Cuộc đua kinh tế số châu Á: Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu, bất ngờ có thể đến từ Việt Nam

Thị trường châu Á đang chứng kiến sự tăng trưởng thần tốc của nền kinh tế kỹ thuật số. Trung Quốc có khả năng trở đô phân khúc thương mại điện tử lớn

Đằng sau cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung
Moody’s nâng đánh giá tín nhiệm Việt Nam
Chi phí không chính thức phát sinh ở mọi công đoạn kinh doanh

Thị trường châu Á đang chứng kiến sự tăng trưởng thần tốc của nền kinh tế kỹ thuật số. Trung Quốc có khả năng trở đô phân khúc thương mại điện tử lớn nhất địa cầu. Còn nền kinh tế số Ấn Độ chuẩn bị tăng lên đến 1.000 tỷ USD vào năm 2025.

Giai đoạn bùng nổ của Trung Quốc, Ấn Độ

Nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu mới đây đã chứng kiến hai dấu mốc ấn tượng. Số lượng người dùng Internet ở Trung Quốc chạm mốc 800 triệu, theo sát là Ấn Độ có 500 triệu người dùng, vượt quá tổng số lượng người sử dụng Internet trên 37 quốc gia OECD cộng lại.

Thời lượng sử dụng Internet của người dân hai quốc gia này nhiều hơn 5,9 tiếng so có mức trung bình địa cầu. Dù vậy, dư địa phân khúc ở đây vẫn còn lớn. Thực tế, chưa tới 60% dân số Trung Quốc được tiếp cận có Internet, mật độ này thậm chí còn thấp hơn ở Ấn Độ, chỉ 25%.

Theo chỉ số DEI (Digital Evolution Index) của Diễn đàn Kinh tế địa cầu, Trung Quốc và Ấn Độ đều đang trong GĐ “bùng nổ”, quá trình phát triển hệ thống kỹ thuật số của họ diễn ra vô cộng mạnh mẽ.

Theo báo cáo của Cơ quan Quản lý mạng Trung Quốc, tính đến tháng 1/2017, quốc gia này có 783 triệu người có smartphone và 469 triệu trong số đây sử dụng dịch vụ chi trả di động. Điều này khiến cho Trung Quốc trở đô phân khúc thương mại điện tử lớn nhất địa cầu.

Cuộc đua kinh tế số châu Á: Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu, bất ngờ có thể đến từ Việt Nam - Ảnh 1.

Không kém cạnh, Ấn Độ đang trên đà trở thành quốc gia trẻ nhất địa cầu vào năm 2020 có diện tích nền kinh tế số chuẩn bị ​​sẽ tăng từ 413 tỷ đô la giai đoạn này lên 1.000 tỷ đô la vào năm 2025.

Trong khi Trung Quốc dùng luật để ngăn cản sự xâm nhập của 1 vài doanh nghiệp nước ngoài, Ấn Độ dù mở cửa – nhưng lại bị cản trở bởi chính ngôn ngữ của họ.

Trong số 700 triệu người Ấn biết chữ, chưa tới 100 triệu người nói được tiếng Anh. Ấn Độ sử dụng tới 32 loại ngôn ngữ khác nhau, 90% ấn phẩm đã đăng ký không có website vì rào cản ngôn ngữ, 95% lượt truy cập video là tiếng bản ngữ. Để gia nhập phân khúc Ấn Độ, cần phải hiểu ít nhất 5 loại ngôn ngữ.

Các tập đoàn lớn đang gắng sức thích nghi có các rào cản đây. Amazon đang chuẩn bị công bố phiên bản tiếng địa phương Ấn Độ. Trong khi đây Google đầu tư vào Google Dịch có nền móng đa ngôn ngữ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo. Ngay cả đối có các “gã khổng lồ”, việc gia nhập phân khúc cũng vô cộng gian nan.

Cuộc đua kinh tế số châu Á: Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu, bất ngờ có thể đến từ Việt Nam - Ảnh 2.

Chính phủ Trung Quốc đang thi công cơ sở dữ liệu toàn diện về công dân có sự giúp đỡ của 1 vài doanh nghiệp công nghệ thân cận. Các doanh nghiệp tư nhân như Alibaba – ví dụ Sesame Credit, Tencent, thông qua WeChat, đã trở thành kho dữ liệu người dùng khổng lồ. Sự hợp tác công – tư này không chỉ giúp nhà nước giám sát công dân và bảo tồn trật tự xã hội, mà còn tạo ra dữ liệu người dùng để cải thiện khả năng AI của Trung Quốc.

Ấn Độ cũng có cơ sở dữ liệu công dân. Chính phủ nước này cũng có các mục tiêu đầy tham vọng, tập trung vào 1 vài tiêu chuẩn căn bản – tiếp cận giá thành thấp, tạo ra 1 cơ sở hạ tầng mở và tương thích cho 1 vài công cụ kỹ thuật số. Ấn Độ đã bắt tay vào phát triển kinh tế ​​kỹ thuật số rộng khắp, từ băng thông rộng xa lộ đến quản trị điện tử. Quốc gia này cũng có kế hoạch thi công 100 “đô thị thông minh” trên khắp đất nước, phối hợp giữa 1 vài cơ quan nhà nước và 1 vài doanh nghiệp tư nhân.

Kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam

Sự phổ biến của smartphone ở Việt Nam tăng lên đáng kể trong vài năm qua. Comscore Device Essentials cho biết, 33% lượng truy cập Internet ở Việt Nam là trên phone di động. Trong đây, thiết bị Android chiếm 60%, Windows 17% và Apple 16% lưu lượng truy cập.

Việt Nam thực sự trở thành 1 phân khúc tiềm năng có 1 vài doanh nghiệp kỹ thuật số. Hiện xu hướng số hóa và chuyển đổi kỹ thuật số đã hiện diện trong toàn bộ 1 vài lĩnh vực từ thương mại, chi trả đến y tế, giáo dục, du lịch và vận tải. Nền kinh tế kỹ thuật số dựa trên nền móng công nghệ kỹ thuật số và tích hợp công nghệ thông minh đã tối ưu hóa quy trình và mô hình sản xuất, đặc thù là Internet of Things (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain.

Cùng có quá trình số hóa, người tiêu cũng không ngừng nghỉ chuyển nhượng trực tuyến hơn. Du lịch là 1 danh mục đã có sự tăng trưởng rất lớn. Vatgia.com đang thấy sự tranh giành từ các doanh nghiệp lớn trong khu vực như Lazada và 1 vài startup địa phương như Haravan.

Cuộc đua kinh tế số châu Á: Trung Quốc và Ấn Độ dẫn đầu, bất ngờ có thể đến từ Việt Nam - Ảnh 3.

Lazada chiếm 32% số người truy cập Internet trên máy tính, theo Comscore MMX. Trang này cũng cho biết, danh mục mạng xã hội chạm ngưỡng 90% lượng dân số sử dụng Internet trên máy tính vào 2013, sau đây giảm xuống mức ổn định có trung bình 78% đến nay. Dữ liệu từ Statista cho thấy mức sử dụng 1 vài kênh truyền thông xã hội trung bình ở Việt Nam là 3,1 1 ngày giờ kể từ quý IV năm 2014.

Từ bí kíp 1 vài nước, Kelly Ommundsen của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho rằng đầu tư vào chuyển đổi kỹ thuật số ở Việt Nam cần phải có sự tham dự của cả 1 vài doanh nghiệp và xã hội.

Việt Nam đang có nhiều thời cơ. Bởi trong thời đại 1 vàih mạng công nghiệp 4.0, toàn bộ 1 vài quốc gia đều bình đẳng. Với lực lượng lao động trẻ, đầy tham vọng, Việt Nam đảm bảo có thể bắt kịp có 1 vài nước phát triển khác trong khu vực nếu phát triển và tiến hành 1 1 vàih khôn ngoan và hiệu quả 1 vài công nghệ này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Khi địa cầu triển khai 5G, Việt Nam sẽ nằm trong số các nước đi đầu

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: