Cuộc đua ô tô nhập khẩu miễn thuế 2018: Các đại gia lắp ráp cũng phải chuyển mình

Nút thắt của Nghị định 116 dần được tháo gỡ, lượng xe nhập đổ về nước ngày 1 nhiều, phong phú mẫu mã và chủng loại. Đến cả một số “ông lớn” lắp ráp x

“Kiểm tra nhiều mà phát hiện ít, mời Bộ bãi bỏ thủ tục”
Nhìn từ vụ Uber chấm dứt hoạt động tại Việt Nam: Công việc có trở nên bấp bênh hơn thời cách mạng 4.0?
Doanh nghiệp vận tải tiếp tục than thở về phí

Nút thắt của Nghị định 116 dần được tháo gỡ, lượng xe nhập đổ về nước ngày 1 nhiều, phong phú mẫu mã và chủng loại. Đến cả một số “ông lớn” lắp ráp xe như THACO hay hãng xe Toyota cũng phải nhập xe.

6 tháng đầu năm là thời kỳ gặp khó của xe nhập khẩu. Lác đác một số mẫu mới của hãng Honda được nhập về như CRV, Jazz hay xe Civic có số lượng không nhiều. Nhiều sản phẩm nhỡ hẹn công bố đầu năm chỉ bởi không đã đi vào hoạt động được thủ tục theo quy định của Nghị định 116. Thị trường xe nhập lao đao.

Bắt đầu từ tháng 7, lượng xe nhập khẩu tăng dần đều. Thị trường xe nhập khởi sắc trở lại. Nhiều mẫu xe nhập mới công bố. Trong triển lãm xế hộp lớn nhất ở Việt Nam năm nay vừa diễn ra cuối tháng 10, sản phẩm nhập khẩu chiếm áp đảo trong số xe mới.

Cuộc đua xế hộp nhập khẩu miễn thuế 2018: Các đại gia lắp ráp cũng phải chuyển mình - Ảnh 1.

Lượng xe nhập về Việt Nam ngày 1 nhiều. Nguồn số liệu: Hải quan.

Trong số xe nhập, chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, bởi đấy là 2 quốc qua lắp ráp xế hộp chính để xuất khẩu trong khu vực ASEAN, đồng thời việc nội địa hóa nội khối giúp đưa mức thuế nhập khẩu về Việt Nam còn 0% trong năm 2018. Theo thống kê Hải quan về xế hộp nhập khẩu mỗi tuần, lượng xe đến từ 2 quốc gia này chiếm hơn 90%. Số nhỏ còn lại chia đều ra Nhật Bản, Mỹ, Đức, Mexico hay Trung Quốc…

Cuộc đua xế hộp nhập khẩu miễn thuế 2018: Các đại gia lắp ráp cũng phải chuyển mình - Ảnh 2.

Thống kê Hải quan nửa đầu tháng 11 cho thấy lượng xe từ Thái Lan và Indonesia chiếm số đông.

Đáng chú tâm, hãng xe Toyota cũng bắt đầu nhảy vào cuộc chơi xe nhập khẩu từ tháng 9 có 3 mẫu hoàn toàn mới là Wigo, Avanza và Rush. Cả 3 xe đều được đưa về từ Indonesia, tương tự mẫu xe Fortuner, và hưởng thuế nhập 0%. Trước đây, hãng xe Toyota chỉ có mẫu xe Fortuner là sản phẩm nhập khẩu chủ lực, một số mẫu khác có doanh số thấp, còn lại là xe lắp ráp trong nước áp đảo có một số cái tên nằm trong top phân phối chạy như Vios hay Toyota Innova.

Gần đấy, đến lượt THACO cũng quan tâm tới xe con nhập khẩu khi chuyển Mazda2 từ lắp ráp trong nước sang đưa về từ Thái Lan.

Cuộc đua xế hộp nhập khẩu miễn thuế 2018: Các đại gia lắp ráp cũng phải chuyển mình - Ảnh 3.

THACO đã ngừng lắp xe Mazda2 một sốh đấy vài tháng và chuyển sang nhập khẩu mẫu xe này.

Ngoài hãng xe Toyota Việt Nam và THACO, 1 “ông lớn” khác ngành xe là hãng Honda mới là hãng xe thúc đẩy mạnh mẽ nhất việc nhập khẩu xế hộp năm nay. hãng Honda Việt Nam đã phong phú hóa phiên bản xe Civic, chuyển CRV từ lắp sang nhập, thêm một số mẫu Jazz, HR-V và sắp tới đấy chờ mong thêm cả Brio để tranh giành Wigo của hãng xe Toyota.

Cuộc đua xe nhập ASEAN còn có sự góp mặt của một số thương hiệu khác như Chevrolet, hãng Nissan, hãng Mitsubishi hay hãng xe Suzuki. Chevrolet Trailblazer và hãng Nissan Terra là 2 mẫu SUV nhập Thái Lan hoàn toàn mới trong năm nay. hãng Mitsubishi có thêm mẫu Xpander nhập Indonesia. hãng xe Suzuki Việt Nam sau gần 1 năm ngừng lắp mẫu xe Suzuki Swift cũng bắt đầu nhập khẩu mẫu xe nhỏ này về. Đó là chưa kể đến phân khúc phân phối tải và SUV 7 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng vẫn là sân chơi chỉ dành cho xe nhập khẩu ASEAN.

Cuộc đua xế hộp nhập khẩu miễn thuế 2018: Các đại gia lắp ráp cũng phải chuyển mình - Ảnh 4.

Thêm một số sản phẩm nhập khẩu mới của nhiều hãng xe khác ở Việt Nam vào dịp cuối năm.

Hiện ở, có mức ưu đãi thuế nhập khẩu nội khối 0%, xế hộp nhập vẫn là chọn lọc quyến rũ cho một số nhà phân phối xế hộp ở Việt Nam nhờ không phải đầu tư dây chuyền. Tuy nhiên, ngành công nghiệp xế hộp trong nước và việc tăng cường mật độ nội địa hóa vẫn được khuyến khích có một số chính sách phân phối hàng và đề xuất ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện để một số nhà sản xuất có động lực lắp ráp xe. Cuộc tranh giành giữa lắp ráp và nhập khẩu xế hộp mở ra thời cơ hạ thấp mặt bằng giá xe ở Việt Nam và khi đây người dùng được hưởng lợi.

Chiếc xế hộp điện Thứ nhất do Campuchia sản xuất giá 200 triệu đồng giờ ra sao?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: