Đi tìm ngân hàng tốt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Liên tục có những sáng kiến tài chính mới, đưa ra những gói giai pháp hỗ trợ phi tài chính và thi công 1 nền móng số hướng tới những nhóm công ty vừa

Indovina Bank cập nhật thêm nhiều tiện ích cho ứng dụng IVB Mobile Banking
Các bị can Tổ giám sát của NHNN tại Ngân hàng Đại Tín/VNCB khai gì với cơ quan điều tra?
Một ngân hàng nước ngoài vừa được NHNN chấp thuận cho mở thêm 5 chi nhánh, PGD

Liên tục có những sáng kiến tài chính mới, đưa ra những gói giai pháp hỗ trợ phi tài chính và thi công 1 nền móng số hướng tới những nhóm công ty vừa và nhỏ (SME) vốn chưa được những ngân hàng chú trọng, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã khẳng định địa vị tiên phong hỗ trợ sự phát triển của những SME.

Đầu tháng 1/2019, Tạp chí The Asian Banker đã mở bán bình chọn VPBank là “Ngân hàng tốt nhất dành cho SME” (Best SME Bank) ở Việt Nam trong chương trình giải thưởng The Asian Banker Vietnam Country Awards. The Asian Banker cho biết giải thưởng của tạp chí này đã được những chuyên gia phân tách là 1 trong những giải thưởng danh tiếng nhất, toàn diện và minh bạch nhất trên địa cầu. Đây là lần thứ hai không ngừng nghỉ trong vòng 3 tháng qua VPBank được những tổ chức quốc tế vinh danh là ngân hàng có dịch vụ tốt nhất dành cho SME. Trước đây, vào tháng 11/2018, Tổ chức tài chính Quốc tế (IFC) cũng đã bình chọn VPBank là 1 trong 3 ngân hàng có dịch vụ SME tốt nhất châu Á.

Đi tìm ngân hàng tốt cho công ty vừa và nhỏ - Ảnh 1.

Dù chiếm tới hơn 90% tổng số công ty, những SME ở Việt Nam trong nhiều năm qua vẫn khó tiếp cận có những dịch vụ ngân hàng. Một phần là do chính những ngân hàng cũng chưa mặn mà nhiều lắm có những công ty nhỏ, do những khoản vay nhỏ, giá thành lớn trong khi những bạn lớn thường có lại hiệu quả hơn. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, chính năng lực quản trị yếu kém, vận hành có nhiều điểm chưa minh bạch đã đưa những SME trở thành những bạn có tính rủi ro cao đối có ngân hàng. Tuy nhiên, có VPBank, từ năm 2012 ngân hàng đã thi công chiến lược đồng hành cùng có những SME. Cho tới nay, VPBank đã phục vụ hơn 75.000 SME, chiếm hơn 10% tổng số công ty trên cả nước. Ngân hàng cũng đã 81 trọng điểm chuyên biệt phục vụ nhu cầu của những SME trên toàn quốc.

Tuy nhiên, nếu chỉ tiếp cận những SME theo nhữngh truyền thống giống như nhiều ngân hàng khác thì có lẽ đã không đạt được thành công bởi thế. Theo phân tách của The Asian Banker, những nhân tố đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ SME tốt nhất ở Việt Nam nằm ở sự sáng tạo và mật độ tăng trưởng bạn tốt.

Đi tìm ngân hàng tốt cho công ty vừa và nhỏ - Ảnh 2.

Điểm sáng của sự sáng tạo trong phân khúc SME chính là sự ra đời của sản phẩm riêng dành cho những SME do phụ nữ làm chủ. Theo 1 cuộc khảo sát của IFC, Việt Nam hiện có gần 600.000 công ty vừa và nhỏ, trong đây công ty do nữ làm chủ chiếm 21%. Hơn 1 nửa trong số công ty do nữ làm chủ đây có diện tích siêu nhỏ và thường gặp gặp khó trong việc tiếp cận tài chính. Ngoài nhu cầu vốn, họ cũng có nhu cầu về việc được nâng cao năng lực quản trị công ty và mở rộng kinh doanh. Vì thế, biện pháp của VPBank bao gồm cả những vận hành hỗ trợ phi tài chính và gói sản phẩm tài chính đã được kiến trúc thích hợp có nhu cầu của công ty và thuận lợi được những công ty tiếp cận hơn.

Các vận hành hỗ trợ phi tài chính bao gồm 1 loạt những sự kiện trò chuyện giữa những chuyên gia và những nữ doanh nhân. Tại những sự kiện này, những nữ doanh nhân được chia sẻ về bí kíp quản trị công ty, quản lý dòng tiền. Đồng thời, họ cũng có cả những thời cơ gặp gỡ những công ty khác có tiềm năng trở thành đối tác của nhau. Tới cuối năm 2018, đã có hơn 1.400 công ty tham dự những vận hành hỗ trợ phi tài chính của VPBank. Các công ty do nữ làm chủ cũng đã đâyng góp xấp xỉ 18% trong tổng số bạn và 26% tổng dư nợ vay đối có phân khúc bạn SME của VPBank.

Sự sáng tạo của VPBank nhằm cung cấp nhu cầu của những SME trong năm vừa qua còn biểu hiện ở sản phẩm “Tài trợ hóa đơn VAT”. Đây là sản phẩm tài chính giao thoa giữa hình thức vay vốn có tài sản chắc chắn và không tài sản chắc chắn, có thủ tục vay vốn được tinh giản tối đa nhằm giúp những công ty có thể lo được nguồn vốn mau chóng cho những đơn hàng trong ngắn hạn.

Bên cạnh hai sản phẩm mới kể trên, những gói sản phẩm cho vay tín chấp dành cho những công ty siêu nhỏ (micro-SME) tiếp tục được ngân hàng đẩy mạnh. Đây cũng là sản phẩm có lại sự khác biệt cho VPBank trong phân khúc SME, do những sản phẩm này không đòi hỏi phải có tài sản thế chấp – nhân tố được coi là rào cản lớn khiến số đông những SME khó tiếp cận có nguồn vốn ngân hàng trong nhiều năm qua.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ SME tốt nhất, The Asian Banker phân tách quá trình chuyển đổi số hóa ở VPBank đã đâyng góp đáng kể nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng, cũng như tạo ra 1 sân chơi mới thúc đẩy sự phát triển của cùng đồng SME. Trái tim của quá trình số hóa này là sự ra đời của nền móng trực tuyến SME Connect. Nền tảng này vận hành như 1 diễn đàn của cùng đồng SME nhằm chia sẻ bí kíp, trao đổi những chủ đề vướng mắc mà những công ty đang gặp phải. Thông qua đây, chính những SME có thể hỗ trợ, hợp tác có nhau và VPBank cũng thấu hiểu nhu cầu của những công ty nhằm cung cấp những sản phẩm, dịch vụ thích hợp hơn, có chất lượng tốt hơn.

Để biết thêm tài liệu chi tiết, điện thoại: 1900 545 415 hoặc 024 3928 8880 hoặc truy cập Website: http://www.vpbank.com.vn/.

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: