Đề xuất tính phí BOT dựa trên chi phí tiết kiệm được

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng biện pháp xác định giá tối đa sử dụng dịch vụ BOT giai đoạn này là rất bất cập và đề xuất 1

Bộ Tài chính đứng đầu cả nước về số lượng biên chế
Ưu đãi lớn cho casino, doanh nghiệp ngoài đặc khu lo ngại
Giải ngân vốn đầu tư công chậm: Do sợ trách nhiệm?

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng biện pháp xác định giá tối đa sử dụng dịch vụ BOT giai đoạn này là rất bất cập và đề xuất 1 biện pháp tính mức giá tối đa mới.

Ngày 22/2, VCCI đã có góp ý vào dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng một số con phố bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.

VCCI cho rằng, theo Thông tư 35 và dự thảo, việc xác định giá tối đa được áp dụng theo hai biện pháp toàn tuyến và theo chiều dài một số con phố. Phương pháp định giá tối đa này hiện rất bất cập.

Cụ thể, biện pháp giá toàn tuyến (giá theo lượt) thường được áp dụng cho một số dự án thu phí mở và hầm một số con phố bộ. Cách tính giá này hoàn toàn không quan tâm đến chiều dài tuyến một số con phố, chất lượng một số con phố, tốc độ và thời gian di chuyển trước và sau khi có dự án một số con phố bộ…

Còn biện pháp theo chiều dài một số con phố (giá theo chặng) thường được áp dụng cho một số dự án thu phí đâyng. Mặc dù giá đã được xác định dựa vào chiều dài tuyến một số con phố, nhưng một số nhân tố về chất lượng một số con phố, tốc độ và thời gian di chuyển… vẫn chưa được cân nhắc xem xét.

Cách định giá này dường như quá chung chung, có thể gây ra nhiều hệ quả xã hội bất cập, như có thể dẫn đến hiện trạng 1 đoạn một số con phố dài 30km cũng được thu phí bằng có 1 đoạn một số con phố dài 100km.

VCCI cũng khẳng định hai biện pháp trên cũng không giải quyết được hiện trạng thu phí quá cao của 1 số dự án cải tạo, tăng cường mặt một số con phố. Trong trường hợp một số con phố cũ vẫn còn tốt, đang được đi miễn phí, chủ đầu tư chỉ thực hiện việc cải tạo, tăng cường mặt một số con phố mà vẫn được thu giá có mức tối đa là rất bất hợp lý. Nguyên nhân xuất phát từ việc căn cứ tính mức giá thu đã bỏ qua hoàn toàn một số nhân tố về chất lượng giao thông trước khi có dự án.

Sau khi xem xét bí kíp quốc tế và tham vấn ý kiến của 1 số chuyên gia, VCCI đề xuất Cơ quan soạn thảo áp dụng biện pháp tính giá sử dụng một số con phố bộ cho mỗi phương tiện giao thông dựa trên “giá thành vận tải tiết kiệm được” của phương tiện đây.

Cụ thể, giả dụ chúng ta cần thi công 1 dự án giao thông đi từ A đến B và áp dụng thu phí. Đầu tiên, một số bên liên quan sẽ phải tính toán giá thành vận tải trung bình của 1 phương tiện khi đi từ A đến B trên một số con phố cũ, bao gồm giá thành khấu hao xe, giá thành nhiên liệu, giá thành thời gian di chuyển… Sau khi dự án giao thông được thực hiện, giá thành trung bình để phương tiện đây đi từ A đến B sẽ giảm xuống. Như vậy, nhờ dự án một số con phố bộ đây, chủ phương tiện được lợi 1 khoản “giá thành vận tải tiết kiệm được”. Chủ đầu tư dự án được phép thu giá dịch vụ bằng 1 mật độ nhất định trên khoản giá thành tiết kiệm được này, nhưng giá thu không bao giờ được phép vượt quá giá thành tiết kiệm được.

Ví dụ cụ thể: Giả sử giá thành trung bình để 1 xe tải cỡ 4 tấn – 10 tấn đi từ A đến B là 500.000 đồng. Sau khi thi công dự án một số con phố bộ thì giá thành này giảm xuống chỉ còn 300.000 đồng. Như vậy, 1 phương tiện đi từ A đến B sẽ được hưởng lợi 200.000 đồng. Nhà nước đặt ra quy định mức giá thu tối đa không được vượt quá 50% giá thành tiết kiệm được. Như vậy, chủ đầu tư chỉ được phép thu ở mức giá tối đa là 100.000 đồng.

VCCI khẳng định biện pháp giá thành tiết kiệm được chuẩn bị sẽ có lại 1 số lợi ích. Đồng thời, việc một sốh tân sang biện pháp mới là khả thi và có cơ sở khoa học.

Nếu áp dụng biện pháp giá thành tiết kiệm được thì một số số liệu đầu vào phải được thu thập 1 một sốh chính xác và khách quan. Quá trình này cần phải được công khai và có sự tham dự của nhiều bên, bao gồm chủ đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, UBND một số cấp ở địa phương, Hiệp hội công ty vận tải ở một số địa phương có liên quan…

Về việc giảm giá cho người dân địa phương

Dự thảo bổ sung việc giảm giá sử dụng một số con phố bộ cho người dân địa phương đối có một số trạm thu giá theo lượt. Tuy nhiên, VCCI cho rằng quy định này mới chỉ xác định về mặt qui định là sẽ giảm giá, chứ chưa quy định cụ thể mức giảm và đối tượng được giảm hoặc một sốh tính toán mức giảm giá. Các vấn đề cụ thể này sẽ được chọn lọc trong quá trình tìm hiểu, thẩm định dự án và đàm phán giữa cơ quan nhà nước và chủ đầu tư.

Nhằm bảo đảm sự minh bạch và đồng thuận trong xã hội, VCCI yêu cầu cơ quan soạn thảo bổ sung một số quy định phải thông báo và lấy ý kiến một số công ty và người dân đối có trọn vẹn dự án, bao gồm cả việc miễn giảm giá trong quá trình tìm hiểu, thẩm định dự án.

Việc lấy ý kiến cần được thực hiện rộng rãi trên một số phương tiện tài liệu đại chúng trên toàn quốc và ở địa phương có liên quan, trên website của Bộ hoặc UBND cấp tỉnh, niêm yết ở trụ sở UBND một số cấp gần tuyến một số con phố, và gửi công văn đến một số hiệp hội công ty vận tải trong tỉnh và Hiệp hội vận tải xe 4 bánh Việt Nam.

Bộ GTVT: Một số đối tượng thu hút, kích động lái xe phản đối việc trả phí BOT

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0