CPTPP: Giấc mơ ôtô giá rẻ khó thành hiện thực

"Nếu giảm thuế nhập khẩu nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc trưng và 1 số loại phí thì giá ôtô cũng sẽ không giảm như chờ mong"... Ngày 14/1, Hiệp địn

Bộ Tài chính công khai lấy ý kiến dự toán ngân sách nhà nước năm 2019
Nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Rosler và hình tượng cây tre khi trở thành Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do
Sắp xử lý nhà mạng vi phạm quản lý kích hoạt SIM trả trước

“Nếu giảm thuế nhập khẩu nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc trưng và 1 số loại phí thì giá ôtô cũng sẽ không giảm như chờ mong”…

Ngày 14/1, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức có hiệu lực có Việt Nam.

11 thành viên của CPTPP là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam… chiếm 13,5% GDP toàn cầu và bao trùm phân khúc gần 500 triệu người có tổng kim ngạch thương mại vượt 10.000 tỷ USD.

Theo thuyết minh Hiệp định CPTPP, tiêu chuẩn chung của hiệp định là đưa thuế nhập khẩu về 0% đối có toàn bộ 1 số dòng thuế.

Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối có 66% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực và 86,5% số dòng thuế sau 3 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Các mặt hàng còn lại có công đoạn giảm thuế chủ yếu từ 5 đến 10 năm.

Nhiều người Việt hi vọng có sự cắt giảm thuế quan này họ sẽ sớm mua được ôtô giá rẻ. Hiện trong 11 nước thành viên của hiệp định, Việt Nam đang nhập khẩu xe từ Nhật Bản và Canada. Được phân tách là mặt hàng nhạy cảm nên việc nhập khẩu mặt hàng này vẫn khá nghiêm ngặt và phải theo công đoạn.

Hiện xe nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam chủ yếu là hãng ES Lexus, hãng Subaru cộng 1 số mẫu lẻ của hãng xe Toyota như Land Cruiser, Prado, hãng Honda Honda Odyssey.

Trả lời về kỳ vọng giá ôtô rẻ sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, có ôtô, ngoài thuế nhập khẩu còn có thuế tiêu thụ đặc trưng và 1 số loại phí. Nếu giảm thuế nhập khẩu nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc trưng và 1 số loại phí thì giá ôtô cũng sẽ không giảm như chờ mong.

“Đây là bài toán cân đối giữa cơ sở hạ tầng và số lượng phương tiện rồi, không còn là bài toán bảo hộ nữa. Bên cạnh đây, cơ cấu chủ thể tham dự sản xuất và nhập khẩu ôtô cũng sẽ có tác động lớn tới giá ôtô. Nói thế để thấy thuế nhập khẩu đã, đang và sẽ không bao giờ là nhân tố duy nhất xác định giá ôtô”, Bộ Công Thương cho hay.

Cụ thể, Việt Nam cam đoan sẽ mở cửa hàng rào thuế quan đối có mặt hàng ôtô từ Nhật, Canada trong năm thứ 7 tính từ năm hiệp định được ký kết. Theo đây, ôtô nhập khẩu từ 2 quốc gia này nếu đủ điều kiện về tiêu chuẩn xuất xứ thì sẽ thuế sẽ về 0% theo công đoạn cắt giảm từng năm. Đó là chưa kể các điều kiện gắt gao khác để đạt được tiêu chí thuế 0%. Chẳng hạn như, ôtô phải được sản xuất ở nước sở ở, nếu ôtô Nhật mà sản xuất ở Thái Lan cũng sẽ không được giảm thuế.

Đáng lưu ý, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu vào năm thứ 13 đối có 1 số loại ôtô mới. Riêng ôtô con có dung tích xi lanh từ 3000cc trở lên có công đoạn xóa bỏ vào năm thứ 10.

Việt Nam cũng ứng dụng hạn ngạch thuế quan đối có ôtô cũ có lượng hạn ngạch ban đầu là 66 chiếc, lượng hạn ngạch sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16. Đồng thời, thuế trong hạn ngạch giảm về 0% vào năm thứ 16, thuế ngoài hạn ngạch thực hiện theo mức thuế suất nhập khẩu.

CPTPP có hiệu lực, hàng nghìn dòng thuế được xoá bỏ từ 14/1

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: