Cuộc chiến giành tài xế của Grab, Be, Go Viet, FastGo…

Để trở thành người chiến thắng, 1 số ứng dụng này không chỉ phải "đốt tiền" để lôi kéo bạn, nếu không có tài xế đối tác thì họ cũng sẽ thất bại. Tro

Tại sao Samsung, Foxconn và LG lại chọn đặt nhà máy ở phía Bắc thay vì phía Nam?
Vốn góp vào dự án PPP không được thấp hơn 20%
Dự kiến cắt giảm tới 60% trong 5.900 điều kiện kinh doanh

Để trở thành người chiến thắng, 1 số ứng dụng này không chỉ phải “đốt tiền” để lôi kéo bạn, nếu không có tài xế đối tác thì họ cũng sẽ thất bại.

Trong rất nhiều lĩnh vực của kỷ nguyên số, nền kinh tế chia sẻ là 1 cuộc chiến khốc liệt hơn bao giờ hết. Ở Việt Nam cũng không ngoại lệ, độc đáo là trong lĩnh vực gọi xe công nghệ.

Văn Hưng, 19 tuổi, là sinh viên đại học, đang làm công việc giao hàng và tài xế công nghệ phân phối thời gian có hy vọng trang trải kinh phí đại học và giúp đỡ gia đình. Một ngày Hưng ship tới gần 20 đơn giao hàng, chở chục người khách. Công việc không nhàn hạ nhưng Hưng kiếm được dao động trên dưới 600 nghìn VND mỗi ngày.

Hưng tâm sự: “Lắm khi em nghĩ hay là bỏ học đi giao hàng có chở khách. Mỗi ngày em kiếm được 500-600 nghìn, có khi em chạy cả đêm thì còn được hơn. Tính ra 1 tháng trừ đi xăng xe em cũng phải được mười mấy triệu. Giờ học xong ra trường xin việc cũng khó được như thế, mà học đại học thì cũng đắt đỏ”.

Có rất nhiều lao động dư thừa giai đoạn này có nhu cầu trở thành 1 tài xế công nghệ. Hưng cho biết, chỉ cần vài thao tác trên web, người giải đáp sẽ gọi điện giải đáp thủ tục cho người có nguyện vọng tham dự. Sinh viên chỉ cần có thẻ sinh viên, chứng minh nhân dân, bằng lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xe máy đến đăng ký là đã đi vào hoạt động công đoạn trở thành 1 tài xế công nghệ.

Cuộc chiến giành tài xế của Grab, Be, Go Viet, FastGo... - Ảnh 1.

Grab, Be, Go Viet (doanh nghiệp con của Go Jek ở Việt Nam), FastGo,… cộng toàn bộ các startup mới nổi khác đều đang phải tranh giành, không chỉ là bạn mà là cả 1 số tài xế đối tác.

Là tân binh, Be đang chi khá mạnh tay so có 1 số đối thủ cho 1 số khoản thưởng có đối tác Be Bike. Ví dụ như, tài xế Be Bike ở TP.HCM sẽ được hưởng đồng thời thưởng theo số chuyến xe mỗi ngày và thưởng tính trên doanh thu.

Grab ngoài chương trình thưởng cho tài xế thì mới đây đã bắt đầu ứng dụng phí “xe chờ quá 5 phút” trong trường hợp bạn đặt xe nhưng không đến hoặc đến muộn để chắc chắn ích lợi cho tài xế. Hiện chưa rõ phản ứng của bạn sẽ ra sao khi Grab ứng dụng chính sách phân phối hàng này. Việc cân đối giữa ích lợi của bạn và của 1 số tài xế đối tác luôn là bài toán khó đối có 1 số nền móng gọi xe công nghệ.

Ông Xuân Đình, 55 tuổi, đã chạy taxi lâu năm, nay doanh nghiệp cho phép được sử dụng thêm ứng dụng công nghệ đã chuyển sang chạy Grab, ông nói: “Tính phí thế là đúng, nhiều khi khách gọi xe đi vào trong ngõ, mà mãi không xuống, mình đậu xe lâu thì phương tiện khác họ không di chuyển được, ảnh hưởng rất xấu”.

Trong khi đây, Go-Viet cũng liên tục 1 sốh tân chính sách phân phối hàng thưởng, tuy nhiên các sự 1 sốh tân này không ít lần gặp phải 1 số phản ứng trái chiều từ đối tác tài xế. Còn FastGo thì đến nay vẫn chưa thu chiết khấu đối có lái xe, chỉ thu tối đa 30.000 VND có lái xe có doanh thu trên 400.000 VND.

Có 1 số tài xế là đối tác của đồng thời nhiều bên, “hai tay hai app”. Hưng kể: “Trước em chạy mỗi Grab thôi, nhưng từ khi có Be thì em chạy cả Be luôn. Nhưng khi em tắt ứng dụng nhiều, Grab biết, cảnh báo, khóa tài khoản. Sau này, 1 số anh giải đáp em dành tiền mua thêm 1 cái tel nữa, 1 máy để cháy Grab, 1 máy để chạy Be. Nhưng chạy kiểu hơi tốn sức mà hại não (cười)”.

Ông Đình nói: “Trước chú thấy mấy ông làm cộng cũng chạy cả mấy ứng dụng 1 khi. Lúc đầu chú cũng tính làm theo, nhưng 1 thời gian thì bỏ, chỉ chạy 1 cái thôi. Vì nếu chạy hai cái cộng 1 khi mà nhỡ hai bên cộng có khách thì chú phải hủy 1 bên. Một là lương tâm mình không thích làm ăn kiểu thế, hai là hủy nhiều doanh nghiệp họ biết thì mình càng khó nhận khách hơn”.

Tên nhân vật đã được 1 sốh tân.

CEO Việt Nam Grand Prix: Vingroup tài trợ F1 không chỉ vì lợi ích của tập đoàn, chúng tôi làm điều đây trên hết vì lợi ích của đất nước, vì cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: