Đại biểu Nguyễn Đức Kiên: Với tiêu chí như hiện nay, nhà thầu Trung Quốc sẽ chiếm ưu thế trong dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông

Ngay cả một số nhà thầu danh tiếng của Cộng hòa Liên bang Đức cũng khó cung cấp được một số đề nghị về xây dựng các con phố xa lộ như của Trung Quốc.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lần đầu tiên trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế
Tiến sĩ hóa dầu 45 tuổi được giới thiệu vào ghế “nóng” Tống giám đốc PVN
Thu hút đầu tư ở Đà Nẵng: Doanh nghiệp cần gì?

Ngay cả một số nhà thầu danh tiếng của Cộng hòa Liên bang Đức cũng khó cung cấp được một số đề nghị về xây dựng các con phố xa lộ như của Trung Quốc.

Đối xử có nhà thầu Trung Quốc như một số nhà thầu khác

Trao đổi có Báo Trí Thức Trẻ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, không phủ nhận tài liệu cho rằng đa số một số nhà thầu nước ngoài quan tâm đến dự án các con phố Cao tốc Bắc Nam phía Đông là nhà thầu Trung Quốc. Ông Kiên cho rằng nhận định này có thể dựa trên tình hình thực ở giai đoạn này và đó là điều hoàn toàn lẽ thường.

“Hiện nay, trên địa cầu, không nhà thầu nước nào có bí kíp xây dựng các con phố xa lộ nhiều như một số công ty của Trung Quốc. Tốc độ phát triển các con phố xa lộ của Trung Quốc là rất lớn và một số công ty có bí kíp tương đối tốt”, ông Kiên chia sẻ.

Trong quá trình nghiên cứu kỹ, chọn lựa nhà thầu xây dựng xa lộ Bắc Nam phía đông, Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu rất kỹ và có các cuộc tiếp xúc có một số công ty nước ngoài, bao gồm cả công ty châu Á và châu Âu. Ông Kiên cũng đã làm việc có một số công ty Cộng hòa Liên bang Đức hồi tháng 4 vừa qua.

“Rất nhiều chuyên gia Đức đều nói rằng, từ 8 năm nay nước Đức không có dự án các con phố sắt hay các con phố bộ xa lộ nào mới. Họ chỉ đại tu và sửa chữa. Chính bởi thế, muốn công ty Đức tham dự đấu thầu xây dựng dự án các con phố xa lộ Việt Nam nhưng lại đòi hỏi họ có bí kíp xây mới các con phố xa lộ có diện tích tương đương trong 3 năm gần đó thì công ty Đức không có khả năng. Với một số tiêu chí như thế, chỉ công ty Trung Quốc mới cung cấp được”, ông Kiên nói.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên: Với tiêu chí như giai đoạn này, nhà thầu Trung Quốc sẽ chiếm ưu thế trong dự án xa lộ Bắc Nam phía Đông - Ảnh 1.

Trước băn khoăn xung quanh việc chọn lựa và chắc chắn năng lực nhà thầu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, Việt Nam đưa ra các hồ sơ giải đáp mời thầu quốc tế và buộc một số công ty nước ngoài phải cung cấp một số nguyên tắc nếu muốn tham dự đấu thầu. Hiện ở, hồ sơ mời thầu của Việt Nam được Deloitte và McKinsey giải đáp. Với sự góp sức của một số tên tuổi danh tiếng địa cầu, hồ sơ mời thầu chuẩn quốc tế chính là chìa khóa để Việt Nam chọn lựa được các nhà thầu tốt cho dự án trọng tâm quốc gia.

Bên cạnh đó, Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng của Việt Nam cũng đã có các quy định rõ ràng để buộc nhà thầu nước ngoài phải tuân thủ. Khi làm việc trên lãnh thổ Việt Nam, một số công ty nước ngoài buộc phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.

Trước 8 lần lỡ hẹn của dự án các con phố sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông, ông Kiên cho rằng lỗi ở đó thuộc về phía Việt Nam. Do là dự án Thứ nhất, Việt Nam chưa có bí kíp đấu thầu. Hồ sơ mời thầu của Việt Nam đưa ra kiến trúc về mặt kỹ thuật thay vì kiến trúc bản vẽ xây dựng nên tạo ra các sai lệch rất lớn. Ông Kiên cho rằng đó là sự yếu kém về mặt quản lý Nhà nước của phía Việt Nam và hậu quả đang xảy ra là điều Việt Nam phải chịu.

“Giống một số nhà thầu quốc tế khác, nhà thầu Trung Quốc, nhà thầu Đức hay bất cứ nhà thầu của nước nào cũng phải bảo dưỡng công trình theo luật. Không phải người ta là nhà thầu Trung Quốc mà mình bắt người ta bảo dưỡng 36 tháng còn nhà thầu Đức bảo dưỡng 24 tháng. Đã tiến hành theo luật thì toàn bộ đều giống nhau hết”, ông Kiên nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chính phủ đã tính toán thời điểm tăng giá điện nhưng không dự báo được “hoa sữa nở tháng 5”

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: