Cổ phiếu cảng biển “dậy sóng” trước dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ

Đón nhận tài liệu dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển, 1 vài cổ phiếu cảng biển như VSC và GMD đã bứt phá khá mạnh có mức tăng lầ

Nước thủ Dầu Một (TDM) phát hành 14,5 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ
CTCK nhận định thị trường 23/08: Quan sát biến động của nhóm cổ phiếu dẫn dắt, có thể gia tăng tỷ trọng các cổ phiếu đã điều chỉnh mạnh
CSC bất ngờ tăng mạnh, vợ Phó chủ tịch Cotana vẫn quyết tâm mua thêm 1 triệu cổ phiếu

Đón nhận tài liệu dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển, 1 vài cổ phiếu cảng biển như VSC và GMD đã bứt phá khá mạnh có mức tăng lần lượt 4,6% và 4,1% trong phiên chuyển nhượng 4/10.

Bộ GT-VT đang lấy ý kiến từ 1 vài công ty kinh doanh dịch vụ cảng biển, vận tải biển Việt Nam và nước ngoài, để soạn thảo Dự thảo Thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển ở Việt Nam để thay thế cho:

– Quyết định 3863/QĐ-BGTVT ngày 1/12/2016 về biểu khung giá dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt ở cảng biển Việt Nam.

– Quyết định số 3946/QĐ-BGTVT ngày 9/12/2016 về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo ở cảng biển Việt Nam.

Dự kiến, thông tư này sẽ được phê duyệt bởi Bộ GT-VT và có hiệu lực từ 1/1/2019. Đáng chú tâm, dự thảo trên điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container ở 1 vài cảng biển thuộc khu vực I, bao gồm 1 vài tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cụ thể:

Thay đổi khung giá đối có dịch vụ bốc dỡ container nội địa: Khung giá trần và sàn có 1 vài loại container phổ biến cỡ 20ft và 40ft đều giảm sâu.

Cổ phiếu cảng biển “dậy sóng” trước dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ - Ảnh 1.

Khung giá dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất sẽ được điều chỉnh theo 2 phương án, trong đây:

Phương án 1: tăng 10% so có khung giá hiện hành đối có 1 vài cảng không thuộc khu vực Lạch Huyện. Đối có 1 vài cảng ở khu Lạch Huyện, giá dịch vụ giữ nguyên.

Cổ phiếu cảng biển “dậy sóng” trước dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ - Ảnh 2.

Phương án 2: giá dịch vụ được điều chỉnh tăng dần theo từng năm, công đoạn đến 2021.

Cổ phiếu cảng biển “dậy sóng” trước dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ - Ảnh 3.

Ngoài ra, khung giá dịch vụ bốc dỡ container khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ được điều chỉnh tăng 10%. tăng từ 46 USD/cont 20 ft, 68 USD/cont 40 ft, 75 USD/cont > 40 ft lên lần lượt là 52 USD, 77 USD và 85 USD.

Cơ hội cho 1 vài công ty cảng hạ nguồn Hải Phòng

Đánh giá về dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển, CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng việc điều chỉnh nói trên sẽ đưa giá dịch vụ bốc dỡ container của Việt Nam tiếp cận dần có mức giá chung của khu vực và địa cầu. Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT, giá dịch vụ này ở Việt Nam đang ở mức thấp so có 1 vài nước trong khu vực. Cụ thể, giá bốc dỡ container ở 1 vài nước khác như Campuchia giai đoạn này là 65 USD/cont20 ft, Malaysia là 52 USD/cont20 ft, Hồng Kông lên tới 130 USD/cont20 ft.

Bên cạnh đây, thông tư này sẽ cắt giảm phần nào hiện trạng tranh giành căng thẳng vốn đã diễn ra trong 1 dao động thời gian dài của 1 vài cảng giai đoạn này ở Hải Phòng.

Mặc dù vậy, 1 vài cảng thượng nguồn ở sông Cấm có thể sẽ không hưởng lợi nhiều từ thông tư này do sự sụt giảm về cơ cấu container xuất nhập khẩu. Các cảng thượng nguồn gần đây đã phải tích cực tìm kiếm 1 vài bạn nội địa để bù đắp cho sản lượng container quốc tế bị mất đi. Lý do là 1 vài hãng tàu quốc tế có xu hướng đi lại xuống khu vực cảng hạ nguồn, bến Đình Vũ và Lạch Huyện, do điều kiện độ sâu luồng lạch tốt hơn và tiết kiệm nhiều thời gian hơn khi làm hàng. Điều này đã, đang diễn ra và VDSC cho rằng nó sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai khi mà size tàu càng ngày càng lớn hơn.

Ở chiều ngược lại, 1 vài cảng ở khu Đình Vũ của 1 vài công ty niêm yết như Cảng Đình Vũ (DVP), Cảng Hải Phòng (PHP), Viconship (VSC), Gemadept (GMD) sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận kĩ hơn về dài hạn, thông tư sẽ giúp nâng cao hơn địa vị tranh giành của Lạch Huyện bằng 1 vàih thu hẹp dao động 1 vàih giá bốc dỡ giữa Lạch Huyện và 1 vài cảng khác. Hiện ở, giá sàn bốc dỡ cho 1 cont 20ft quốc tế ở Lạch Huyện đang cao hơn 53% so có 1 vài cảng khác. Theo công đoạn từ 2019 đến năm 2021, dao động 1 vàih này sẽ giảm từ 39% về 26%.

Hơn nữa, trong dài hạn, khi sản lượng container ở Hải Phòng càng ngày càng cao thì 1 vài hãng tàu cũng sẽ triển khai tàu mẹ tới và cập cảng nước sâu ở Lạch Huyện nhiều hơn. Lý do là vận chuyển bằng tàu mẹ có thể tiết kiệm thời gian để vận chuyển trên 1 vài tuyến dài và giảm kinh phí vận chuyển cho mỗi container nếu có lượng hàng đủ lớn. Do đây, lợi thế về giá của 1 vài cảng biển trong khu vực Đình Vũ sẽ dần bị mất và rủi ro tranh giành sẽ tăng cao hơn nhiều.

Đón nhận tài liệu dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển, 1 vài cổ phiếu cảng biển như VSC và GMD đã bứt phá khá mạnh có mức tăng lần lượt 4,6% và 4,1% trong phiên chuyển nhượng 4/10.

Sẽ tăng giá dịch vụ cảng biển vì… thấp hơn cả Campuchia

Bạn đang xem chuyên mục thi truong chung khoan của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: