Co-founder của Grab: 6 năm trước thành thực rất bi quan, giờ nhìn đâu cũng thấy cơ hội

Tan Hooi Ling, đồng sáng lập của Grab đã mô tả Đông Nam Á là vùng đất của 1 vài thời cơ. Bà cũng giải đáp nguyên nhân vì sao công ty đến nay chỉ hoạt

Bộ Tài chính bỏ đề xuất trao quyền điều tra cho cơ quan thuế
Chuyên gia quốc tế phân tích: Vì sao không nên tái đàm phán TPP với Mỹ?
Việt Nam đang nhập xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia

Tan Hooi Ling, đồng sáng lập của Grab đã mô tả Đông Nam Á là vùng đất của 1 vài thời cơ. Bà cũng giải đáp nguyên nhân vì sao công ty đến nay chỉ hoạt động ở 1 vài quốc gia ASEAN.

Khả năng thành công sau 1 đêm cao chưa từng có trong lịch sử

“6 năm trước, thành thực mà nói tôi rất bi quan”, Tan Hooi Ling, co-founder của Grab nói có Jason Li Yat Sen đến từ ĐH Sydney trong phiên trao đổi ở Diễn đàn kinh tế địa cầu về ASEAN có chủ đề khởi động đổi mới sáng tạo cho khởi nghiệp.

Co-founder của Grab: 6 năm trước thành thực rất bi quan, giờ nhìn đâu cũng thấy thời cơ - Ảnh 1.

Bà Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab

Theo bà Tan Hooi Ling, thời điểm đây, không có 1 công ty nào khởi nghiệp thành công ở Đông Nam Á, trong khi, Grab khao khát thành công. “Tất cả đã khác ở giai đoạn này”, người đồng sáng lập Grab nói.

Bà Tan mô tả Đông Nam Á hôm nay là vùng đất của 1 vài thời cơ. “Mọi nơi tôi nhìn thấy đều là thời cơ, ví dụ về hiệu suất, hiệu quả…”.

Quan điểm của Tan nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của ông Simon Milner, Phó Chủ tịch về Chính sách công ở châu Á – Thái Bình Dương của Facebook.

Co-founder của Grab: 6 năm trước thành thực rất bi quan, giờ nhìn đâu cũng thấy thời cơ - Ảnh 2.

Ông Simon Milner, Phó Chủ tịch về Chính sách công ở châu Á – Thái Bình Dương của Facebook

Ông Simon nói rằng 1 vài thanh niên 19 tuổi hôm nay có điều kiện tốt hơn Mark Zuckerberg nhiều năm về trước. “Chưa bao giờ có thời điểm tốt hơn để theo đuổi giấc mơ, ý tưởng như giai đoạn này”, ông cho biết.

Đông Nam Á đang chứa đựng nhiều thời cơ lớn để người trẻ phát triển ý tưởng thành công ty. Nhờ vào các nền tảng có sẵn, ví dụ như Facebook, họ có thể chỉ cần đầu tư 1 khoản tiền nhỏ nhưng thu lời rất lớn. Tuy nhiên, đại diện Facebook cũng nhấn mạnh, sự thành công còn tùy thuộc rất lớn vào việc có thể thuyết phục được các người khác tin vào ý tưởng của mình hay không.

Còn ông Shailendra Singh, Giám đốc điều hành Sequoia Capital, 1 công ty đầu tư mạo hiểm cũng tỏ ra rất lạc quan khi nhận định khả năng thành công qua 1 đêm của 1 vài công ty đang rất cao, chưa từng có trong lịch sử. “Điều này trong tương lai còn tốt hơn rất nhiều”, vị này nhận xét.

Sự phong phú, khác biệt và việc địa phương hoá sản phẩm

Bà Tan Hooi Ling nhận xét sự đoàn kết của ASEAN là điều rất quan trọng, “tôi tin nó mạnh hơn 1 công ty đơn lẻ”, bà nói.

Sự đoàn kết này theo đại diện Grab có nghĩa là “cộng chìm, cộng bơi, hay cộng bay có nhau”. Và điều này sẽ tạo thành 1 thực thể có tính khả thi về thương mại.

“Đó cũng chính là nguyên nhân vì sao chúng tôi đến ngày nay chỉ hoạt động ở 1 vài quốc gia ASEAN. 8 quốc gia có 284 đô thị”, bà Tan giải đáp.

Các đô thị này có nhiều điểm giống và khác nhau. Và khi đặt chân đến, Grab đã quên đi nhân tố ngôn ngữ, tiền bạc, thay vào đây, họ tư duy về 1 vàih người dân chuyển nhượng, 1 vài giá trị mà họ muốn và không muốn hướng đến.

Những ghi nhận này nhằm tìm ra biện pháp kết hợp hoặc chiến thuật riêng biệt ở từng quốc gia, đô thị khác nhau. “Chúng tôi hiện có 6 trọng điểm nghiên cứu kỹ”, người đồng sáng lập Grab nói và cho biết 3 trọng điểm đặt ở Đông Nam Á, gồm: Singapore, Việt Nam, Indonesia và 3 nơi mà Grab nghĩ là đa số sáng tạo đều được tập trung, gồm: Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ.

Việc làm này nhằm tận dụng tài năng có sẵn ở quốc gia này, theo đây, Grab có được nền tảng, nền tảng mà họ mong muốn.

Mỗi quốc gia được bà Tan hình dung như 1 căn phòng trong ngôi nhà mà ở đây, Grab sẽ tuỳ chỉnh bên trong xe, theo mong muốn khác nhau của 1 vài nhóm địa phương.

“Kiến thức địa phương rất quan trọng”, Reynazran Royono, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Snapcart (Indonesia) nhận xét.

Co-founder của Grab: 6 năm trước thành thực rất bi quan, giờ nhìn đâu cũng thấy thời cơ - Ảnh 3.

Ông Reynazran Royono, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Snapcart (Indonesia)

Theo ông, bên cạnh rào cản về ngôn ngữ, mỗi quốc gia có quy định, tiêu chuẩn về đạo đức mà công ty cần phải nghiên cứu kỹ. Đặc biệt trong bối cảnh mô hình công ty kiểu “nhà sáng lập người Indonesia, trụ sở ở Băng Cốc nhưng công ty làm việc ở Việt Nam” đang phổ biến.

Tuy nhiên, khác có các vất vả, thậm chí là “tội nghiệp” như 1 vài năm trước, 1 vài quốc gia trong khu vực đang hội nhập sâu sắc hơn.

Vì thế, ông Reynazran Royono nhận định, sự khác biệt giai đoạn này đang dần được khoả lấp, thay vào đây, là tiềm năng nhờ kiến thức phong phú.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Cần biến Đông Nam Á thực sự thành trọng điểm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: