Đã đến thời mỗi chiếc di động của người dân chính là một cây ATM

Một thực ở đang diễn ra ở khu vực nông thôn là tỉ lệ người dân sử dụng hotline thông minh (smartphone) khá cao nhưng chủ yếu để nghe, gọi, lướt Faceb

Tỷ giá và sự phối hợp chính sách mới
Giá vàng giảm nhẹ
Siết tín dụng bất động sản, phòng ngừa “núp bóng” vay tiêu dùng

Một thực ở đang diễn ra ở khu vực nông thôn là tỉ lệ người dân sử dụng hotline thông minh (smartphone) khá cao nhưng chủ yếu để nghe, gọi, lướt Facebook… và rất ít sử dụng trong những chuyển nhượng thương mại. Theo những chuyên gia, trong thời đại công nghệ 4.0, nếu đẩy mạnh chi trả qua QR code trên di động sẽ tiết kiệm nguồn lực, kinh phí cho xã hội. Khi đây mỗi chiếc di động của người dân chính là cây ATM.

Máy ATM và POS đã lỗi thời?

“Từ nhà tôi phải đi 3km mới đến được điểm chuyển nhượng ngân hàng. Như vậy, tôi phải mất quá nhiều kinh phí thời gian. Trong khi đây, nhiều người dân ở Bắc Ninh dùng hotline thông minh nhưng chủ yếu để nghe, gọi, lướt Facebook, nhắn tin Zalo.

Người dân chưa dùng di động cho những chuyển nhượng thương mại. Với đặc biệt quê tôi, ngân hàng không cần thi công quá nhiều ATM, chỉ cần chính sách bán hàng bảo mật tốt, an toàn chắc chắn chuyển nhượng qua Internet, sản phẩm dịch vụ quyến rũ để nông dân tăng cường sử dụng và chuyển nhượng. Tôi muốn nhân viên của tôi sau khi trả lương không phải xếp hàng ở cây ATM rút tiền” – ông Nguyễn Đăng Cường – Giám đốc Công ty TNHH Lucavi (Bắc Ninh) cho biết.

Trao đổi có PV Báo Lao Động, đại diện 1 ngân hàng cho biết “Hiện nay kinh phí để đầu tư 1 máy ATM là dao động 30.000 USD, nếu muốn đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt qua ATM thì cần lắp đặt cây ATM ở 11.000 xã trên toàn quốc.

Trong khi đây giá máy POS là dao động 1.000 USD/máy nhân có 30.000 thôn, xóm trên toàn quốc. Như vậy con số đầu tư ban đầu và phí duy trì làm việc cho ATM và POS là rất lớn. Trong thời đại công nghệ 4.0, nếu đẩy mạnh chi trả qua QR code trên di động sẽ tiết kiệm kinh phí. Mỗi máy di động thông minh của người dân chính là cây ATM.

Đối có ngân hàng, khi việc chi trả không dùng tiền mặt được đẩy mạnh, tiền mặt sẽ không bị rút ra khỏi ngân hàng. Như vậy kinh phí vốn sẽ rẻ hơn, ngân hàng không vất vả trong bài toán huy động vốn. Khi kinh phí vốn đầu vào giảm thì lãi suất cho vay sẽ giảm”.

85% chuyển nhượng ở ATM là để rút tiền mặt

Đến thời điểm giai đoạn này việc phát triển chi trả không dùng tiền mặt ở Việt Nam độc đáo là khu vực nông nghiệp, nông thôn còn nhiều hạn chế. Số liệu ra mắt mới nhất cho biết, 40% số dân Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, nhưng vẫn còn tới 90% chi tiêu hằng ngày sử dụng tiền mặt, 99% sử dụng tiền mặt khi chi trả những mặt hàng dưới 100.000 đồng và có tới gần 85% chuyển nhượng ở ATM là chuyển nhượng rút tiền.

Những số liệu này cho thấy, việc phát triển chi trả không dùng tiền mặt hướng tới mục tiêu năm 2020, tiền mặt chỉ xuất hiện ở mức thấp hơn 10% trên tổng phương diện chi trả là cực kỳ gặp khó, nhiều thách thức.

Ông Phạm Tiến Nam – Phó Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân VN – cho biết “Mặc dù số lượng tài khoản ngân hàng tăng lên nhưng việc tiếp cận những dịch vụ ngân hàng truyền thống ở vùng sâu vùng xa hoặc nông thôn vẫn thấp. 85% những chuyển nhượng qua ATM hiện vẫn để rút tiền, chỉ 15% chuyển nhượng qua ATM là để chi trả”.

“Ngoài ra thói quen sử dụng tiền mặt đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân, chi trả bằng tiền mặt không để lại dấu vết chuyển nhượng và tài liệu cá nhân. Việc tốn phí khi chi trả không dùng tiền mặt, bao gồm phí chuyển tiền, làm thẻ, in sao kê, chậm chi trả, rút tiền mặt ở ATM, phí chuyển nhượng… Và quy trình, thủ tục mở tài khoản còn phức tạp cũng là cản trở lớn khiến nhiều người ngần ngại khi sử dụng hình thức này” – ông Nam nhận định.

Ông Nghiêm Thanh Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết chi trả không dùng tiền mặt ở nông thôn chưa phổ biến vì tâm lý e ngại khi tiếp cận có công nghệ chi trả mới, lo ngại về an ninh an toàn khi sử dụng những phương thức chi trả điện tử của người dân. Mặt khác, chưa có cơ sở pháp lý cho hoạt động ngân hàng đại lý; thiếu cơ sở hạ tầng dữ liệu định danh điện tử; đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trước rủi ro an ninh mạng, các hành vi lừa đảo; gian lận; đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân; mạng lưới chi nhánh, cơ sở hạ tầng chi trả chủ yếu tập trung ở khu vực thành thị, chưa vươn tới được khu vực nông thôn…

Tương lai của ATM sẽ đi đâu về đâu?

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: