“Đặt quyết tâm tinh giản nhưng chúng ta vẫn lúng túng trong thực hiện”

Theo nhà báo Nhị Lê, nguyên do khiến chúng ta còn lúng túng trong việc thực hiện là do chưa định vị được địa điểm, công dụng của từng bộ phận trong t

Bộ Công thương đề xuất rút hai dự án nghìn tỷ khỏi nhóm thua lỗ
Bỏ quy định “cưỡng ép” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước: Nhiều khoản thu sẽ biến động mạnh

Theo nhà báo Nhị Lê, nguyên do khiến chúng ta còn lúng túng trong việc thực hiện là do chưa định vị được địa điểm, công dụng của từng bộ phận trong tổng thể bộ máy

Theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, đến năm 2021, các bộ, ban ngành, tổ chức chính trị xã hội, các tỉnh, thành phải giảm được tối thiểu 10% biên chế. Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ, sau 2 năm thực hiện tinh giản, số người được hưởng lương bổng, phụ cấp tăng thêm 96.000 người. Nhận xét về kết quả này, Nhà báo Nhị Lê – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho rằng nghe con số này ai cũng có thể giật mình, nhưng nó là hệ quả đã để lại từ nhiều năm qua, tích tụ từ nhiều thời kỳ.

“Đặt quyết tâm tinh giản nhưng chúng ta vẫn lúng túng trong thực hiện” - Ảnh 1.

Nhà báo Nhị Lê – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

PV: Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, số lượng người hưởng lương bổng, phụ cấp tăng thêm 96.000 người. Theo ông đâu là lý do dẫn tới số lượng tăng thêm đó?

Nhà báo Nhị Lê: Theo tôi, điều mà chúng ta lúng túng xưa nay là chưa định vị được địa điểm, vai trò của các tổ chức trong bộ máy, nên mới sinh ra nhiều tầng lớp.

Thứ nữa, trong quá trình tuyển dụng, sự cả nể thậm chí cả các mánh lới để “đi tắt” vào bộ máy nhà nước khiến cho bộ máy tiếp tục phình to.

Thứ ba, điều rất quan trọng là chúng ta thiếu cơ chế kiểm tra, giám sát, định vị trên cơ sở đó phân tích đúng địa điểm, vai trò của các bộ máy trong bộ máy lớn; địa điểm, vai trò của từng người trong bộ máy. Bản thân các chế độ của ta cũng chưa thật sự thích hợp và minh bạch. Tất cả các điều đó làm chúng ta lúng túng trong việc giải quyết sự dư tồn trong bộ máy, đặc trưng là sự chồng chéo trong tổ chức bộ máy. Đây là các lý do trực tiếp khiến cho bộ máy của ta vốn đã cồng kềnh lại tiếp tục cồng kềnh, khiến cho số lượng cán bộ công chức trong bộ máy tiếp tục phình to chứ không giảm.

PV: Vậy việc thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của BCH TƯ Đảng liệu có khắc phục được các lý do mà ông vừa nêu, để có thể xoay chuyển con số 96.000 người tăng thêm thành con số tinh giản?

Nhà báo Nhị Lê: Tôi rất kỳ vọng vào 4 nhóm biện pháp lớn đặt ra trong Nghị quyết số 18 nhưng vấn đề cụ thể là chúng ta tổ chức thực hiện như thế nào. Mục tiêu đã rõ, nhưng quan trọng nhất là công đoạn, là bước đi, là các điều kiện cần và đủ để thực thi công việc lớn mà chúng ta đặt ra. Và điều quan trọng nhất khiến chúng ta mãi loay hoay trong nhiều năm qua là chưa kiên quyết. Điều đó đã làm cản trở việc sắp xếp bộ máy không chỉ về tổ chức mà đặc trưng về con người.

PV: Điều kiện cần và đủ như ông nói có vai trò rất quan trọng của cấp ủy cơ sở. Vậy việc chúng ta thi công kế hoạch, đề án có ý nghĩa ra sao trong công đoạn thực hiện tinh giản, tinh gọn bộ máy?

Nhà báo Nhị Lê: Điều này thực ở đã cho thấy mục tiêu rất rõ ràng nhưng quan trọng vẫn là các biện pháp thực thi và bao trùm xuyên suốt lên trọn vẹn công việc là chúng ta có quyết tâm, có dám làm hay không? làm được gì? làm đụng đến ai? ai giảm, giảm ai? Đó là câu chuyện đại sự đã tồn ở nhiều năm nay và cho đến tận bây giờ. Vai trò của cấp ủy là rất quan trọng, là yếu tố chọn lọc sự thành bại của việc sắp xếp lại bộ máy và tinh giản biên chế. Bên cạnh đó, không có sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính quyền, của cả hệ thống chính trị, đặc trưng sự giám sát của nhân dân thì rất khó thành công.

