Cuộc chiến “triệu người dùng” của ví điện tử và ngân hàng số

Với phân khúc 93 triệu dân như Việt Nam, việc vượt qua con số 1 triệu người dùng là cột mốc mà 1 số áp dụng tài chính điện tử số đều mong muốn đạt tớ

Lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt, lãi suất huy động vẫn cao
Nam A Bank chuẩn bị phát hành hơn 33 triệu cổ phiếu để trả cổ tức
Gần 1.000 khách hàng trúng vàng khi gửi tiền tại VIB

Với phân khúc 93 triệu dân như Việt Nam, việc vượt qua con số 1 triệu người dùng là cột mốc mà 1 số áp dụng tài chính điện tử số đều mong muốn đạt tới. Tuy nhiên, “triệu người dùng” mới là sự khởi đầu và câu chuyện làm thế nào để tiếp tục sống là không dễ trả lời.

Những “tay chơi có số”

Sau vài năm có mặt trên phân khúc fintech, Momo hiện có số người đăng ký sử dụng dao động hơn 6 triệu, kế đến là Ví Việt có hơn 2 triệu người dùng.

Mới công bố chính thức ngày 29/6/2018, nhưng chỉ sau vài tháng, dịch vụ ngân hàng số có tên ViettelPay đã vượt ngưỡng 1 triệu người dùng. Đây là sản phẩm tài chính số có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên phân khúc trong thời gian gần đây.

Ngoài 3 sản phẩm kể trên, phân khúc còn có sự góp mặt của Zalo Pay có sự đầu tư từ VNG và 1 số nhà đầu tư nước ngoài như Goldman Sachs, Tencent (Trung Quốc); Samsung Pay từ Samsung; cộng có hơn 20 fintech khác có tương quan yếu hơn như Moca, Vimo, Payoo… chưa cho thấy tiềm năng để vượt lên con số triệu người dùng.

Nguồn tin từ Vimo cho biết, chiến lược của ví điện tử này là tập trung phát triển 1 số điểm đâyn nhận chi trả và liên kết chứ chưa tập trung vào phát triển người dùng. “Việc tập trung vào 1 số phân khúc có nhu cầu thực và có khả năng sinh lời sẽ giúp cho Vimo phát triển cân bằng và có mục tiêu trung tâm. Chúng tôi chẳng thể giải quyết cả 2 bài toán cộng 1 lúc vì quá khó”.

“Cuộc thi bơi vượt đại dương”

Cuộc chiến “triệu người dùng” của ví điện tử và ngân hàng số - Ảnh 1.

Trên thực ở, dù không chính thức thừa nhận, trong số hơn 20 ngân hàng số, ví điện tử đang làm việc trên phân khúc, khá nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng gặp bài toán nan giải như Vimo về khả năng tồn ở trong dài hạn. Chủ tịch 1 doanh nghiệp tài chính lớn có trụ sở ở Hà Nội nhận xét, bây giờ là thời “trăm hoa đua nở” nhưng toàn bộ phải tham dự “1 cuộc thi bơi vượt đại dương” và sau vài năm nữa “chỉ còn 1 số ông trụ được”.

Thực tiễn ở 1 số quốc gia khác cũng cho thấy, có phân khúc tranh giành số quyết liệt, số lượng fintech hay ví điện tử có thể phát triển tốt chỉ là 2-3. Tại phân khúc tỷ dân của Trung Quốc, sau dao động gần 5 năm “bơi vượt đại dương”, chỉ còn 2 sản phẩm chiếm đa số thị phần là Ali Pay và Wechat Pay.

Theo phân tích của vị chủ tịch doanh nghiệp tài chính nói trên, ở Việt Nam, trong số 20 ví điện tử và dịch vụ ngân hàng số trên phân khúc, ngoài 1 số sản phẩm phục vụ nhu cầu nội bộ (chi trả thẻ game, thương mại điện tử cuả chính doanh nghiệp đây), nhiều fintech độc lập sẽ bị sáp nhập hoặc khai tử. Thực tiễn cho thấy, 1 số fintech chẳng thể tồn ở riêng biệt mà phải có hệ sinh thái về dịch vụ.

Trong số hàng chục sản phẩm tài chính số trên phân khúc, các fintech triệu người dùng GĐ này sẽ là 1 số tay chơi tiềm năng nhất có thể trụ lại được. Tuy nhiên, việc có được triệu người dùng thậm chí mới chỉ là sơ khởi bởi rất nhiều trong số 1 số tài khoản đăng ký là ảo, được khởi tạo bởi 1 số chương trình khuyến mại.

Khoảng trống ở phân khúc nông thôn

Cuộc chiến “triệu người dùng” của ví điện tử và ngân hàng số - Ảnh 2.

Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, tiết lộ dù có hơn 20 ví điện tử ở Việt Nam, nhưng người dùng thực ở rất thấp, ngay cả việc sử dụng để trả tiền hóa đơn 1 số dịch vụ như điện, nước, Internet, mua vé xem phim, nạp thẻ tel… “Nguyên nhân là vẫn có hơn 90% chi trả thương mại điện tử bằng tiền mặt, việc chi trả qua 1 số tiện ích công nghệ Fintech còn rất hạn chế”.

Thị trường chứng minh, 1 công dụng cực kỳ quan trọng trong GĐ GĐ này là có thể nạp và rút tiền 1 1 sốh tiện lợi ở mọi nơi. Đó chính là dao động trống mà cả ViettelPay, Momo, Ví Việt – các sản phẩm triệu người dùng, đã hướng tới.

Tháng 2/2018, Momo bắt đầu có các đi để tiếp cận được phân khúc nông thôn khi liên kết có Agribank để có thể mở rộng thêm kênh bán của mình ở khu vực nông thôn, miền núi. Ví Việt chủ yếu dựa vào hệ thống chi nhánh ngân hàng của Lienviet Post Bank nên số điểm chuyển nhượng không lớn nếu so có Momo.

Vượt trội hơn cả, có 120.000 điểm trên toàn quốc, có mặt ở toàn bộ 1 số xã nhờ dựa vào hệ thống bán của Viettel. Ngoài ra, so có 1 số ngân hàng số khác, ViettelPay còn có tính năng đặc trưng là chuyển tiền mặt tận nhà tới bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Việt Nam trong vòng 2h và dùng được có mọi loại tel, không cần smartphone, không cần Internet và dùng được đa mạng.

Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết: “Chúng tôi có hệ thống bán phủ tới toàn bộ 1 số xã trên toàn quốc nên ViettelPay sẽ đi vào phân khúc nông thôn, nơi chưa có dịch vụ tài chính số nào khai thác. Nhờ đây, chúng tôi sẽ là nhà cung cấp duy nhất có thể kết nối tiện lợi 1 số bạn dùng dịch vụ ngân hàng số từ đô thị tới nông thôn, điều mà 1 số sản phẩm khác sẽ khó làm vì giá thành quá lớn”.

Việt Nam, quốc gia có một lợi thế có dân số trẻ và am hiểu về công nghệ, có sự phát triển Internet đang thuộc top đầu của Đông Nam Á, cộng có sự chú tâm từ 1 số nhà đầu tư nước ngoài, phân khúc Fintech Việt đang phát triển nóng. Theo tiên liệu, trong dao động 3 năm tới, các “tay chơi” có tiềm lực có khả năng tồn ở và phát triển tốt như ViettelPay hay Momo… trong “cuộc thi bơi vượt đại dương” sẽ dần hiện rõ. Đặc biệt, chỉ có các sản phẩm có hạ tầng tốt và hệ sinh thái dịch vụ phong phú mới có thời cơ trụ lại cao.

Đến thời nở rộ ví điện tử

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0