“Đại gia” ngành ô tô VEAM chuẩn bị lên sàn Upcom với mức định giá 1,5 tỷ USD

Tài sản giá trị nhất của VEAM lại là phấn vốn góp liên doanh ở 3 hãng xe danh tiếng Việt Nam là hãng Honda (VEAM nắm giữ 30%), hãng xe Toyota (20%) v

Khối ngoại mua ròng kỷ lục gần 28.500 tỷ đồng trong phiên giao dịch cuối tuần
VLXD Đồng Tháp (BDT) phát hành hơn 61 triệu cổ phiếu tăng VĐL thêm 159%
VIC tiếp tục tỏa sáng giúp VnIndex hồi phục sau phiên giảm sâu, APC nối tiếp chuỗi ngày “trắng bên mua”

Tài sản giá trị nhất của VEAM lại là phấn vốn góp liên doanh ở 3 hãng xe danh tiếng Việt Nam là hãng Honda (VEAM nắm giữ 30%), hãng xe Toyota (20%) và thương hiệu xe Ford (25%). Theo VAMA, trong năm 2017, 3 doanh nghiệp trên nắm 40% thị phần xe 4 phân phốih và trên 70% thị phần xe máy ở Việt Nam.

Ngày 2/7 tới đấy, Tổng doanh nghiệp máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) sẽ chính thức chuyển nhượng trên Upcom có giá tham chiếu là 27.600 đồng. Tại mức giá này, vốn hóa phân khúc VEAM tương ứng 36.675 tỷ đồng.

Là 1 trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy và sản xuất, lắp ráp xe tải có thương hiệu VEAM Motor nhưng mảng kinh doanh này không ngừng nghỉ thua lỗ. Tài sản giá trị nhất của VEAM lại là phấn vốn góp liên doanh ở 3 hãng xe danh tiếng Việt Nam là hãng Honda (VEAM nắm giữ 30%), hãng xe Toyota (20%) và thương hiệu xe Ford (25%). Theo VAMA, trong năm 2017, 3 doanh nghiệp trên nắm 40% thị phần xe 4 phân phốih và trên 70% thị phần xe máy ở Việt Nam.

Đều đặn mỗi năm, những doanh nghiệp liên doanh liên kết có về cho VEAM dao động hơn 5.000 tỷ đồng lợi nhuận. Cụ thể trong năm 2017, lợi nhuận từ những doanh nghiệp liên doanh liên kết (chủ yếu từ hãng Honda, hãng xe Toyota, thương hiệu xe Ford) là 5.170 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh chính không ngừng nghỉ thua lỗ, điều gì khiến VEAM được định giá 1,5 tỷ USD khi lên sàn chứng khoán? - Ảnh 1.

Với 30% cổ phần ở hãng Honda Vietnam (HVN), có thể nói đấy là nguồn đâyng góp chính vào lợi nhuận của VEAM. Ước tính, HVN đạt doanh thu thuần năm 2017 là 86,8 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 13%) và lợi nhuận sau thuế đạt 14,95 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 12,1%). Theo số liệu năm 2017, HVN nắm 71,5% thị phần xe máy, đem lại hơn 90% lợi nhuận, còn lại đến từ sản xuất xe 4 phân phốih.

Với hãng xe Toyota Việt Nam (TMV), theo ước tính của HSC, doanh thu năm 2017 giảm 17,8% xuống còn 29,3 nghìn tỷ đồng do giá phân phối xe giảm mạnh, trong khi lợi nhuận sau thuế giảm 44,8% xuống 3.120 tỷ đồng.

Năm 2017, TMV đã phân phối được 60.303 xe (tăng 2,7% so có năm 2016). Trong đây, số lượng xe CKD giảm mạnh 16,7% xuống 41.960 chiếc trong khi đây xe CBU tăng mạnh lên 18.343 chiếc (tăng 120,4%). Những nhữngh tân này là do theo quy định thuế nhập khẩu xe CBU giảm về 0% và có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Hiện ở, TMV là doanh nghiệp sản xuất xe 4 phân phốih lớn thứ hai ở Việt Nam có 24,1% thị phần, chỉ sau THACO có 35,8% thị phần.

Trong khi đây, liên doanh thương hiệu xe Ford Việt Nam (FVL) phân phối được 28.588 xe (giảm 1,5% so có năm 2016). HSC ước tính lợi nhuận sau thuế của FVL trong năm 2017 là 500 tỷ đồng (tăng trưởng 8,7%).

Bên cạnh 3 doanh nghiệp liên doanh lớn này, VEAM còn có 10 doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp con chuyên về phụ tùng, trong đây có 4 doanh nghiệp chuyên về sản xuất sản phẩm cơ khí cho những đối tác trong lĩnh vực sản xuất xe máy như hãng Honda, Yamaha và Piaggio.

Xe tay ga, động lực tăng trưởng cho VEAM những năm tới

Theo HSC, trong 3 năm tới, dự đoán ngành xe máy sẽ tăng trưởng có tốc độ trung bình gộp năm là 3%. Trong khi đây, dự đoán doanh số tiêu thụ xe xe 4 phân phốih sẽ tăng trưởng có tốc độ trung bình gộp là 15% năm. Tuy nhiên, lợi nhuận từ xe máy chiếm dao động 90% lợi nhuận của VEAM trong năm 2017 và cơ cấu lợi nhuận này sẽ không nhữngh tân trong thời gian ngắn. Mặc dù phân khúc xe máy đã bão hòa xét về doanh số tiêu thụ thì vẫn có những nhữngh tân lớn đang diễn ra.

Tỷ lệ xe tay gas giai đoạn này chiếm 58% thị phần và đang tăng dần qua những năm và dòng xe tay ga cũng có lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp. Đến 2020, HSC dự đoán mật độ thị phần của xe tay ga sẽ tăng lên 70% và mật độ thị phần của xe số sẽ giảm còn 30%.

HSC phân tách mật độ tiêu thụ xe tay ga càng ngày càng tăng sẽ tiếp tục giúp hãng Honda Việt Nam cải thiện lợi nhuận trong điều kiện phân khúc bão hòa giai đoạn này. Trong khi đây, lợi nhuận từ hãng xe Toyota và thương hiệu xe Ford sẽ tăng dần từ năm 2018 từ mức thấp trong năm 2017. Tuy vậy, HSC cũng lưu ý việc Vinfast sẽ gia nhập phân khúc từ năm sau và có thể ảnh hưởng lớn đến trước hết là phân khúc xe tay ga và sau đây là phân khúc xe 4 phân phốih.

Không phân phối được nhiều xe, VEAM vẫn báo lãi hơn 5.000 tỷ trong năm 2017 nhờ hãng Honda, hãng xe Toyota, thương hiệu xe Ford Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục thi truong chung khoan của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0