Có hàng trăm thương hiệu xe hơi khác nhau nhưng chúng chỉ thuộc về 14 nhà sản xuất, chi phối toàn bộ ngành ô tô thế giới

Trên địa cầu có hàng trăm hãng xe lớn nhỏ khác nhau, tuy nhiên trong số đó chỉ 1 phần nhỏ tập đoàn sản xuất đủ "quyền lực" để chi phối trọn vẹn. Ngà

Singapore và câu chuyện nâng giá nước để thúc đẩy CMCN 4.0
Dầu thủng 70 USD, chứng khoán Mỹ “rung lắc” vì nguy cơ Fed nâng lãi suất
Từ vụ thất thoát 8 tỷ đồng do kế toán rút ruột công quỹ chơi bitcoin đến bài học cảnh tỉnh cho nhà đầu tư tiền số ở Việt Nam

Trên địa cầu có hàng trăm hãng xe lớn nhỏ khác nhau, tuy nhiên trong số đó chỉ 1 phần nhỏ tập đoàn sản xuất đủ “quyền lực” để chi phối trọn vẹn.

Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi đã phát triển 1 một sốh đáng kinh ngạc trong vài năm trở lại đó. Chỉ riêng ở Mỹ đã có hơn 30 thương hiệu tranh giành khốc liệt để chiếm thị phần trong số 17 triệu xe bốn phân phốih và xe tải được phân phối ra mỗi năm ở quốc gia này.

Có hàng trăm thương hiệu xe hơi khác nhau nhưng chúng chỉ thuộc về 14 nhà sản xuất, chi phối trọn vẹn ngành xe bốn phân phốih địa cầu - Ảnh 1.

Trên diện tích toàn địa cầu, số lượng hãng sản xuất còn nhiều hơn và sản phẩm cũng vô cộng phong phú từ xe bốn phân phốih hạng trung cho tới siêu xe hạng sang có giá hàng triệu USD dành cho giới tài phiệt. Thế nhưng, ngành công nghiệp này cũng khá “thống nhất” khi chỉ có 1 số tập đoàn lớn có gần hết một số nhãn hiệu xe bốn phân phốih trên địa cầu.

Có hàng trăm thương hiệu xe hơi khác nhau nhưng chúng chỉ thuộc về 14 nhà sản xuất, chi phối trọn vẹn ngành xe bốn phân phốih địa cầu - Ảnh 2.

14 doanh nghiệp xe hơi chi phối 54 nhãn hiệu xe phổ biến nhất địa cầu.

Đồ thị trên không liệt kê hết mọi doanh nghiệp sản xuất xe bốn phân phốih và mọi nhãn hiệu. Thay vào đó, nó điểm mặt các doanh nghiệp quyền lực đang chi phối toàn ngành công nghiệp. Chính vì vậy, các cái tên nổi tiếng như McLaren, Mazda, hãng Subaru hay Tesla đều không có trong đồ thị bởi họ không thuộc có của một số tập đoàn sản xuất xe hơi lớn. Một cái tên vượt trội khác là Ferrari cũng không xuất hiện vì đã lên sàn chứng khoán New York.

VinFast vừa chơi “tất tay” ở Paris Motor Show, giờ sẽ chọn chiến lược giá nào để thắng ở phân khúc Việt: Xe hơi chất lượng ngang BMW mà giá chỉ tầm Mazda?

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: