ĐBQH e ngại chất lượng đào tạo phi công: Cục Hàng không nói gì?

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa gửi bộ Bộ GTVT báo cáo liên quan tới những chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương về chất lượng đào tạo

Người Trung Quốc tràn ra vùng ven Nha Trang
Thuế, phí đè nặng ô tô
FDI từ Hàn Quốc: Triều Tiên có trở thành đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trong tương lai?

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa gửi bộ Bộ GTVT báo cáo liên quan tới những chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương về chất lượng đào tạo phi công và những vấn đề khác. Trong đấy, khẳng định chất lượng đào tạo phi công được kiểm soát chặt chẽ, theo đúng những quy chuẩn quốc tế.

Phúc đáp về chất lượng đầu vào của ứng viên học phi công, Cục Hàng không cho rằng: Cơ quan này tham khảo đầu ra của những ứng viên dựa trên hồ sơ bằng cấp, huấn luyện trong quá trình học ở nước ngoài; và những bằng cấp, chứng chỉ được nhà chức trách nơi những học viên làm cơ sở để công nhận bằng lái tàu bay.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng những trường học phi công phần đông là những trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp. Tuy nhiên, Cục Hàng không lại cho rằng, cơ quan này tổ chức phân tích, công nhận những trường đào tạo người lái tàu bay đã được Cục Hàng không của những quốc gia phê chuẩn (chủ yếu những trường ở Hoa Kỳ, châu Âu, Úc, Newzealand).

Cục Hàng không tập trung vào phê chuẩn chất lượng đào tạo của phi công trên cơ sở phê chuẩn đầu ra của nhà chức trách những quốc gia trên công nhận bằng chứng chỉ đào tạo.

“Bất kể đầu vào huấn luyện như thế nào, nhưng đầu ra dựa trên 2 điều kiện chính: Tổ chức huấn luyện được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên ICAO và được Cục Hàng không phân tích tuân thủ những quy định của Việt Nam; cá nhân người lái tàu bay phải được Cục Hàng không của quốc gia tổ chức huấn luyện tổ chức kiểm tra, phân tích để cấp Bằng người lái tàu bay (PPL, CPL/IR)”, Cục Hàng không khẳng định.

Do việc đã đi vào làm việc những nội dung huấn luyện là ép buộc và nên tùy vào nỗ lực của những học viên có thể có thời gian huấn luyện khác nhau.

Đại biểu Cương cho rằng, có hiện tượng ra giá từ 20.000 – 25.000 USD cho 1 lần phỏng vấn phi công chuyển loại tàu bay… Cục Hàng không cho rằng, cần có thời gian để xác minh, phân tích do đấy là làm việc của những hãng hàng không.

Tuy nhiên, Cục Hàng không khẳng định, cơ quan này hoàn toàn độc lập có làm việc của những hãng hàng không khi tuyển chọn, chọn lọc và huấn luyện người lái tàu bay.

“Các tồn ở do đại biểu nêu ra không ảnh hưởng đến quá trình phân tích độc lập, khách quan, chất lượng của cục đối có những phi công trước khi được cấp bằng và cho phép làm việc khai thác”, Cục Hàng không khẳng định.

Trước đấy, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã tiếp xúc có 1 số phi công (trong đấy có cả người nhà của ông Cương) của Vietnam Airlines và cảm thấy 1 số vấn đề cần được tham khảo 1 nhữngh nghiêm túc. Điển hình là về chọn lọc đầu vào học phi công có tính hình thức, ai cũng được học; trường học chất lượng đào tạo thấp; mất phí cho việc kiểm tra, sát hạch chuyển loại tàu bay; thời gian báo trước trước khi được chấm dứt hợp đồng lao động…

Ngoài đề nghị Cục Hàng không báo cáo, ngày 25/7, Văn phòng Bộ GTVT tiếp tục có văn bản đề nghị Vietnam Airlines báo cáo, giải trình về những vấn đề Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã nêu. Nội dung trả lời trước ngày 31/7.

Bộ GTVT đề nghị báo cáo chất lượng đầu vào phi công Vietnam Airlines

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: