Đánh thuế tài sản với ôtô là phi lý!

Đề xuất đánh thuế tài sản đối có ôtô giá trị hơn 1,5 tỉ đồng khiến nhiều người không đồng tình. Một cán bộ hải quan cho biết bình thường, dòng ôtô s

Phát triển lĩnh vực BHXH thực sự trở thành một động lực
“Mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 có nguy cơ không thành”
Bán cổ phần dự án 7.000 tỷ “đắp chiếu”: Mời nhà đầu tư ngoại tham gia

Đề xuất đánh thuế tài sản đối có ôtô giá trị hơn 1,5 tỉ đồng khiến nhiều người không đồng tình.

Một cán bộ hải quan cho biết bình thường, dòng ôtô sang trên 3 tỉ đồng mà người tiêu dùng ưa chuộng là hãng ES Lexus RX 350. Giá mua ở Mỹ chỉ dao động 70.000 USD nhưng khi nhập về Việt Nam, người mua phải chịu thuế xuất nhập khẩu 47% giá trị; thuế GTGT 10%, thuế tiêu thụ đặc trưng 110%. Còn theo các đơn vị nhập khẩu, số thuế phải đâyng toàn bộ cho chiếc này là 120.000 USD. Như vậy, khi đến tay người tiêu dùng, giá xe đã lên mức 200.000 USD (gần 4,6 tỉ đồng), đắt gần 3 lần giá trị thực. Hiện Nghị định 116 siết chặt điều kiện nhập khẩu ôtô khiến nhiều công ty đang lao đao.

Nếu việc đánh thuế ôtô được chính thức tiến hành thì mỗi năm, người có xe sang (giá từ trên 1,5 – 6 tỉ đồng) phải đâyng thuế 4,5-15 triệu đồng. Người giàu phải chịu thêm thuế sẽ khiến cho việc nhập khẩu xe càng gặp khó hơn.

Đánh thuế tài sản có ôtô là phi lý! - Ảnh 1.

Giá ôtô ở Việt Nam đắt hơn nhiều so có giá trị thật do phải chịu nhiều loại thuế. Ảnh: TẤN THẠNH

Một chuyên gia về ôtô cũng cho rằng nếu việc áp thuế tài sản có xe được tiến hành thì giá ôtô cũng khó giảm vì các hãng trong nước sẽ tiếp tục neo giá, người tiêu dùng vẫn bất lợi.

Ông Phan Trọng Lâm – doanh nhân đang làm việc ở 1 cảng lớn ở quận 7, TP HCM – nhận định việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tài sản đối có ôtô là chưa thuyết phục do người tiêu dùng trong nước đang phải chi trả rất lớn hay nói đúng hơn là đã đâyng quá nhiều tiền thuế cho việc mua xe. Vả lại, bình thường, xe sau 10 năm đã khấu hao hết giá trị. Khi hoạt động chiếc xe, người tiêu dùng đã phải chịu quá nhiều kinh phí khác, như thuế môi trường qua xăng dầu, phí cầu đường…

Theo ông Lâm, cách đấy 20-30 năm, nhiều người đã nhìn xa về khổ nạn xe 2 bánh nhưng cơ quan quản lý vẫn cho sản xuất, nhập khẩu xe máy giá rẻ tràn lan thay vì đầu tư vào vận tải công cộng. Rồi nhà nước áp thuế cao có ôtô nhưng lượng xe giá rẻ vẫn ùn ùn nhập về bằng mọi cách. “Tôi cho rằng nhà nước không nên dùng hình thức đánh thuế tài sản cụ thể là ôtô để nhằm hạn chế xe hay có mục đích bắt người giàu phải đâyng thuế nhiều hơn người nghèo” – ông Lâm nói.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng ôtô là tiêu sản. Ở Mỹ cũng đánh thuế ôtô dựa trên giá trị của xe. Tuy nhiên, ở Việt Nam ôtô đã chịu quá nhiều loại thuế rồi. Đã đánh thuế thì không phân biệt giá trị mà đã là ôtô thì xe nào cũng thu vì nó cộng gây ra nhiều tác hại như nhau, thậm chí xe giá trị thấp còn có hại cho môi trường, xã hội hơn.

Lý giải của ban soạn thảo không đi vào lòng dân

Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Lưu Bình Nhưỡng, cho biết đánh thuế tài sản nhà đất có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên mới là đề xuất của Bộ Tài chính, Quốc hội còn phải tham khảo có chọn lọc hay không. “Để thuyết phục được Quốc hội, dự thảo dự án này phải lý giải được các vấn đề khoa học, kinh tế – xã hội và đặc trưng phải tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Quốc hội sẽ không chọn lọc nếu không tạo được sự đồng thuận và đi trái có xu thế của xã hội” – ông Nhưỡng nói.

Ông Nhưỡng cho rằng căn nhà giá 700 triệu đồng hay 7 tỉ đồng là chưa cần bàn đến, bởi toàn bộ các con số đây đều là võ đoán. “Có thể nói, lý giải của ban soạn thảo không đi vào lòng dân, không làm rõ được các cơ sở lý luận, cơ sở kinh tế – xã hội về các nội dung đây. Để có 1 căn nhà 700 triệu đồng trở lên, chúng ta thử tính xem nó đã được cấu thành bởi bao nhiêu loại thuế, phí. Từ chất liệu thi công là xi-măng, sắt, thép, gạch đá rồi đến công lao động, khâu vận chuyển… toàn bộ đều đã phải gánh chịu thuế hết rồi” – ông Nhưỡng đánh giá.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đồng tình có việc thu thuế mua bán tài sản vì nhà nước là người bảo trợ cho các chuyển nhượng dân sự thì người dân phải nộp thuế cho nhà nước. “Tuy nhiên, nhà nước không nên quá tận thu, đặt ra các thứ thuế tưởng có lý nhưng lại là vô lý. Cách tốt nhất là phải tạo ra cơ sở hạ tầng xã hội và nhà nước thu thuế ở các giá trị mới, ở các giá trị tăng lên thì mới xác đáng” – ông Nhưỡng nhận định.

Thế Dũng

Bộ Tài chính: Không thể “móc ngoặc” giảm giá xế hộp thấp hơn 1,5 tỷ đồng để tránh nộp thuế tài sản

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0