CP Food Thái Lan đầu tư 200 triệu USD xây dựng nhà máy chế biến gia cầm và thịt heo ở Việt Nam

Công ty này đang muốn tận dụng CPTPP để mở rộng xuất khẩu quốc tế thông qua Việt Nam. Tập đoàn Charoen Pokphand Food của Thái Lan đang tăng cường đầ

Giải ngân vốn đầu tư công chậm: Do sợ trách nhiệm?
TS. Võ Trí Thành: “Cái hay nhất của hàng không Việt Nam là đang rất cạnh tranh”
Hàng không tăng phí dịch vụ

Công ty này đang muốn tận dụng CPTPP để mở rộng xuất khẩu quốc tế thông qua Việt Nam.

Tập đoàn Charoen Pokphand Food của Thái Lan đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đánh dấu 1 trong một số bước chuyển mình Thứ nhất, tiếp cận một số quốc gia Đối tác xuyên Thái Bình Dương kể từ khi hiệp ước CPTPP có hiệu lực vào đầu năm.

CP Food là doanh nghiệp con của tập đoàn lớn nhất Thái Lan – Charoen Pokphand Group. Công ty này từng tuyên bố mình là “nhà bếp của địa cầu”, có sự hiện diện ở 17 quốc gia. Trước đây, CP Food cũng đã tuyên bố mua lại tập đoàn sản xuất thịt lợn Hylife của Canada có giá 498 triệu CAD (372,79 triệu USD), thâm nhập sâu hơn vào phân khúc Bắc Mỹ. CP Food sẽ chiếm 50,1% doanh nghiệp Canada, đối tác Nhật Bản Itochu nắm phần còn lại.

CP Food sẽ đầu tư hơn 200 triệu USD để thi công 1 trọng điểm chế biến thịt gia cầm và thịt lợn xuất khẩu. Giá trị của dự án này bằng hơn 25% tổng số vốn đầu tư của một số doanh nghiệp Thái Lan trong GĐ 2015-2017.

Việt Nam vào tháng 11/2018 đã trở thành quốc gia thứ bảy phê chuẩn CPTPP. Trước đây, một số nhà kinh tế kỳ vọng thỏa thuận này sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam thêm 4%. Tuy nhiên con số 4% đã được điều chỉnh giảm sau khi Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận vào tháng 1/2017.

Thái Lan vẫn chưa tham dự CPTPP. Vì vậy, CP Food đang hy vọng sẽ tận dụng được CPTPP thông qua Việt Nam. Hiệp định này sẽ cung cấp một số điều khoản thương mại có lợi cho Việt Nam có một số nước như Nhật Bản và Úc, cũng như Mexico và Canada. CP Food sẽ sử dụng Việt Nam làm trọng điểm xuất khẩu gà và tôm.

Đầu tư của CP Food là ví dụ mới nhất về việc một số doanh nghiệp Thái Lan mở rộng sang một số nước láng giềng có tiềm năng tăng trưởng. Xu hướng này đang nuôi dưỡng 1 loạt một số ngành công nghiệp ở khu vực sông Mê Kông.

Dữ liệu từ ASEAN cho biết, đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam đạt dao động 780 triệu USD trong GĐ 2015-2017, tăng gấp ba lần so có GĐ 2010-2012.

Năm 2018, doanh thu từ phân khúc nước ngoài của CP Food chiếm 67% tổng doanh thu 17 tỷ USD, tăng từ mức 16% năm 2008. Ông Montri Suwanposri, CEO của CP Vietnam, 1 đơn vị của CP Food, cho biết đến nay doanh nghiệp ông đã đầu tư tổng cộng 1 tỷ USD vào Việt Nam kể từ năm 1993.

CP Food sẽ mở rộng vận hành ở Việt Nam, chiếm 15% trong tổng doanh thu của doanh nghiệp, bằng một sốh đầu tư thêm vào một số nhà máy chế biến thịt. Nhà máy chế biến gia cầm đã đi vào hoạt động sẽ có công suất chế biến 1 triệu con gà mỗi tuần. Tổng sản lượng thịt gà từ một số vận hành của CP Food ở Việt Nam vẫn thấp hơn đơn vị Thái Lan, nhưng doanh nghiệp có kế hoạch nâng cao năng lực nhà máy ở Việt Nam trong tương lai.

CP Food đặt mục tiêu bắt đầu xuất khẩu thịt, cũng như tôm và cá, có đa số toàn bộ một số loại thịt chế biến được đặt từ Việt Nam sang Nhật Bản, Trung Đông, Liên minh châu Âu và một số nước khác.

Nhà đánh giá ở Bualuang Securities, 1 doanh nghiệp chứng khoán danh tiếng ở Thái Lan nhận định: “CP Food sẽ biến Việt Nam thành trọng điểm xuất khẩu, để hưởng đặc quyền thuế và xóa bỏ hạn ngạch xuất khẩu thông qua CPTPP. Ví dụ, Thái Lan có hạn ngạch xuất khẩu thịt gà sang EU. Nếu như họ đã sử dụng hết hạn ngạch từ Thái Lan, họ có thể xuất khẩu nhiều hơn bằng một sốh sử dụng hạn ngạch của Việt Nam.”

Giám đốc điều hành CP Việt Nam Montri cho biết Việt Nam có lợi thế hơn Thái Lan về xuất khẩu. Việt Nam cũng có kinh phí lao động thấp hơn. Theo dữ liệu từ Tổ chức Thương mại Đối ngoại Nhật Bản, 1 công nhân sản xuất Việt Nam kiếm trung bình 227 USD 1 tháng, thấp hơn nhiều so có 413 USD của Thái Lan và 493 USD của Trung Quốc.

CP Food cũng đang lên kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu tôm có sự hỗ trợ của chính phủ Việt Nam. Công ty đang tham khảo tăng công suất nuôi tôm ở Việt Nam lên 50 tỷ đơn vị mỗi năm (GĐ này đang là 12 tỷ 1 năm). Một giám đốc điều hành phụ trách một số sản phẩm thủy sản ở CP Việt Nam cho biết, để đạt được điều đây, CP Food sẽ tăng năng lực sản xuất thức ăn tôm hàng năm từ 300.000 tấn lên 500.000 tấn vào năm 2019.

Trong năm tài chính tính đến tháng 12/2018, doanh số phân phối hàng ở Việt Nam của CP Food đã tăng 26% so có năm ngoái lên 81,7 tỷ baht (2,56 tỷ USD). Ở Thái Lan, doanh thu của doanh nghiệp này không có nhiều sự cải thiện.

Giữ chân nhân tài vì làn sóng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc: Lương kỹ sư, quản lý có thể đạt 80 – 160 triệu đồng

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: