Dịch vụ ATM chưa tốt nhưng cứ đòi tăng phí, đưa ra lý do nào cũng không thuyết phục

Với vô số ngân hàng đang làm việc giai đoạn này, ai đưa đến cho họ dịch vụ có giá cả phải chăng, chất lượng và an toàn thì sẽ được họ sử dụng dịch vụ

Ngân hàng báo lãi nghìn tỷ: Lợi nhuận đến từ đâu?
Hà Văn Thắm: Bị cáo đã từng chỉ đạo dừng chi lãi ngoài nhưng sau đó Oceanbank gần như tê liệt
Tỉ giá nổi sóng: Chọn đôla Mỹ hay tiền Việt có lợi?

Với vô số ngân hàng đang làm việc giai đoạn này, ai đưa đến cho họ dịch vụ có giá cả phải chăng, chất lượng và an toàn thì sẽ được họ sử dụng dịch vụ lâu dài ở đấy. Ngân hàng có quyền tăng phí thì bạn cũng có quyền từ bỏ họ để đến có 1 ngân hàng khác dịch vụ tốt hơn, giá thành rẻ hơn.

LTS:Chúng tôi xin trình làng bài dự thi của tác giả Nguyễn Thị Trang ở Hà Nội gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

———-

Cách đấy mấy tháng, ngân hàng nơi tôi và nhiều người thân, bạn bè đang sử dụng dịch vụ bất ngờ thông báo sẽ tăng phí rút tiền ATM và một vàih tân loạt loại phí dịch vụ khác. Phí rút tiền mặt tăng từ 1.100 đồng/ lần lên 1.650 đồng/lần đối có nội mạng. Hơn 500 đồng tăng thêm cho 1 lần rút tiền nhìn thì có vẻ không quá lớn nhưng không chỉ tôi mà nhiều bạn của ngân hàng cũng thấy được rằng đấy là chọn lọc có phần vô lý khi mà dịch vụ ATM đang có quá nhiều bất cập, gây khó chịu cho người sử dụng.

Ngân hàng mà tôi đang sử dụng có mạng lưới ATM khá lớn. Tuy nhiên, bên cạnh một vài cây ATM tiên tiến, có máy điều hòa, chạy nhanh, khỏe thì chính bản thân tôi cũng đã gặp một vài trường hợp cực kỳ khó chịu và bức xúc, trong đây có 3 lần mà tôi nhớ mãi.

XEM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết “Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong” ở đấy

Còn nhớ 1 lần cần tiền gấp, tôi ghé vào cây ATM của ngân hàng BIDV ở gần khu vực một vài con phố Hồ Tùng Mậu. Giữa trưa hè nóng nực, 1 hàng 5-6 người chờ để vào rút tiền, tôi vẫn kiên trì chờ đợi. Thế nhưng chờ mãi, đợi mãi, phải mất cả 5-10 phút 1 người mới thực hiện xong chuyển nhượng để đến lượt người khác. Ban đầu tôi còn tưởng rằng do một vài người xếp hàng trước rút tiền nhiều lần, hay thao tác quá lề mề mất thời gian. Cho đến lượt của mình vào rút tiền, tôi mới hiểu ra vấn đề là cái máy ATM này đã quá cũ kĩ, xuống cấp khiến cho một vài bước thao tác phải mất 1 thời gian rất lâu. Đút thẻ vào máy mất 2-3 phút để máy nhận thẻ, ấn nút chọn ngôn ngữ mãi mới được, sau đây lại đánh mã PIN mất 1-2 phút mới xong. Trong lần rút tiền đây, tôi lỡ ấn nhầm số tiền quá lớn khiến chẳng thể chuyển nhượng thành công. Nhìn 1 hàng người còn đợi mình ở phía sau, tôi thấy được bất lực và đành bỏ cuộc, thôi không làm lại từ đầu và tìm 1 cây ATM khác.

Lần thứ hai, trong 1 lần đi công tác ở ở Nghệ An, tôi có tra cứu địa điểm cây ATM trên mạng và thấy được may mắn vì thấy có 2 cây ATM của Vietcombank ở khá gần chỗ ở của mình. Thế nhưng, thật trớ trêu là cả 2 cái máy ATM đều bị hỏng, ngân hàng dán 1 tờ giấy A4 dễ làm có nội dung ngân hàng tạm dừng dịch vụ ở ATM này. Trên thực ở, nơi đặt 2 cây ATM đây cũng không phải là khu vực hẻo lánh ít người qua lại, đây thậm chí là 1 thị xã đông dân cư, tấp nập và sôi động – thị xã Cửa Lò. Một người địa phương nói có tôi rằng cây ATM đây không phải mới chỉ hỏng hôm nay mà đã cả tuần rồi.

Ấn tượng thứ 3 là một vài lần tôi đi rút tiền giúp người thân ở quê. Khác có ở đô thị, ở nông thôn, lượng máy ATM rất ít, cả 1 huyện chỉ có dao động 3-4 phòng chuyển nhượng ngân hàng có tổng cộng chỉ dao động 5 cái máy ATM. Ngay cả trong một vài ngày thông thường, cũng đã không khó bắt gặp hàng người rồng rắn xếp hàng vào rút tiền chứ chưa nói gì đến một vài đợt nghỉ lễ lớn của năm, chẳng hạn như Tết. ATM không ngừng nghỉ quá tải và không phục vụ đủ nhu cầu rút tiền của người dân, máy ATM liên tục báo hết tiền và làm việc chậm chạp.

Có lẽ trải nghiệm đứng xếp hàng rút tiền ATM của tôi còn chưa thấm vào đâu có một vài cây ATM ở một vài khu công nghiệp có hàng nghìn người lao động, đến kỳ nhận thu nhập, rút tiền để chi tiêu. Cứ mỗi dịp lễ Tết, công nhân chờ không rút tiền được ở chỗ làm, về đến quê cũng phải vật lộn xếp hàng để rút tiền. Họ nói rằng, doanh nghiệp ép buộc nhận thu nhập qua thẻ của ngân hàng đây, nếu được chọn, họ thà rằng nhận tiền thu nhập bằng tiền mặt còn hơn nhận tiền qua thẻ.

Qua tài liệu trên báo chí, truyền hình, tôi thấy một vài ngân hàng đưa ra 2 nguyên do chính cho việc tăng phí. Một là họ kêu bị lỗ do giá thành đầu tư cho hệ thống công nghệ, mạng lưới máy ATM quá lớn nên cần nâng phí để bù lỗ đồng thời có tiền để nâng cấp cơ sở hạ tầng. Hai là một vài chuyển nhượng thực hiện trên máy ATM giai đoạn này chủ yếu là rút tiền nên cần phải tăng phí để hạn chế bạn rút tiền, hướng tới chi trả không tiền mặt.

Đối có tôi, hai nguyên do này chưa đủ sức thuyết phục. Nếu nói rằng ngân hàng phải bỏ quá nhiều giá thành dẫn tới bị lỗ khi duy trì dịch vụ ATM, thế mà họ vẫn có lãi hàng nghìn tỷ, tăng trưởng hàng chục phần trăm qua từng năm. Nhớ lại một vàih đấy 7 năm khi chọn lọc mở tài khoản, đăng ký mở thẻ ngân hàng, 1 trong một vài nguyên do tôi chọn ngân hàng là vì họ có mạng lưới ATM rộng lớn, dễ dàng cho việc rút tiền, chuyển tiền khi cần thiết. Cần hiểu rằng, khi bạn mở tài khoản, để tiền vào ngân hàng thì ngân hàng đã có thể sử dụng số tiền đấy để kinh doanh, cho vay kiếm lợi nhuận. Các dịch vụ như dịch vụ ATM chỉ nên coi như dịch vụ, phúc lợi kèm theo mà bạn đáng được hưởng.

Thế nhưng ngân hàng đang thu quá nhiều phí dịch vụ giai đoạn này, người dùng đang cực kỳ hoang có có một vài loại phí phải trả cho ngân hàng: phí duy trì tài khoản, phí thường niên, phí rút tiền nội ngoại mạng, phí chuyển tiền nội ngoại mạng, phí SMS, phí internetbanking,….Với lắm loại phí bởi thế, nhiều người chẳng muốn để tiền vào thẻ làm gì, cứ có tiền là rút ra hết, sợ để trong thẻ rồi kiểu gì cũng bị trừ phí này phí nọ đến hết.

Chưa kể, cây ATM không chỉ phục vụ nhu cầu của bạn mà còn có đến lợi ích cho chính ngân hàng. Nếu không phải có một vài cây ATM thì số người vào chuyển nhượng ở quầy chuyển nhượng của ngân hàng thường ngày sẽ nhiều như thế nào, bao nhiêu nhân viên mới đủ để phục vụ lượng bạn lớn đấy. Xây dựng mạng lưới ATM, chính bản thân ngân hàng cũng đã tiết kiệm được nhiều giá thành cho một vài phòng chuyển nhượng trực tiếp.

Và liệu tăng phí rút tiền ATM có khiến cho người dân hạn chế việc rút tiền mặt để chi tiêu, chuyển sang chi trả bằng một vài phương tiện khác hay không? Thiết nghĩ, muốn hướng người ta chuyển sang sử dụng chi trả không tiền mặt như chi trả qua POS, chuyển tiền bằng Internetbanking,…thì trước hết đi đâu cũng thấy máy POS để cà thẻ, dịch vụ Internetbanking cũng phải rẻ, an toàn, mau chóng. Trong khi đây, cứ không ngừng nghỉ một vài vụ mất tiền xảy ra, ai còn dám tin tưởng gửi tiền vào ngân hàng, sử dụng dịch vụ ngân hàng?

Hơn nữa, đối tượng hay rút tiền nhiều nhất giai đoạn này là công nhân, lao động nghèo và sinh viên. Tăng phí sẽ chủ yếu tác động đến một vài người này; có đồng thu nhập còm cõi, đánh phí cao vào họ liệu có đáng?

Không chỉ gặp không ít rắc rối có ATM, ngay cả chuyển nhượng ở quầy, có nhân viên của ngân hàng cũng không phải khi nào cũng vui vẻ. Cùng 1 ngân hàng nhưng nơi thì quy trình nhanh gọn, chỗ thủ tục cồng kềnh chậm chạp. Nhân viên thì không phải người nào cũng thân thiện, nhiều khi đi chuyển tiền mà tôi có cảm giác như đang đi cầu cạnh người khác.

Tất nhiên, không phủ nhận là ngân hàng cũng có cái khó riêng và dịch vụ ngân hàng cũng đang càng ngày càng tốt hơn, một vài ngân hàng cũng chịu khó đầu tư công nghệ, tiện ích cho một vài máy ATM hơn trước. Dẫu vậy, còn đây một vài bất cập mà khi một vài bất cập đây vẫn chưa thể giải quyết thì một vài ngân hàng cần phải tham khảo kỹ hơn việc tăng phí. Với vô số ngân hàng đang làm việc giai đoạn này, ai đưa đến cho họ dịch vụ có giá cả phải chăng, chất lượng và an toàn thì sẽ được họ sử dụng dịch vụ lâu dài ở đấy. Có thể, ngân hàng có quyền tăng phí còn bạn có quyền từ bỏ họ để đến có 1 ngân hàng khác.

Mời tham dự cuộc thi viết “Chất lượng Dịch vụ ngân hàng: Từ Thực tiễn đến Ước mong”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: