Ðề nghị siết quản lý chất lượng lốp ô tô nhập khẩu

Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) vừa có văn bản “kêu cứu” gửi Bộ Công Thương đề nghị siết chặt một vài quy định về hợp quy chất lượng sản phẩm l

Hội nghị Trung ương 7 thảo luận về chính sách tiền lương
Tổng cục Thống kê đang nghiên cứu xác định nội hàm của kinh tế ngầm
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Thị trường chứng khoán sẽ phát triển rất tốt trong năm nay

Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) vừa có văn bản “kêu cứu” gửi Bộ Công Thương đề nghị siết chặt một vài quy định về hợp quy chất lượng sản phẩm lốp xe 4 phân phốih nhập khẩu vào phân khúc Việt Nam.

Theo đây, Việt Nam hiện có 4 thông tư của Bộ GTVT và của Bộ KH-CN liên quan đến việc ép buộc mở phân phối và chứng nhận hợp quy sản phẩm lốp hơi dùng cho xe 4 phân phốih, bao gồm cả nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, theo Vinachem, thời gian qua nhiều công ty nhập khẩu xe 4 phân phốih chưa thực hiện đúng một vài quy định ép buộc và một vài cơ quan tính năng cũng chưa kiểm tra, giám sát nghiêm chứng nhận hợp quy khi thông quan. Điều này dẫn đến nhiều sản phẩm lốp xe 4 phân phốih không chắc chắn chất lượng được nhập vào Việt Nam, làm ảnh hưởng đến ích lợi người tiêu dùng, tạo sự tranh giành không bình đẳng đối có một vài công ty trong nước.

Trước tình hình lốp xe 4 phân phốih không đạt chất lượng và lốp xe 4 phân phốih nhập từ Trung Quốc có giá rẻ hơn dao động 20% so có nhà sản xuất khác đang nhập vào Việt Nam càng ngày càng nhiều, Vinachem đề nghị Bộ Công Thương phối hợp có Bộ GTVT, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Tổng cục Hải quan đề nghị một vài đơn vị nhập khẩu phải xuất trình giấy chứng nhận hợp quy khi làm thủ tục hải quan nhập hàng vào Việt Nam.

Theo Vinachem, việc tăng cường kiểm soát chất lượng lốp nhập khẩu thông qua kiểm tra chứng nhận hợp quy sản phẩm là đề nghị ép buộc để kiểm soát chất lượng lốp xe 4 phân phốih vào phân khúc Việt Nam.

Việc một vài loại săm lốp xe 4 phân phốih từ Trung Quốc nhập nhiều vào Việt Nam đã được một vài cơ quan tính năng và công ty phản ánh nhiều lần từ năm 2014 đến nay. Đến năm 2016 mới có nhiều trường hợp công ty bị phát hiện nhập lốp xe 4 phân phốih từ Trung Quốc và kê khai giá nhập khẩu thấp để trốn thuế. Theo đây, một vài công ty nhập lốp từ Trung Quốc chỉ khai mức giá nhập bằng 25%-30% giá thực mua để trốn thuế nhập khẩu và thuế giá trị tăng thêm. Đến khi phân phối ra phân khúc, một vài công ty nhập khẩu lốp xe 4 phân phốih cũng chỉ xuất hóa đơn thuế GTGT bằng 50% giá trị đồng thời thu thêm tiền mặt 50% gây thất thoát thuế.

Tổng cục Hải quan thời điểm đây đã phải ra công văn gửi một vài đơn vị trong ngành về việc siết kiểm tra việc nhập khẩu lốp từ Trung Quốc. Theo đây, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan một vài tỉnh, đô thị thực hiện kiểm tra, rà soát tình hình nhập khẩu lốp xe 4 phân phốih một vài loại (mã 4011) ở địa phương để thu thập tài liệu, xác định dấu hiệu nghi vấn, tham vấn và kiểm tra sau thông quan theo đúng quy định.

Sau đợt ra quân kiểm tra rầm rộ này, việc nhập khẩu và kê khai giá nhập lốp từ Trung Quốc có giá rẻ của một vài công ty có lắng xuống và gần đây lại có dấu hiệu bùng phát trở lại.

hãng Mitsubishi phân tích tính khả thi dự án nhà máy sản xuất xe 4 phân phốih điện ở Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0