Cuộc đối thoại ba phút thổi bay hàng trăm tỷ USD vốn hóa Apple

Lumentum đã sơ lược thiệt hại của mình khi khách mua chủ chốt, Apple, 1 sốh tân. Có lẽ doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ luật chơi của 1 số nhà cung cấp.

Gã khổng lồ Bitmain thu về 400 triệu USD trong đợt mở bán Pre-IPO, kỳ vọng vốn hóa cao gấp đôi AMD
Công bố kết quả khám nghiệm tử thi đầu bếp từng ăn bún chả với ông Obama ở Hà Nội, không phát hiện dấu vết ma túy
Việt Nam hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do EU-Singapore

Lumentum đã sơ lược thiệt hại của mình khi khách mua chủ chốt, Apple, 1 sốh tân. Có lẽ doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ luật chơi của 1 số nhà cung cấp.

Một cuộc hội thoại kéo dài ba phút trên sân khấn Hội nghị Công nghệ Toàn cầu của UBS AG ở San Francisco đã xoá sổ hơn 190 tỉ USD cổ phiếu toàn cầu.

Lumentum Holdings chế tạo laser phục vụ cho công nghệ nhận dạng khuôn mặt được nhiều nhà sản xuất smartphone sử dụng, trong đấy Apple là khách mua chủ chốt. Vào thứ hai, doanh nghiệp tuyên bố giảm 17% dự định doanh thu quý bốn. Điều này đã khiến giá cổ phiếu của Apple và 1 số nhà cung cấp của hãng sụt giảm mạnh, ảnh hưởng nặng nề tới phân khúc chứng khoán Mỹ và châu Á.

Dưới đấy là tất cả cuộc hội thoại:

– Công ty ông giảm 70 triệu USD doanh thu trong quý bốn, tương đương 20 triệu phone. Ông có thể cho biết nguyên nhân đằng sau động thái này?

– Chúng tôi đã đưa ra chỉ dẫn khi mở phân phối doanh thu 1 số tuần trước và chúng tôi tự tin rằng con số chúng tôi đưa ra ở thời điểm này là dựa trên số lượng đơn đặt hàng. Và trên thực ở, có thời điểm chúng tôi từng bị giục giao hàng sớm hơn; vậy mà vài ngày trước, chúng tôi lại nhận được thông báo từ 1 khách mua danh tiếng rằng họ không cần nhiều linh kiện bởi thế. Và bởi thế, chúng tôi mong muốn nhận được tin tức đấy sớm nhất có thể, và có mặt ở hội nghị này đã giúp chúng tôi đạt được điều này vào sáng nay.

– Chúng ta có thể đảm bảo rằng đấy không phải do 1 sốh tân tình hình tranh đua GĐ này, trong ASP, thực sự là do nhu cầu cuối sao?

– Tôi không hiểu nhu cầu cuối là gì, họ không nói có chúng tôi về vấn đề này. Nhưng tôi tin rằng chúng tôi đã duy trì được cơ sở khách mua của mình, và chúng tôi không lo lắng rằng khách mua của mình chuyển sang nhà cung cấp khác. Đây không phải là mối quan hệ giữa chúng tôi và họ, và họ sẽ không làm vậy. Tôi tin rằng sự hợp tác giữa chúng tôi và khách mua danh tiếng của mình, và có cả 1 số khách mua khác, là từ lòng tin và chúng tôi tin tưởng họ. Do đấy, chúng tôi không cho rằng khách mua của mình đã chuyển sang nhà cung cấp khác.

– Liệu có thể hiểu rằng khoản giảm 70 triệu USD đồng nghĩa có việc tồn ở hàng tồn kho trong chuỗi cung ứng hoặc nhu cầu cuối sụt giảm?

– Tôi cho rằng hai phương án trên có liên quan tới nhau, rõ ràng là vậy, nếu nhu cầu cuối sụt giảm, và nếu chúng ta đang sản xuất có tốc độ cao, và bởi thế dẫn đến hiện trạng tồn kho. Do đấy, 1 lần nữa, và như Alan đã nhấn mạnh, khách mua của chúng tôi không chia sẻ tình hình và kế hoạch của họ có chúng tôi. Tuy nhiên, có tình hình GĐ này, có vẻ như có hàng tồn kho, hoặc do sản xuất quá mức trong GĐ đầu của chu kỳ sản phẩm hoặc nhu cầu mua của người dùng cuối thấp hơn dự định. Nhưng, 1 số khách mua nên hỏi họ thì tốt hơn.

Đây là nội dung cuộc phỏng vấn chi tiết khiến người ta cảm thấy Apple không còn phân phối chạy phone như trước. Trong cuộc họp báo trước đấy, Lumentum đã đề cập tới đề nghị giảm giao hàng mới đấy của khách mua. Tuy nhiên, tình hình này không phải do tranh đua từ đối thủ. Khách hàng, Apple, đã cắt giảm sản lượng của mình. Và Coldren tiếp tục khẳng định hai vấn đề tồn kho có nhu cầu giảm là chẳng thể tách rời. Chúng có liên quan tới nhau.

Là 1 nhà cung cấp mới của Apple, có vẻ như Lumentum vẫn chưa nắm rõ luật chơi của 1 số nhà cung cấp. Khoảng giữa mỗi năm, 1 số tờ báo sẽ đồng loạt đăng tin về dự định doanh số iPhones của Apple trong năm đấy. Nguồn tin thường là từ 1 số nhà cung cấp. Cả nhà sản xuất lẫn chính bản thân Apple đều chẳng thể biết được khách mua sẽ mua bao nhiêu thiết bị.

Điều mà Apple thực sự chia sẻ có 1 số nàh cung cấp là số lượng sản phẩm họ dự định chế tạo. Người tiêu dùng thường đòi hỏi nhiều hơn số lượng họ thực sự cần. Những nhà cung cấp có bí kíp sẽ biết 1 sốh điều chỉnh thái độ lạc quan sớm của Apple.

Doanh số tập trung chủ yếu ở GĐ đầu của chu kỳ sản phẩm khiến bất kỳ tắc nghẽn nào trong nguồn cung cũng có khả năng gây thiệt hại cho doanh số phân phối iPhones. Khi ngày công bố tới gần, Apple có lẽ đã thúc giục 1 số nhà cung cấp nhằm có được nhiều sản phẩm hơn trên 1 số kệ hàng nhằm kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, như Lumentum mới cảm thấy, sự háo hức này sẽ sớm biến mất. Hi vọng rằng phân khúc công nghệ có thể duy trì đà tăng.

Có đúng thực là “Apple đang khủng hoảng, gặp khó và bước vào suy thoái”?

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: