Đề xuất đánh thuế tài sản: “Tại sao là 700 triệu mà không phải 7 tỷ?”

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nêu quan điểm về dự thảo dự án Luật thuế tài sản mà Bộ Tài chính vừa ra mắt... Đề xuất đánh thuế tài sản có rất nhiề

Siêu Uỷ ban quản lý tài sản nhiều triệu tỷ đồng của Nhà nước sẽ làm những gì trong năm nay?
Sau đề xuất tăng thuế VAT, Bộ Tài chính muốn giảm một loạt thuế, phí
Những điều kiện ‘trói buộc’ doanh nghiệp – Bài 1: Xuất khẩu gạo

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nêu quan điểm về dự thảo dự án Luật thuế tài sản mà Bộ Tài chính vừa ra mắt…

Đề xuất đánh thuế tài sản có rất nhiều bất cập. Bộ Tài chính đã không giải đáp vì lý do gì lại đánh thuế nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên mà không phải là 7 tỷ đồng? – Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói có VnEconomy về dự thảo Dự án Luật thuế tài sản mà Bộ Tài chính vừa ra mắt.

Vẫn lập luận cũ, “nước khác thu nên phải thu!”

Dự thảo Luật thuế tài sản mà Bộ Tài chính mới ra mắt đã đề xuất việc đánh thuế có nhà trị giá từ 700 triệu đồng. Xin bà cho biết quan điểm về vấn đề này?

Đầu tiên, tôi cho rằng, khi đưa ra dự thảo Luật thuế tài sản, Bộ Tài chính vẫn nêu 1 lập luận cũ là một số nước khác thu thuế tài sản thì Việt Nam cũng phải thu.

Đây là thực ở có thể đúng, tôi cũng thừa nhận là một số nước khác họ có thu, nhưng một sốh đưa tài liệu bởi thế là không đầy đủ và không minh bạch.

Bộ Tài chính đã không đề cập đến việc một số nước khác thu thuế tài sản như thế nào? Theo qui định đánh vào người giàu dư thừa tài sản hay là đánh vào toàn bộ, trong đây có cả người nghèo?

Mức lương của người dân Việt Nam cũng khác một số nước, vậy các nước lương cao họ đánh thuế tài sản như thế nào? Những nước cộng mức lương như Việt Nam đánh thuế tài sản ra sao? Tôi nghĩ cần phải cụ thể, chứ chẳng thể buông 1 câu một số nước họ thu thuế thì Việt Nam cũng thu được.

Mỗi lần điều chỉnh giá điện, điều chỉnh giá xăng dầu cũng cộng 1 lập luận bởi thế là không ổn.

Thứ hai, mức thu thuế nhà trị giá 700 triệu đồng trở lên cũng rất buồn cười. Cơ quan soạn thảo không nói vì lý do gì lại là 700 triệu đồng mà không phải là 7 tỷ đồng mới thu? Tại sao mức thu chuẩn bị là 0,3 – 0,4% chứ không phải là 1 mật độ khác?

Bên cạnh đây, Bộ Tài chính cũng không đưa ra được bài toán là thu thuế tài sản bởi thế là sắc thuế mới, và là khoản thu thứ bao nhiêu về thuế phí trên mỗi tài sản nhà cửa mà người dân đang có?

Để có 1 ngôi nhà, người dân đã phải chịu bao nhiêu thuế phí khác, như thuế quyền sử dụng đất, kể cả thuế thi công thu từ một số chủ đầu tư, rồi đến người mua cũng phải trả tiền khi mua, thuê nhà. Hay đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì khi xây nhà cũng phải chịu thêm bao nhiêu thứ thuế phí trong quá trình thi công nữa.

Nếu minh bạch ra thì phải đánh giá đầy đủ, 1 ngôi nhà 700 triệu giai đoạn này đã phải cõng bao nhiêu thứ thuế? Và sau này sẽ phải cõng thêm bao nhiêu thuế nữa? Chứ cứ thuế chồng lên thuế thì làm sao có thể nhận lời được.

Mức nhà bị đánh thuế là 700 triệu đồng, tương đương có nhà ở lương thấp. Theo bà, có hợp lý?

Tôi cho rằng điều này không thuận theo đạo lý nào. Một mặt Nhà nước muốn chắc chắn quyền có nhà ở như luật pháp quy định, bằng một sốh cho người dân vay có lãi suất thấp, thời gian trả dài; mặt khác lại đánh thuế tài sản từ các người lương thấp trở đi là 1 sự mâu thuẫn lớn.

Bên cạnh đây, một sốh tính thuế nhà đất cũng còn bất cập. Cơ quan soạn thảo chỉ nói một sốh đánh thuế sẽ dựa trên giá do Nhà nước quy định hoặc giá theo phân khúc. Tuy nhiên, 1 ngôi nhà mới xây thì đắt, nhưng 10 năm sau sẽ xuống cấp thì giá tính thuế sẽ thế nào?

Nếu tính theo giá phân khúc, khi nhà đất có các cơn sốt bất chợt do giới đầu cơ đẩy lên thì lại bắt người dân trả thuế cao lên?

Chưa kể, 1 ngôi nhà 700 triệu có 3 thế hệ cộng sống có ngôi nhà chỉ có 2 người sống sẽ tính thuế như nhau hay là như thế nào?

Cuối cộng, nếu so sánh có một số nước khác thì thấy lương của họ hơn chúng ta gấp nhiều lần, trong khi đây nhà đất ở Việt Nam lại đắt đỏ hơn hoặc bằng một số nước khác.

Nhiều tìm hiểu đưa ra cho thấy, giá nhà đất ở Hà Nội, Tp.HCM cao hơn Bangkok và nhiều nước trong khu vực. Còn thuế thì cũng muốn người dân phải chịu giống như một số nước khác là điều không hợp lý.

Đề xuất đánh thuế tài sản: “Tại sao là 700 triệu mà không phải 7 tỷ?” - Ảnh 1.

Bà Phạm Chi Lan.

Dồn dập đề xuất tăng thuế

Nhiều chuyên gia lý giải, Bộ Tài chính đưa ra nhiều đề xuất thu thuế là để bù thu cho ngân sách trong bối cảnh gặp khó như giai đoạn này, nên điều này có thể hiểu được. Quan điểm của bà về vấn đề này thế nào?

Thứ nhất, từ cuối năm ngoái đến nay, Bộ Tài chính đã liên tục đưa ra đề xuất tăng thuế, điều chỉnh 5 sắc thuế cũ, tăng thêm thuế môi trường đánh vào xăng dầu, và giờ là thuế tài sản.

Các đề xuất này xuất phát từ bối cảnh chung là ngân sách thiếu hụt do giá của dầu thô giảm xuống, giảm thuế nhập khẩu ở một số mặt hàng mà chúng ta ký Hiệp định thương mại tự do có một số nước.

Tuy nhiên, việc tăng thuế không đi cộng bất cứ tuyên bố nào của Bộ Tài chính là bên cạnh việc tăng thu thì tiết kiệm chi tiêu ngân sách như thế nào? Khắc phục việc thiếu hụt ngân sách không phải chỉ có 1 công cụ là tăng thu mà còn phải giảm chi.

Chi không ngừng nghỉ của ngân sách hiện rất cao, lên tới 70% của tổng nguồn thu. Mặc dù chi đầu tư phát triển đã giảm xuống nhưng vẫn còn nhiều dự án lãng phí và kiểm soát chi tiêu đầu tư công nhìn chung vẫn chưa giảm được nhiều. Vì vậy, gánh nặng về chi ngân sách vẫn rất lớn.

Nhà nước cần phải tính đến cả hai mặt, 1 mặt là tăng các nguồn thu có thể được, hai là phải giảm chi tiêu. Nếu giảm được chi tiêu thì sẽ tạo được sự cân bằng mà không cần phải tăng nguồn thu.

Thứ hai, thu ngân sách lâu nay vẫn xảy ra hiện tượng có công ty trốn thuế, nợ thuế, chuyển giá… và một sốh thu của Bộ Tài chính, của ngành thuế còn nhiều bất cập.

Nên tôi cho rằng nếu cải thiện được công tác thu thuế thì sẽ tăng được nguồn thu mà không cần phải điều chỉnh một số sắc thuế, hoặc tạo thêm sắc thuế mới như thuế tài sản mà Bộ Tài chính đang đưa ra.

Thứ ba, việc dồn dập đưa ra một số đề xuất về thuế như giai đoạn này hoàn toàn không tính đến tác động đối có nền kinh tế, có công ty, và có người dân.

Làm bất cứ chính sách bán hàng gì thì Bộ Tài chính phải tính đến tác động kinh tế, xã hội. Tại sao có thể đưa ra dồn dập một số loại thuế như thế mà không tính đến gánh nặng đang đè lên người dân?

Tôi mong rằng Chính phủ, Quốc hội cần phải phê bình Bộ Tài chính về một sốh làm, ý tưởng, bởi sẽ làm tăng thêm bất bình của người dân về ngành thuế.

Thuế đất có thể tăng gấp 10 lần giai đoạn này nếu tiến hành Luật thuế tài sản do Bộ Tài chính đề xuất

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0