Điều chẳng thể không nhắc đến là sự dự trù các điều kiện cần và đủ. Một bộ máy cồng kềnh nhiều tầng nấc chúng ta phải nhận diện lại, định vị lại thì phải bắt đầu từ đâu, chính là từ cấp ủy.

Thứ hai, bộ máy cồng kềnh về số lượng thì phải giảm ai, ai giảm, vai trò chính yếu trước tiên thuộc về cấp ủy, nhưng như trên tôi đã nói, ở đó vẫn còn hàng loạt lực cản đó là tâm lý, họ hàng, tình cảm. Những điều kiện đầy đủ về vật chất dự trù cho toàn bộ các loại cán bộ có thể không đứng trong bộ máy nữa phải cần bao nhiêu tiền để giải quyết. Đó cũng là việc đại sự, nhưng sẽ thực thi ra sao, bởi nó liên quan đến nhiều ngành cần giải quyết. Một thiện chí tốt nhưng không đủ điều kiện để thực thi thì thiện chí vẫn chỉ nằm trên giấy.

PV: Theo ông, chúng ta cần có các biện pháp gì để bộ máy của hệ thống chính trị thực sự giảm chứ không phải càng hô giảm thì càng phình to như thời gian qua?

Nhà báo Nhị Lê: Như tôi đã nói ở trên, lý do cơ bản nhất là chúng ta chưa định vị được địa điểm, công dụng của từng bộ phận trong tổng thể bộ máy và chưa định vị được từng bộ máy trong hệ thống lãnh đạo, quản lý của đất nước. Điều đó dẫn đến sự lúng túng. Một thời kỳ chúng ta tách thành nhiều bộ, sau 1 thời gian lại gộp lại, điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến việc sắp xếp lại bộ máy và tinh giản biên chế. Bộ máy như thế thì biên chế sẽ tiếp tục đi theo. Đặc biệt, điều khiến dư luận xôn xao thời gian qua là chuyện “cả họ làm quan”, “con ông cháu cha”, “quan hệ thân tộc, họ hàng” và nhiều chuyện khác nữa làm bộ máy phình to. Nhưng theo tôi, các câu chuyện đó không đáng lo ngại bằng hiện trạng bổ nhiệm ào ạt kéo theo bộ máy lãnh đạo, quản lý ngốn không ít ngân sách, khiến cho nó vốn đã trì trệ lại càng trì trệ hơn, bởi không ai dám xử lý ai vì rất nhiều ràng buộc.

Theo tôi, đột phá Thứ nhất phải là định rõ vai trò, địa điểm của người đứng đầu cấp ủy, đặc trưng là trách nhiệm và thái độ xử lý của các cấp có thẩm quyền trong việc thực hiện Nghị quyết 18. Thứ hai, nếu không có các điều kiện cần và đủ bảo đảm cho việc thực hiện thì mọi ước mơ về sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế vẫn chỉ là ước mơ. Tôi nghĩ rằng công cuộc tinh giản, sắp xếp bộ máy là 1 công cuộc lớn.

PV: Có ý kiến cho rằng biện pháp là đúng nhưng muốn tổ chức thực hiện đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và đi liền có nó phải có kiểm tra. Không phải cứ ra nghị quyết là xong?

Nhà báo Nhị Lê: Đó cũng là trăn trở của nhiều cấp ủy, đặc trưng cũng là trăn trở lớn nhất của BCH TƯ. Rất nhiều nghị quyết được ban hành nhưng việc thực thi chưa như mong muốn. Nút thắt nằm ở chỗ chúng ta thiếu sự kiểm tra. Nếu không có sự giám sát, kiểm tra từ cấp trên, từ bên cạnh, đặc trưng là sự kiểm tra, giám sát của nhân dân thì rất khó thành công. Đi liền có kiểm tra là công tác kỷ luật, chúng ta buông lỏng kỷ luật thì dù là việc nhỏ cũng sẽ không thành công huống hồ đó là công việc lớn đụng chạm đến bộ máy, số phận của từng con người. Sự nêu gương chưa đủ mà phải có kỷ luật.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Khó điểm mặt cán bộ “cắp ô đi, cắp ô về” thì khó tinh giản biên chế

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0