Cùng đi bán vàng, PNJ lãi gấp nhiều lần Doji và SJC cộng lại dù doanh thu chỉ bằng một góc nhỏ

Doji là doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất ngành vàng bạc, trang sức có gần 52.000 tỷ đồng trong năm 2017, tương đương 2,2 tỷ USD. Trong khi đấy, doa

Vn-Index bất ngờ bứt phá phiên ATC, cổ phiếu ROS khớp lệnh “khủng”
Bất chấp mùa Worldcup, lợi nhuận quý 2 của Sabeco vẫn sụt giảm 7% so với cùng kỳ năm trước
Tuần 11-15/3: Thận trọng trước đợt cơ cấu danh mục ETF, Vn-Index có thể test lại vùng 960 – 980 điểm

Doji là doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất ngành vàng bạc, trang sức có gần 52.000 tỷ đồng trong năm 2017, tương đương 2,2 tỷ USD. Trong khi đấy, doanh thu SJC là 22.950 tỷ đồng (1 tỷ USD) và PNJ chỉ gần 11.000 tỷ đồng.

Những năm trước đấy, số lượng doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, trang sức ở Việt Nam khá lớn và điều này đã khiến phân khúc vàng có phần hỗn độn, hiện trạng vàng không đủ tuổi, không đạt nguyên tắc diễn ra tương đối phổ biến. Khi đấy, người mua vàng thường phải “mua đâu phân phối đấy” nếu không muốn bị ép giá.

Tuy vậy, việc siết chặt quản lý phân khúc vàng của NHNN từ năm 2012 đã khiến thị phần ngành vàng càng ngày càng tập trung vào tay 1 số doanh nghiệp lớn như SJC, Doji, PNJ…

Theo số liệu có được, Doji là doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất ngành vàng bạc, trang sức có gần 52.000 tỷ đồng trong năm 2017, tương đương 2,2 tỷ USD, lớn hơn cả SJC (22.950 tỷ đồng) và PNJ (10.977 tỷ đồng) cộng lại. Cần lưu ý, đấy chỉ là số liệu của riêng doanh nghiệp mẹ Doji, chưa bao gồm 1 số doanh nghiệp thành viên.

Cùng đi phân phối vàng, PNJ lãi gấp nhiều lần Doji và SJC cộng lại dù doanh thu chỉ bằng 1 góc nhỏ - Ảnh 1.

SJC và Doji đạt doanh thu “tỷ đô”

Việc doanh thu của PNJ kém xa hai đối thủ cộng ngành có lý do bởi trong các năm gần đấy, doanh nghiệp tập trung vào kinh doanh vàng trang sức, giảm tỷ trọng kinh doanh vàng miếng. Trong khi đấy, vàng miếng vẫn là sản phẩm kinh doanh chủ lực của SJC và Doji.

Trong GĐ đỉnh cao kinh doanh vàng miếng, SJC từng có thời điểm đạt doanh thu hơn 111.000 tỷ đồng vào năm 2011. Tuy vậy, chính sách phân phối hàng siết chặt phân khúc của NHNN cộng có giá vàng địa cầu đã “hạ nhiệt” các năm gần đấy khiến doanh thu SJC giảm mạnh so có năm 2011.

Năm 2017, PNJ lãi gấp 6 lần Doji và SJC cộng lại dù doanh thu chỉ bằng 1 góc nhỏ

Mặc dù ngành kinh doanh vàng miếng có doanh thu rất lớn, tuy vậy lợi nhuận tạo ra là không đáng kể. Tỷ suất lợi nhuận gộp của vàng miếng thường chỉ trong dao động 0,1% – 0,5%. Với tỷ suất lợi nhuận 0,1% tương đương có việc phân phối ra 1 lượng vàng 35 triệu đồng, 1 số doanh nghiệp chỉ có lãi dao động 35.000 đồng. Để có được 1 tỷ đồng lãi thì doanh số phải đạt 2.000 tỷ đồng.

Những năm gần đấy, 1 số doanh nghiệp kinh doanh vàng đang dần dịch chuyển cơ cấu sang mảng vàng trang sức, kim cương, đấy là các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn rất nhiều so có vàng miếng.

PNJ là trường hợp tiêu biểu cải thiện kết quả kinh doanh nhờ dịch chuyển cơ cấu sản phẩm. Giai đoạn 2010 – 2011, vàng miếng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu PNJ khiến biên lợi nhuận gộp doanh nghiệp chỉ đạt quanh ngưỡng 4%. Tuy nhiên, nhờ 1 sốh tân cơ cấu sản phẩm sang vàng trang sức, biên lợi nhuận gộp của PNJ đã liên tục cải thiện và đến năm 2017 đã lên đến 17,4%. Trong 6 tháng đầu năm 2018, biên lợi nhuận gộp PNJ tiếp tục được cải thiện lên trên 18%.

Trong khi đấy, SJC và Doji vẫn khá “trung thành” có mảng kinh doanh vàng miếng truyền thống. Điều này khiến biên lợi nhuận gộp của 2 doanh nghiệp này khá thấp, duy trì dưới mức 1% trong nhiều năm qua.

Cùng đi phân phối vàng, PNJ lãi gấp nhiều lần Doji và SJC cộng lại dù doanh thu chỉ bằng 1 góc nhỏ - Ảnh 2.

Biên lãi gộp PNJ nổi bật nhờ dịch chuyển sang vàng trang sức

Với biên lợi nhuận mỏng bởi thế, không bất ngờ khi lợi nhuận ròng của SJC và Doji trong nhiều năm qua là khá thấp, bất chấp doanh thu lên tới “tỷ đô”. Riêng năm 2017 vừa qua, lợi nhuận sau thuế SJC đạt được chỉ là 81 tỷ đồng, còn có Doji là 36 tỷ đồng và đấy cũng là kết quả tốt nhất 1 số doanh nghiệp này đạt được trong vài năm trở lại đấy.

Còn có PNJ, lợi nhuận ròng doanh nghiệp đạt được trong năm 2017 lên tới 726 tỷ đồng – tăng 61% so có năm trước đấy và là mức kỷ lục từ trước tới nay. Cần lưu ý, con số lợi nhuận PNJ đạt được trong năm vừa qua gấp 3,3 lần năm 2009, dù doanh thu tương đương.

Cùng đi phân phối vàng, PNJ lãi gấp nhiều lần Doji và SJC cộng lại dù doanh thu chỉ bằng 1 góc nhỏ - Ảnh 3.

Lợi nhuận PNJ gấp nhiều lần SJC và Doji cộng lại

Bạn đang xem chuyên mục thi truong chung khoan của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0