Đề xuất quản Uber, Grab như taxi: Chuyên gia lên tiếng

Nhiều chuyên gia kinh tế và 1 vài lái xe cho rằng, việc dựng 1 vài hàng rào có xe công nghệ là triệt tiêu lợi ích của người tiêu dùng, và là bước lùi

Ghế tổng giám đốc SCIC bỏ trống vì chưa có người đủ điều kiện
Phương án xử lý BOT Cai Lậy sẽ được báo cáo trong vài ngày tới
Vì sao nhiều đại gia Việt không muốn rót tiền vào nông nghiệp?

Nhiều chuyên gia kinh tế và 1 vài lái xe cho rằng, việc dựng 1 vài hàng rào có xe công nghệ là triệt tiêu lợi ích của người tiêu dùng, và là bước lùi trong thực hiện Cách mạng 4.0 trong mọi ngành nghề. Thị trường cần do người tiêu dùng chọn lọc.

Cần để bạn, phân khúc chọn lọc

Anh Trần Hoàn., lái xe của 1 hãng xe công nghệ cho rằng, việc Bộ GTVT nói sẽ đưa mô hình xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab vào diện quản lý và vận hành giống như taxi truyền thống nhằm bảo vệ ích lợi của bạn cũng như tài xế là để tranh giành công bằng có taxi truyền thống không hiểu là quan điểm từ đâu ra. Thực tế từ khi vận hành thí điểm chính thức ở Việt Nam đến nay, bạn đã luôn ủng hộ mô hình xe hợp đồng điện tử vì sự tiện lợi và hiệu quả mà dịch vụ này có lại. Bằng chứng là lượng khách đi xe tăng rất nhanh, số người tham dự dịch vụ càng ngày càng nhiều hơn.

“Giờ làm khảo sát thì cánh tài xế, chủ xe như chúng tôi cũng trả lời luôn là không hề muốn quay về vận hành như taxi truyền thống. Khách hàng đi xe không kêu ca, tài xế, chủ xe không kêu ca thì dựa vào đâu cơ quan quản lý nói làm bởi thế để bảo vệ ích lợi của bạn và tài xế. Có thật là bảo vệ ích lợi của chúng tôi hay bảo vệ ích lợi cho 1 bên thứ ba nào khác”, anh Hoàn nói.

Tham gia chạy Grab để kiếm thêm mỗi khi rảnh rỗi hơn 2 năm, lái xe Nguyễn Văn Hoàng thuộc Câu lạc bộ Grab Sài Gòn cũng cho hay chính bản thân anh là 1 cán bộ của 1 công ty có vốn đầu tư Nhật Bản và cũng là bạn dùng Grab nên rất hiểu các lợi ích mà taxi công nghệ có lại.

Theo anh Hoàng, việc taxi truyền thống đổ lỗi xe Uber, Grab tăng nhanh gây ùn tắc ở 1 vài thành thị lớn là không có căn cứ thực tiễn vì bạn không đi bằng phương tiện của hãng taxi này thì cũng sẽ lưu thông bằng xe của 1 đơn vị khác. Vì vậy số lượng xe lưu thông trên các con phố là không đổi. Chưa kể nếu không chạy taxi công nghệ thì 1 vài xe này cũng không biến mất. “Cũng có 1 bộ phận mua xe để chuyên kinh doanh taxi công nghệ nhưng ở góc độ quản lý, chúng ta chẳng thể dựa vào 1 bộ phận để quản lý toàn bộ và triệt tiêu toàn bộ các thế mạnh của 1 vấn đề”, anh Hoàng chia sẻ.

Cần tiến hành công nghệ để nâng cao năng lực tranh giành

Đánh giá đề xuất của Bộ GTVT về việc sẽ quản lý Uber, Grab như taxi, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, chính sách bán hàng quản lý vận tải mới nhìn từ phía quản lý chứ không nhìn từ phía cầu. Nhiều nội dung ở dự thảo cũng vẫn biểu hiện tư duy quản lý theo 1 vàih cấm đoán hoặc hạn chế quyền kinh doanh của 1 số loại hình công ty trong khi bảo hộ cho 1 số loại hình khác như công ty, hợp tác xã kinh doanh vận tải.

“Đó là hành vi phản tranh giành, đi ngược lại ích lợi chính đáng của người tiêu dùng bởi đáng ra họ phải được tự do chọn lọc và sử dụng các phương thức kinh doanh, nhà cung cấp dịch vụ cung cấp tốt hơn nhu cầu của mình. Mặt khác, cấm đoán hoặc hạn chế sử dụng 1 vài công cụ điện tử cũng đi ngược lại chủ trương của Nhà nước về khuyến khích tiến hành công nghệ để nâng cao năng lực tranh giành của nền kinh tế”, bà Phạm Chi Lan nói.

Còn theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, cơ quan quản lý không nên vì chưa định danh được mô hình mà không tạo điều kiện cho Uber, Grab vận hành. Tạo môi trường tranh giành thật bình đẳng, không vì taxi truyền thống lạc hậu, không 1 vàih tân mà lại quản lý như nhau. Làm sao vừa chắc chắn cung cấp công nghệ tiên tiến, chắc chắn lợi ích người tiêu dùng và vừa phải tạo môi trường kinh doanh bình đẳng”, ông Ngô Trí Long nói. Cũng theo chuyên gia này, quản lý Grab và Uber như taxi truyền thống là rất bất hợp lý, không chắc chắn môi trường bình đẳng; không phát triển được loại hình vận tải tiến hành công nghệ mới.

Phản hồi về việc cơ quan quản lý muốn quản Uber, Grab như taxi, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho rằng, việc định danh Grab là công ty taxi không chỉ phủ nhận các nỗ lực của Chính phủ, nỗ lực của Grab trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam mà còn là 1 bước lùi của Việt Nam trong quá trình kiến tạo, thi công 1 quốc gia khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0.

“Lợi thế của nền kinh tế chia sẻ và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ hoàn toàn biến mất nếu chúng tôi bị buộc phải tiến hành mô hình kinh doanh của 1 vài công ty taxi. Chúng tôi đang thi công cả 1 hệ sinh thái kết nối vô vàn dịch vụ cho bạn, từ giao thông, giao nhận thức ăn, logistics cho đến ví điện tử giúp bạn có thể chi trả cho 1 vài nhu cầu thường ngày, ngoài nhu cầu lưu thông”, ông Jerry Lim nói.

Uber đã chấp nhận rút khỏi phân khúc Đông Nam Á để đổi lấy cổ phần của Grab

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0