Đầu tư công “lùi bước”, nhường dư địa cho các thành phần kinh tế khác

Hiệu quả đầu tư của tất cả nền kinh tế nhìn chung và đầu tư công nói riêng đã được cải thiện 1 bước... "Tính đến năm 2017, tỷ trọng vốn đầu tư của N

Vẫn yêu cầu Facebook, Google… lưu trữ dữ liệu người sử dụng Việt Nam
Quốc hội chính thức thông qua Luật cạnh tranh (sửa đổi)
Việt Nam đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư với các nước đối tác chiến lược

Hiệu quả đầu tư của tất cả nền kinh tế nhìn chung và đầu tư công nói riêng đã được cải thiện 1 bước…

“Tính đến năm 2017, tỷ trọng vốn đầu tư của Nhà nước còn 34,8% so có tổng đầu tư toàn xã hội, tương đương 11,6% GDP, đã nhường rất nhiều dư địa đầu tư cho một số thành phần kinh tế khác”, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phân tích về đầu tư công 3 năm qua.

Lần Thứ nhất, Chính phủ thi công được kế hoạch đầu tư công trung hạn cho GĐ 2016- 2018 và đây là thời điểm phân tích giữa kỳ về kế hoạch này. Theo ông Phùng Quốc Hiển, công tác kế hoạch hóa đã được nâng lên và có nhiều đổi mới. Kỷ luật, kỷ cương tài chính về đầu tư công đã đi vào nền nếp, mặc dù giải ngân còn gặp khó nhưng cũng biểu hiện sự thận trọng hơn, nghiêm ngặt hơn trong quản lý đầu tư công.

Khắc phục dần hiện trạng cắt khúc

Cũng theo Phó chủ tịch Quốc hội, hiệu quả đầu tư của tất cả nền kinh tế nhìn chung và đầu tư công nói riêng đã được cải thiện 1 bước, bước đầu khắc phục được hiện trạng chọn lọc chủ trương và chọn lọc đầu tư chưa thích hợp, thậm chí tùy tiện, không căn cứ vào khả năng cân đối vốn, giảm được nợ đọng thi công căn bản, quản lý nghiêm ngặt vốn ứng trước và khắc phục được hiện trạng phân bổ hàng năm.

Cơ cấu chi ngân sách cho đầu tư phát triển có bước chuyển dịch tích cực, tỷ trọng chi đầu tư phát triển từ ngân sách một số năm 2016-2018 tăng lên mức 26-27%, vượt mục tiêu đặt ra là 25-26%.

Cơ cấu đầu tư giữa một số ngành, lĩnh vực được điều chỉnh thích hợp hơn. Hiệu quả vốn đầu tư toàn xã hội bước đầu tăng lên, hệ số ICOR giảm từ 6,36 của GĐ 2011-2014 xuống còn 6,11 trong GĐ 2015-2017.

Xét trên tổng thể, việc phân vốn đầu tư công về căn bản đã tuân thủ qui định, tiêu chí, định mức và thực hiện theo từng thứ tự ưu tiên trong phân bổ vốn ngân sách nhà nước GĐ 2016-2020, góp phần khắc phục dần hiện trạng không cân đối được nguồn vốn, bị động, đầu tư cắt khúc như trước đây. Nhưng, bên cạnh các kết quả đạt được cũng còn bộc lộ 1 số vấn đề.

“Việc cân đối nguồn lực mới chỉ bảo đảm 53% nhu cầu. Việc chọn lọc trật tự ưu tiên, đã đi vào hoạt động một số thủ tục đầu tư còn nhiều bất cập và cũng còn kéo dài, phân bổ còn chậm và chưa kịp thời. Việc bố trí nguồn vốn chưa hợp lý, như vốn vay ODA chuẩn bị 300.000 tỷ đồng nhưng nay đã đề nghị lên 360.000 tỷ đồng. Việc điều chỉnh kế hoạch cũng có các mặt chưa kịp thời và cũng còn nhiều vướng mắc”, ông Hiển nhận định, “có thể nói, kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực thi công căn bản chưa thực sự nghiêm”.

Với tinh thần ghi nhận nỗ lực và chia sẻ có nỗi gặp khó của Chính phủ trong điều hành lĩnh vực này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí có 1 loạt đề nghị của Chính phủ về việc sẽ trình Quốc hội điều chỉnh nâng “trần” vay ODA từ 300 nghìn tỷ đồng lên 360 nghìn tỷ đồng.

Việc này nhằm cung cấp đề nghị giải ngân cũng như các hiệp định đã ký kết, kể cả các hiệp định ODA đã ký kết và nằm trong kế hoạch đầu tư công, cũng như các hiệp định đã ký nhưng chưa nằm trong kế hoạch đầu tư công và các hiệp định chuẩn bị sẽ ký kết, nhưng đúng thời hạn tốt nghiệp ODA để bảo đảm có lãi suất hợp lý nhất sẽ đưa vào kế hoạch lần này để Quốc hội chọn lọc.

Trình Quốc hội giảm nguồn vốn cho một số công trình trọng tâm quốc gia từ 80 nghìn tỷ đồng xuống 70 nghìn tỷ đồng. Dành 10 nghìn tỷ đồng này bố trí cho công trình biến đổi khí hậu, sạt lở bờ biển và 1 số dự án quan trọng khác…

Tuyệt đối không để vượt trần

Báo cáo tóm tắt phân tích giữa kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn GĐ 2016-2020 lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, tỷ trọng đầu tư công trên GDP dịch chuyển tích cực, thích hợp có một số mục tiêu về cơ cấu lại đầu tư công đã đề ra, tính đến năm 2017, tỷ trọng vốn đầu tư của Nhà nước giảm xuống còn 34,8% so có tổng đầu tư toàn xã hội.

Cơ cấu vốn đầu tư công dịch chuyển theo hướng thích hợp hơn có một số định hướng đầu tư trong GĐ 2016-2020, trong đây, cơ cấu đầu tư một số ngành giáo dục và đào tạo, khoa học, công nghệ, y tế, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, lĩnh vực hạ tầng chiếm tỷ trọng càng ngày càng cao. Hiệu quả đầu tư toàn nền kinh tế bước đầu tăng lên, việc sử dụng vốn đầu tư xã hội nhìn chung và đầu tư công nói riêng được cải thiện…

Thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, qua 3 năm thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn một số cấp, một số ngành đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, giám sát nghiêm ngặt, công khai và minh bạch hơn, góp phần hạn chế đầu tư dàn trải, tùy tiện.

Việc cân đối tổng thể nguồn lực đầu tư công trong GĐ 5 năm 2016-2020 được xác định rõ ràng, tạo chủ động cho Chính phủ, một số bộ, ngành, địa phương trong cân đối nguồn lực và huy động một số nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, ông Hải lưu ý, do công đoạn phân bổ, giao kế hoạch vốn chậm, sức ép cân đối nguồn vốn trong 2 năm 2019, 2020 là rất lớn, khó có khả năng đã đi vào hoạt động kế hoạch đặt ra và sẽ phải chuyển 1 phần vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn GĐ 2016-2020 sang GĐ sau.

Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội đề nghị việc phân bổ phải chắc chắn một số qui định cân đối được nguồn lực toàn GĐ, tuyệt đối không để vượt trần 2.000.000 tỷ đồng, giữ vững bội chi, an toàn nợ công.

Đầu tư công: Nhà nghèo thì đừng lãng phí!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: