Cuộc đua không tiền mặt tại châu Á: Thẻ visa đang ‘thua’ ví điện tử

Người dùng từ Ấn Độ, Nhật Bản đến Trung Quốc đến Indonesia… đang có xu hướng chuyển sang các ứng dụng chi trả kiểu PayPay, Alipay, GrabPay… thay vì t

Con người có thực sự bị “đá” khỏi ngân hàng tương lai?
Những thách thức khi thanh toán online bằng tài khoản viễn thông
Dịch vụ ngân hàng: Xin đừng để 4.0 thành 0.4

Người dùng từ Ấn Độ, Nhật Bản đến Trung Quốc đến Indonesia… đang có xu hướng chuyển sang các ứng dụng chi trả kiểu PayPay, Alipay, GrabPay… thay vì thẻ tín dụng Visa, MasterCard.

Seiei Takase, 59 tuổi, ông chủ nhà hàng ở Kasama, 1 đô thị nhỏ phía bắc Tokyo, Nhật Bản, bắt đầu chấp nhận PayPay vào tháng 4 như chọn lọc biện pháp chi trả không dùng tiền mặt duy nhất của cửa hàng. Với PayPay, người dùng chỉ cần mở 1 tài khoản, gửi vào đấy 1 số tiền nhất định, thực hiện mua hàng và chi trả bằng mã QR qua tel thông minh. “Nó dễ ứng dụng hơn thẻ tín dụng và miễn phí cho đến tháng 10. Ứng dụng làm việc tốt đến nỗi tôi chẳng thể ngừng sử dụng nó”, Takase chia sẻ.

PayPay, nền móng chi trả di động được hậu thuẫn bởi Yahoo Japan và công ty mẹ, 1 bộ phận của SoftBank Group, chính là thách thức đối có các “ông lớn” từng thống trị các mạng lưới chi trả cho dịch vụ thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng là MasterCard và Visa.

Từ lâu, Visa mà MasterCard đã thống trị các mạng lưới chi trả cho dịch vụ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, thu phí cấp phép từ các nhà bán lẻ và ngân hàng cũng như trong 1 số trường hợp là từ người tiêu dùng. Nhưng GĐ này thì họ đang gặp thách thức ở phân khúc châu Á, ngay cả ở Nhật Bản – nơi mà chỗ đứng của họ có vẻ an toàn nhất.

Trong cuộc chiến chi trả điện tử khi châu Á chuyển sang chi trả không dùng tiền mặt, thẻ tín dụng đang “thua”, theo Nikkei. Người dùng không sẵn sàng, không chấp nhận chi trả mức phí cao khi dùng thẻ. Thay vì đấy, họ chọn các ứng dụng chi trả di động. PayPay chỉ là 1 ví dụ.

Yahoo Japan cho biết ứng dụng này đã có 6,66 triệu người dùng và được hơn 500.000 cửa hàng chấp nhận nhờ các chiến dịch quảng bá đa dạng, chẳng hạn như giảm giá 20% khi mua hàng trong 1 thời gian nhất định.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, Bộ Kinh tế Nhật Bản Ngân hàng Nomura, mật độ người dùng thẻ tín dụng ở Thái Lan, Việt Nam, Indonesia chỉ dao động 10% hoặc thấp hơn. Trong khi đấy, 47-67% người dùng ở các quốc gia này sử dụng chi trả bằng di động.

Tại Trung Quốc, nơi các chuyển nhượng thường ngày được thực hiện có smartphone, thậm chí không ít người còn “chưa bao giờ nhìn thấy thẻ tín dụng”. Trong bối cảnh các nhà khai thác chi trả di động tiếp tục lôi kéo người dùng mà mở rộng dịch vụ, thẻ tín dụng có thể phải đối mặt có 1 “trận chiến” đầy gặp khó để lấy lại chỗ đứng ở khu vực phát triển nhanh bậc nhất địa cầu.

Yasuyuki Fuchida, nhà đánh giá Viện tìm hiểu phân khúc vốn của Ngân hàng Nomura, Nhật Bản, nhận định: “Các thương hiệu thẻ tín dụng của Mỹ đã phát triển mạng lưới chi trả trong 30 – 40 năm qua nhưng việc tiếp cận chúng rất tốn kém. Điều đấy thúc đẩy các công ty khác phát triển các nền móng chi trả không dùng tiền mặt rẻ hơn, dễ dàng hơn bằng công nghệ di động”.

Những công ty này cũng phải đối mặt có 1 gặp khó khác, khi chính phủ nhiều nước châu Á càng ngày càng chú trọng nền móng chi trả của riêng họ, ngăn dữ liệu của bạn được chuyển sang nước ngoài. Ấn Độ là 1 ví dụ điển hình.

Ấn Độ

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã công bố ứng dụng chi trả trên smartphone của riêng Ấn Độ là BHIM vào năm 2016, cho phép chuyển tiền giữa các ngân hàng khác nhau mà không cần thông qua mạng lưới của Visa hay MasterCard.

Chính phủ Modi cũng ứng dụng chính sách bán hàng dự thảo đề nghị các công ty thương mại điện tử và truyền thông xã hội giữ dữ liệu bạn ở Ấn Độ. Chính sách trên nhằm vào các công ty như Walmart – vốn đã nắm quyền kiểm soát đa số Flipkart -công ty thương mại điện tử Ấn Độ -vào năm ngoái. Ngân hàng trung ương Ấn Độ cũng đề nghị Visa và MasterCard lưu giữ dữ liệu chuyển nhượng của bạn trong phạm vi Ấn Độ. Thanh toán không dùng tiền mặt ở nước này đang bị chi phối bởi các nền móng di động như BHIM, Ola Money và PayTM (liên kết có SoftBank Group).

Cuộc đua không tiền mặt ở châu Á: Thẻ visa đang ‘thua’ ví điện tử - Ảnh 1.

Tỷ lệ có tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng so có dân số ở 1 số quốc gia. Nguồn: World Bank, Global Financial Inclusion Database.

Nhật Bản

Nhật Bản có rất nhiều cửa hàng chỉ dùng tiền mặt mà phương thức chi trả di động có thể khai thác. Một cuộc khảo sát được công bố vào năm 2017 bởi Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nhật Bản cho thấy chỉ 25% các nhà hàng diện tích nhỏ chấp nhận thẻ tín dụng. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng 42% các đơn vị hoạt động việc kinh doanh không chấp nhận chi trả bằng thẻ tín dụng khi cho rằng phí xử lý quá cao.

Masayuki Yamamoto, Chủ tịch của hãng giải đáp quốc tế Yamamoto, lưu ý rằng chi trả bằng mã QR rẻ hơn thẻ tín dụng đối có các cửa hàng khi tham khảo đến phí sử dụng và kinh phí lắp đặt thiết bị. Theo Yamamoto, tùy từng thương hiệu và nhà khai thác khác nhau mà các hãng thẻ tín dụng thường tính phí 3,25% đến 5% số tiền chi trả cho cửa hàng. Ông nhận định: “Thanh toán bằng mã QR đã giúp các đơn vị kinh doanh triển khai chi trả không dùng tiền mặt tiện dụng hơn”.

Dĩ nhiên, việc chuyển sang chi trả bằng di động không phải khi nào cũng suôn sẻ. Dịch vụ chi trả di động mới của Seven & i Holdings đã bị hack chỉ vài ngày sau khi công bố, giáng 1 đòn mạnh vào kế hoạch kỹ thuật số của ông lớn có các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản. PayPay cũng bị tấn công bởi 1 loạt các hành vi sử dụng trái phép vào tháng 12.

Tuy nhiên, bất chấp các sự cố kể trên, chính phủ Nhật Bản vẫn cam đoan thực hiện mục tiêu 40% chuyển nhượng không dùng tiền mặt vào giữa các năm 2020.

Trung Quốc

Ở Trung Quốc, tình hình lại hoàn toàn khác biệt. Nhiều người chưa bao giờ thấy hay tự mình sử dụng 1 thẻ tín dụng bởi lẽ các nền móng di động như Alipay (được cung cấp bởi Ant Financial – Công ty con của Alibaba Group Holding) và WeChat Pay (điều hành bởi Tencent Holdings) đã nắm giữ phân khúc trước khi thẻ tín dụng có thời cơ tiếp cận.

Một thế mạnh của các công ty thẻ tín dụng là khả năng làm việc xuyên biên giới. Giờ đấy, Alipay cũng đang trên đà chinh phục thử thách đấy. “Alipay không chỉ có mặt ở Trung Quốc. Chúng tôi có 1 tỷ người dùng trên toàn châu Á và con số này sẽ tiếp tục tăng thêm. Theo ước tính, mỗi năm chúng tôi có thể có thể thêm 200 triệu người dùng nữa”, Eric Jing, CEO của Ant Financial Services Group, nói trong 1 hội nghị được tổ chức ở Tokyo vào tháng 5.

Theo Jing, số cửa hàng ở Nhật Bản chấp nhận Alipay hiện là hơn 300.000, gấp 5 lần so có tháng 8 năm 2018. Jing nhấn mạnh rằng toàn bộ bạn của Alipay đều có tiềm năng trở thành người tiêu dùng nội địa Nhật Bản. “Chúng ta có thể cùng nhau khai thác khu vực này”, ông nói.

Cuộc đua không tiền mặt ở châu Á: Thẻ visa đang ‘thua’ ví điện tử - Ảnh 2.

Mức phí cao đang là rào cản khiến nhiều bạn tiềm năng ở châu Á quay lưng có các thương hiệu thẻ tín dụng danh tiếng. Ảnh: Nikkei.

Ở Trung Quốc, thẻ tín dụng như Visa thường chỉ được chấp nhận ở các khu vực có nhiều khách du lịch, chẳng hạn như Thượng Hải. Ngay cả hệ thống thẻ ghi nợ của Trung Quốc là UnionPay cũng chịu sức ép từ sự tăng thêm của chi trả di động. UnionPay được công bố vào năm 2002 bởi các ngân hàng Trung Quốc theo sáng kiến ​​của chính phủ. Hệ thống này cũng đã công bố ứng dụng của riêng mình nhưng Alipay vẫn được ưa chuộng hơn rất nhiều khi cung cấp 1 loạt các dịch vụ đi kèm bao gồm các khoản vay, đầu tư tài chính, mua sắm trực tuyến và thuê xe.

Indonesia

Ở Indonesia, thẻ tín dụng chỉ thực hiện được các bước tiến nhỏ và ngay cả các công ty thống trị phân khúc thẻ cũng đang bị đe dọa. Ngân hàng trung ương Indonesia đã công bố mạng chi trả của riêng mình, được gọi là Cổng chi trả quốc gia và đề nghị các ngân hàng trong nước sử dụng mạng chi trả mới này cho các chuyển nhượng thẻ ghi nợ trong nước. Các ngân hàng đang trong quá trình chuyển đổi thẻ ghi nợ có thương hiệu Visa và MasterCard để tuân thủ đề nghị mới.

Và cũng giống như ở Ấn Độ, các nền móng chi trả di động tư nhân đang mau chóng bắt kịp. Go-Pay được điều hành bởi Go-Jek, trong khi đối thủ từ Singapore là Grab cung cấp GrabPay.

Người dùng Go-Pay và GrabPay có thể gửi tiền vào tài khoản của họ thông qua chuyển khoản ngân hàng, ở 1 cửa hàng tiện lợi hoặc thậm chí thông qua tài xế. Và không giống như việc dùng thẻ Visa hoặc MasterCard do ngân hàng tạo ra, người dùng ứng dụng chỉ cần 1 chiếc tel.

Go-Jek và Grab đều bắt đầu như các nền móng đặt xe, nhưng giờ đấy cả hai đều “nhắm đến việc trở thành 1 trong người chơi danh tiếng ở mảng chi trả dọc khắp Đông Nam Á”, Kaori Iwasaki, nhà kinh tế cao cấp ở Viện tìm hiểu Nhật Bản, cho biết.

Dĩ nhiên, các nhà khai thác thẻ tín dụng cũng chẳng thể ngồi yên. Visa đã công bố 1 loại thẻ không tiếp xúc cho các chuyển nhượng nhỏ, bao gồm cả dịch vụ đi lại trên phương tiện giao thông công cùng. Công ty cũng cho biết vào tháng 6 rằng họ sẽ hợp tác có Line để liên kết nền móng chi trả di động của ứng dụng trò chuyện này có mạng chi trả toàn cầu của Visa.

Tuy vậy, khi nói đến việc tranh đua trong lĩnh vực chi trả không dùng tiền mặt, các công ty như Grab, Go-Jek và Alipay có 1 lợi thế căn bản: họ không cần kiếm tiền từ làm việc chi trả di động của mình. Đối có họ, chi trả di động chỉ là 1 công cụ để lôi kéo người dùng mà qua đấy họ có thể cung cấp các dịch vụ tính phí như đầu tư, cho vay và bảo hiểm – Fuchida cho biết.

Theo 1 số nhà đánh giá, trong khi các nền móng chi trả di động ở châu Á thường bị giới hạn làm việc ở phân khúc bản địa thì chính các nền móng này đang có xu hướng được đầu tư vào quốc gia khác trong khu vực – 1 dấu hiệu khả dĩ cho thấy họ mong muốn các quy tắc về chuyển nhượng xuyên biên giới sẽ được nới lỏng.

Nếu các kỳ vọng đấy trở thành hiện thực, các cuộc chiến giữa Alipay và Visa hay tương tự có thể chỉ mới ở GĐ bắt đầu.

Lách luật rút tiền thẻ tín dụng

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: