Công nghiệp hỗ trợ yếu kém sẽ khó có ô tô giá rẻ

Công nghiệp hỗ trợ là 1 trong một số nhân tố chọn lọc giá bán xe xe bốn bánh do doanh nghiệp trong nước sản xuất và lắp ráp. Ngành công nghiệp xe bố

TP.HCM tổ chức diễn đàn du lịch với chủ đề thông minh
Thủ tướng: Thuế tài sản phải hướng vào người giàu, có hai nhà trở lên
Kéo dài thời gian giải ngân vốn đầu tư công 2017 sang năm 2018

Công nghiệp hỗ trợ là 1 trong một số nhân tố chọn lọc giá bán xe xe bốn bánh do doanh nghiệp trong nước sản xuất và lắp ráp.

Ngành công nghiệp xe bốn bánh Việt Nam trong 2 năm gần đây đã có sự phát triển khá khả quan, làm một sốh tân cục diện phân khúc, từng bước đánh dấu được tên tuổi 1 số thương hiệu trên bản đồ sản xuất xe bốn bánh trên địa cầu. Một số dự án lớn trong ngành xe bốn bánh đã được triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua như dự án Tổ hợp sản xuất xe bốn bánh Vinfast, Thaco Mazda, Huyndai Thành Công…

Tỷ lệ nội địa hóa vẫn rất thấp

Theo phân tách của Bộ Công Thương, bước sang năm 2018, phân khúc xe bốn bánh Việt Nam có sự một sốh tân đáng kể, nhất là một số tác động từ một số chính sách bán hàng quan trọng như chính sách bán hàng thuế nhập khẩu; thuế tiêu thụ đặc thù; Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện… khiến sản lượng sản xuất xe bốn bánh 10 tháng ước đạt trên 208.000 chiếc, tăng 14,2% so có cộng kỳ.

Mặc dù sản xuất xe bốn bánh đã có bước phát triển, song sau gần 30 năm phát triển, diện tích của một số nhà máy vẫn ở mức khiêm tốn, mật độ nội địa hóa thấp. Sở dĩ mật độ nội địa hóa của công nghiệp xe bốn bánh thấp theo một số chuyên gia là do phân khúc không đủ lớn để doanh nghiệp đầu tư, quan hệ giữa nhà lắp ráp và nhà cung cấp phụ tùng linh kiện còn rời rạc…

Công nghiệp hỗ trợ yếu kém sẽ khó có xe bốn bánh giá rẻ - Ảnh 1.

Giá thành xe sản xuất, lắp ráp trong nước tùy thuộc rất nhiều vào việc cung cấp phụ tùng linh kiện nội địa hóa.

“Công nghiệp hỗ trợ ngành công nghiệp xe bốn bánh Việt Nam chậm phát triển là do dung lượng phân khúc nội địa hạn chế, lại bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều mẫu mã khác nhau khiến cho một số doanh nghiệp cả sản xuất, lắp ráp và sản xuất linh kiện phụ tùng rất khó đầu tư, phát triển sản xuất vô số”, ông Toàn cho biết.Theo ông Lương Đức Toàn, Phó Trưởng phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo (Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương), công nghiệp hỗ trợ là 1 trong một số nhân tố chọn lọc giá bán xe xe bốn bánh do doanh nghiệp trong nước sản xuất và lắp ráp. Công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp xe bốn bánh chưa phát triển nên kinh phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ một số nước ASEAN dao động từ 10-20%.

Còn theo PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân, đối có công nghiệp phụ trợ cho công nghiệp xe bốn bánh, Chính phủ đã hỗ trợ tối đa nhưng một số doanh nghiệp mới chỉ gắng sức vừa phải. Việt Nam cũng có nhiều chính sách bán hàng đãi công nghiệp xe bốn bánh, nhưng nếu doanh nghiệp Việt Nam không nhanh chân, một số doanh nghiệp FDI sẽ chiếm hết ưu thế.

Trong khi đây, theo đánh giá của ông Shinjiro Kajikawa, Phó giám đốc hãng xe Toyota Việt Nam, diện tích phân khúc sẽ đâyng vai trò chọn lọc việc phát triển công nghiệp phụ trợ và công nghiệp xe bốn bánh. Tuy vậy, diện tích phân khúc xe bốn bánh Việt Nam còn nhỏ, chỉ dao động dưới 300.000 xe/năm, lại phân bổ vào rất nhiều dòng xe khác nhau. Trong khi về lý thuyết, mỗi mẫu xe muốn tăng lên mật độ nội địa hóa phải đạt sản lượng tối thiểu 50.000 xe/năm. “Đây là lý do dẫn đến kinh phí sản xuất xe bốn bánh ở Việt Nam tăng cao” ông Shinjiro Kajikawa chia sẻ.

Cần chính sách bán hàng đồng bộ

Theo một số chuyên gia, sự phát triển của ngành công nghiệp xe bốn bánh chẳng thể đạt được nếu thiếu sự tăng trưởng của phân khúc, sản xuất lắp ráp xe trong nước và công nghiệp hỗ trợ. Cần phải nâng cao năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành xe bốn bánh cung cấp đề nghị của một số chuỗi sản xuất toàn cầu.

Theo ông Lương Đức Toàn, cần thúc đẩy liên kết giữa một số doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và một số doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh; hỗ trợ một số doanh nghiệp nâng cao trình độ kỹ thuật và quản lý sản xuất, chuyển giao công nghệ, phát triển khoa học và công nghệ và phát triển nguồn nhân lực công nghiệp hỗ trợ.

“Cần hình thành gói tín dụng ưu đãi có cơ chế tương tự như gói tín dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao để phát triển một số ngành công nghiệp ưu tiên; đồng thời, hình thành một số trọng điểm hỗ trợ phát triển công nghiệp, phát triển một số ngành công nghiệp hạ nguồn và lôi kéo đầu tư sản xuất sản phẩm; trong đây có cả việc lôi kéo đầu tư FDI từ một số tập đoàn sản xuất linh kiện danh tiếng địa cầu”, ông Toàn kiến nghị.

Để mở rộng và nâng cao mật độ nội địa hoá trong công nghiệp xe bốn bánh Việt Nam, ông Shinjiro Kajikawa cũng như một số doanh nghiệp FDI mong muốn Chính phủ sẽ cân nhắc một số chính sách bán hàng có hiệu quả để giảm kinh phí đầu tư. Trong đây, muốn phát triển được ngành công nghiệp xe bốn bánh và công nghiệp phụ trợ, cần phải có hệ thống chính sách bán hàng đồng bộ, đặc thù là chính sách bán hàng thuế chắc chắn tính ổn định, nhất quán trong thời gian dài, thích hợp có xu thế hội nhập, tạo sự tin tưởng đối có người tiêu dùng và nhà sản xuất./.

Thông tin từ Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), có dòng xe bốn bánh dưới 9 chỗ ngồi, Việt Nam từng được đặt mục tiêu nội địa hóa 40% vào năm 2005 và tăng lên 60% vào năm 2010. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ đạt bình quân từ 7 – 10%, 1 số dòng xe do Trường Hải (THACO) lắp ráp đạt mật độ nội địa hóa 15 – 18%. Ngay cả dòng xe du lịch như hãng xe Toyota mẫu Innova cũng mới đạt mật độ nội địa hóa 37%.

Hiện nay, tổng số một số doanh nghiệp sản xuất liên quan đến xe bốn bánh là 358 doanh nghiệp, trong đây có 50 doanh nghiệp lắp ráp xe bốn bánh, 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe và thùng xe, 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng xe bốn bánh. Công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất xe bốn bánh của Việt Nam chủ yếu là sản phẩm phụ tùng, linh kiện ở mức độ dễ làm, có hàm lượng công nghệ và giá trị tăng lên thấp./.

Công nghiệp xe bốn bánh: Vì sao mật độ nội địa hóa thấp?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: