Dệt may Việt Nam sẽ tăng gấp đôi thị phần tại các thị trường CPTPP sau năm 2019

Thông tin thêm, trong vòng 7 năm kể từ ngày ký kết, có đến 99,2% dòng thuế được EU cam đoan cắt giảm đối có hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam. Trong bá

Doanh nghiệp nhỏ và vừa “chậm lớn” do thích làm kiểu “mì ăn liền“?
Cục thuế Tp.HCM yêu cầu truy thu dù Nguyễn Kim xin gia hạn nộp thuế
Công nghiệp 4.0 sẽ tác động như thế nào đến thể chế?

Thông tin thêm, trong vòng 7 năm kể từ ngày ký kết, có đến 99,2% dòng thuế được EU cam đoan cắt giảm đối có hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam.

Trong báo cáo Ngành dệt may mới ra mắt, SSI Research ghi nhận so có Trung Quốc, Việt Nam đang được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển 1 vài đơn hàng nhờ (1) 1 vài Hiệp định thương mại tự do, (2) chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.

Nói về ngành Dệt may, đầu ra của nước ta tùy thuộc vào phân khúc xuất khẩu có mật độ phân phối hàng xuất khẩu/sản lượng cung ứng đạt hơn 89%. Trong đây, phân khúc đầu ra chủ yếu tập trung ở phân khúc Hoa Kỳ (46%), Nhật Bản (12,45%), và Hàn Quốc (10,49%). Riêng 9 tháng đầu năm nay, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu ghi nhận mức cao nhất ở 2 phân khúc Nhật Bản và Hàn Quốc, có giá trị lần lượt là 24% và 23,5% so có cộng kỳ năm 2017.

Dệt may Việt Nam sẽ tăng gấp đôi thị phần ở 1 vài phân khúc CPTPP sau năm 2019 - Ảnh 1.

Được biết, sản phẩm xuất khẩu chính của công ty Việt Nam bao gồm: Sợi (sợi bông, sợi polyester) và Hàng may mặc (gồm áo thun, áo Jacket, và quần chiếm 60% kim ngạch xuất khẩu).

Điểm qua về phân khúc nội địa, hiện diện tích tiêu thụ đạt từ 3,8-4 tỷ USD, tương đương mật độ 84-88% so có diện tích sản xuất. Theo Statistics Portal, tăng trưởng GĐ 2017-2022 của phân khúc nội địa ước đạt 22,5% theo năm. Trong khi đây tính đến nay, chi tiêu hàng may mặc hàng năm vẫn nằm ở mức khiêm tốn có 42,9 USD/người, thấp hơn so có 1 số quốc gia khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Phillipines) và bình quân địa cầu. Chưa hết, 60% thị phần của phân khúc dệt may nội địa hiện đang thuộc về hơn 200 thương hiệu nước ngoài, phần còn lại là sự phân chia giữa sản phẩm của phân khúc Trung Quốc và Việt Nam.

Liên quan đến nhân tố tranh đua, SSI Research cho biết sự tương đồng về phân khúc chủ lực (Hoa Kỳ, EU) nên hàng dệt may Việt Nam phải tranh đua từ sản phẩm Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan hay Bangladesh. Mặc dù có giá thành về lợi thế nhân công nhưng năng suất lao động của Việt Nam vẫn ở mức thấp so có nhiều quốc gia trong khu vực.

Và hiện trong khi Việt Nam đang hưởng lợi từ chiến tranh thương mại, cộng có hiệp định thương mại tự do, thì đối thủ Ấn Độ cũng có lợi thế từ chính sách phân phối hàng dệt may bài bản, Pakistan và Bangladesh vẫn đang hưởng lợi từ chương trình GSP từ EU.

Được biết, GSP là chương trình hỗ trợ 1 vài quốc gia đang phát triển thông qua 1 vài 1 vàih thức cắt giảm thuế nhập khẩu hàng hoá, điều này khiến ưu thế về thuế suất từ EVFTA đối có Việt Nam là không nhiều.

Dệt may Việt Nam sẽ tăng gấp đôi thị phần ở 1 vài phân khúc CPTPP sau năm 2019 - Ảnh 2.

Trở lại có bối cảnh ngành dệt may Việt Nam GĐ này, 1 số chính sách phân phối hàng có ảnh hưởng phải kể tên như:

(1) Nghị định 115/2015/NĐ-CP để phát triển công nghiệp hỗ trợ;

(2) Chính sách tăng lương bổng tối thiểu hàng năm;

Và đặc thù, là Hiệp định CPTPP sắp đến chuẩn bị sẽ mở rộng phân khúc xuất khẩu, khi CPTPP đang chiếm 12,9% GDP toàn cầu và 14,9% khối lượng chuyển nhượng thương mại toàn địa cầu, chưa kể hàng hoá chuyển nhượng trong nhóm CPTPP sẽ được cắt giảm thuế quan đến 95%.

Như vậy, nếu cung cấp được 1 vài điều kiện về qui định xuất sứ, dệt may Việt Nam chuẩn bị tăng gấp đôi thị phần ở 1 vài phân khúc CPTPP ngay sau khi FTAs này có hiệu lực kể từ năm 2019, SSI Research nhận định. Thông tin thêm, trong vòng 7 năm kể từ ngày ký kết, có đến 99,2% dòng thuế được EU cam đoan cắt giảm đối có hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam.

Cùng có đây, nhờ hưởng lợi thuế quan từ CPTPP và EVFTA, hàng dệt may Việt Nam có thể phát triển thành tranh đua hơn so có hàng Trung Quốc.

Dệt may Việt Nam sẽ tăng gấp đôi thị phần ở 1 vài phân khúc CPTPP sau năm 2019 - Ảnh 3.
Hàng loạt cổ phiếu dệt may lập đỉnh mới bất chấp phân khúc chứng khoán ảm đạm

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: