Đã qua thời kỳ “cho không” ODA

Việc kiểm soát chặt ODA là chẳng thể chậm trễ thêm khi mà hiện trạng tổng nợ công tăng nhanh trong 5 năm qua gây quan ngại lớn về một vài rủi ro kinh

Kế hoạch chi tiết phiên đăng đàn của 4 Bộ trưởng tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV
1 tỷ USD được cam kết rót vào Bình Phước
Vingroup sẽ “châm ngòi” cho thay đổi về cách làm khoa học ở Việt Nam?

Việc kiểm soát chặt ODA là chẳng thể chậm trễ thêm khi mà hiện trạng tổng nợ công tăng nhanh trong 5 năm qua gây quan ngại lớn về một vài rủi ro kinh tế …

Trong thời gian dài, nhiều địa phương “lầm tưởng” hoặc cố tình “lầm tưởng” ODA là vốn “cho không”, nên tiêu xài khá phung phí. Điều này sẽ phải chấm dứt khi Chính phủ vừa ban hành 1 nghị định mà trong đó, chính thức kiểm soát chi ODA như đối có chi ngân sách nhà nước.

Nghị định của Chính phủ nêu rõ, việc kiểm soát và chi trả vốn ODA, vốn vay ưu đãi, hay còn gọi là kiểm soát chi áp dụng theo một vài quy định hiện hành đối có nguồn vốn ngân sách nhà nước. Theo đó, kho bạc nhà nước một vài cấp thực hiện việc kiểm soát hồ sơ chi trả của hai loại dự án.

Loại dự án thứ nhất là dự án hoặc hợp phần dự án được ngân sách nhà nước cấp phát; loại thứ hai là dự án áp dụng cơ chế cấp phát 1 phần, vay lại 1 phần theo mật độ và dự án vay lại của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Cơ quan cho vay lại được Bộ Tài chính uỷ quyền thực hiện việc kiểm soát hồ sơ chi trả của dự án hoặc hợp phần dự án áp dụng cơ chế vay lại tất cả. Đối có một vài chương trình, dự án khác chưa được xác định theo một vài loại dự án trên, thì Bộ Tài chính xác định cơ quan kiểm soát chi thích hợp, chắc chắn nguyên tắc không có hai cơ quan kiểm soát chi cộng kiểm soát 1 hoạt động chi tiêu của dự án.

Trong phiên chất vấn ở Quốc hội vào kỳ họp cuối năm ngoái, đại biểu Quốc hội truy vấn kịch liệt cả Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vì vấn đề “ODA đã ngoài tầm kiểm soát”, như khẳng định của đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ).

Còn đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) dẫn ra thực ở qua giám sát là không ít dự án vay vốn nước ngoài để đầu tư lò mổ tập trung ở địa phương, dây chuyền sắt gỉ, mạng nhện bâu đầy, không hoạt động nhưng vẫn tiếp tục vay để đầu tư GĐ 2… Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng thừa nhận đã ký vượt so có số vay ODA 300 nghìn tỷ Quốc hội cho phép trong kế hoạch trung hạn.

Lập lại ‘trật tự” nguồn vốn ODA

Trong 1 báo cáo gửi đến Thủ tướng một vàih đó 1 tháng báo cáo về tình hình nguồn vốn ODA, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư cũng nêu lên 1 loạt biện pháp để lập lại “trật tự” cho nguồn vốn này.

Theo đó, Bộ Kế hoạch – Đầu tư kiến nghị Chính phủ chỉ đạo một vài bộ ngành, địa phương và một vài ban quản lý dự án tăng cường quản lý, giám sát, theo dõi từ khâu đề xuất, báo cáo khả thi đến khâu triển khai, thực hiện dự án. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi trong giải quyết một vài vướng mắc cho từng dự án cụ thể cần sự phối hợp liên ngành, vượt quá thẩm quyền của bộ, ngành và địa phương. Hoàn thiện, đưa vào hoạt động, khai thác hệ thống theo dõi, giám sát trực tuyến một vài chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi ở Bộ Kế hoạch – Đầu tư để tăng sự chủ động, tính kịp thời, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong công tác quản lý vốn.

Hiện, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành vô số một vài nguyên tắc nhằm tăng cường kỷ luật ngân sách như ấn định một vài mức trần nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách, nghĩa vụ trả nợ quốc gia, kế hoạch đầu tư công trung hạn cho GĐ 2016-2020…

Việc kiểm soát chặt ODA là chẳng thể chậm trễ thêm khi mà hiện trạng tổng nợ công tăng nhanh trong 5 năm qua gây ra quan ngại lớn về một vài rủi ro kinh tế khi vay nợ quá mức. Cùng có đó, việc trở thành nước có lương trung bình, khả năng tiếp cận vốn vay nước ngoài ưu đãi của Việt Nam giảm dần và sẽ sớm chấm dứt, dẫn đến lãi suất trung bình của nợ công trong trung hạn tăng lên.

Vung tay quá trán

“Vung tay quá trán” là hiện tượng thường thấy ở một vài dự án ODA. Theo phân tách của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, hiện trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư xảy ra đối có nhiều chương trình, dự án, điển hình là một vài dự án đường sắt thành phố. Quy trình, thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư thường mất rất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công đoạn thực hiện dự án do phải áp dụng thẩm định, lấy ý kiến một vài cơ quan liên quan và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, một vài dự án đường sắt thành phố đều xảy ra hiện trạng trên.

Danh sách dài một vài dự án được bộ này chỉ đích danh gồm: Dự án Xây dựng tuyến đường sắt thành phố Thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo tăng từ 19.555 tỷ đồng lên 51.750 tỷ đồng, sau khi thẩm định đang yêu cầu điều chỉnh xuống 33.568,684 tỷ đồng; dự án Xây dựng tuyến đường sắt thành phố Thành phố Hồ Chí Minh tuyến 1, đoạn Bến Thành – Suối Tiên tăng từ 17.387,6 tỷ đồng lên 47.325,2 tỷ đồng; dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh tuyến Bến Thành -Tham Lương vay nguồn Đức, ADB, EIB chuẩn bị tăng từ mức 26.116 tỷ đồng lên 47.603,707 tỷ đồng; dự án Xây dựng tuyến đường sắt thành phố Thành phố Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 47.325,2 tỷ đồng; dự án Xây dựng tuyến đường sắt thành phố thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội vay Pháp, ADB, EIB tăng tổng mức đầu tư từ 783 triệu EUR lên 1.176 triệu EUR. Tuyến đường sắt thành phố số 1, 2 của Tp.HCM và Tuyến số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) của Tp. Hà Nội hiện vẫn đang trong quá trình điều chỉnh dự án.

Quảng Ninh không vay ODA Trung Quốc làm xa lộ

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: