Disney, Comcast và Fox: Từ những kẻ thù “không đội trời chung” tới cái bắt tay lớn nhất lịch sử ngành truyền thông

Bối cảnh xã hội truyền thông đang một vàih tân mau chóng thúc đẩy một vài người khổng lồ ngành vui chơi phải nghĩ tới việc chi tiêu hàng chục tỷ USD

Trung Quốc sẽ thắng Mỹ nếu chiến tranh thương mại nổ ra?
Startup giá trị nhất thế giới sắp huy động thêm 1,45 tỷ USD
Ai đứng sau hàng loạt bưu kiện “chứa thiết bị nổ” gửi đến giới lãnh đạo Mỹ?

Bối cảnh xã hội truyền thông đang một vàih tân mau chóng thúc đẩy một vài người khổng lồ ngành vui chơi phải nghĩ tới việc chi tiêu hàng chục tỷ USD để bắt kịp có một vài gã mới nổi như Netflix và Amazon.

Disney và Comcast hiện đang tham dự vào cuộc tranh đua gay gắt để đổi lấy 1 trong một vài tài sản thèm muốn nhất của ngành vui chơi. Cuộc giao tranh này xảy ra để kiểm soát 1 phần đế chế toàn cầu của Rupert Murdoch – ông chủ của hãng truyền hình Fox, người được coi là có tầm ảnh hưởng nhất địa cầu truyền thông. CNBC phân tách đây là 1 trong một vài trận chiến truyền thông toàn cầu quyến rũ nhất trong nhiều thập kỷ.

Cuộc chiến giữa Disney có Comcast

Giám đốc điều hành của Disney – Bob Iger và Giám đốc điều hành Comcast – Brian Roberts đang tranh đua trực tiếp trong thương vụ đối có Twenty-First Century Fox và Sky, có mục tiêu lớn nhất: internet streaming – hình thức truyền dữ liệu thông qua internet.

Disney, Comcast và Fox: Từ một vài kẻ thù không đội trời chung tới cái bắt tay lớn nhất lịch sử ngành truyền thông - Ảnh 1.

Robert Iger, chủ tịch và giám đốc điều hành của Walt Disney Co. và Brian Roberts, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Comcast.

Người tiêu dùng Mỹ đã loại bỏ thuê bao truyền hình cáp để đổi lấy một vài ưu đãi vui chơi từ Netflix, Amazon và Hulu. Điều đây đã làm giảm đáng kể lợi nhuận của một vài doanh nghiệp truyền thông, buộc họ phải nghĩ tới việc hợp nhất, như 1 một vàih để duy trì sự tranh đua.

Sức quyến rũ của việc có Fox là Comcast và Disney sẽ khiến cho dịch vụ truyền hình trực tuyến của họ phát triển thành quyến rũ hơn đối có người dùng, bằng việc bổ sung một vài thương hiệu vui chơi có tính biểu tượng của Fox, từ “The Simpsons” cho đến “X-Men”. Hơn nữa, có được Fox cũng sẽ cung cấp cho Comcast hoặc Disney quyền có đáng kể so có 1 trong số rất ít đối thủ là Netflix. Bởi vì cộng có Comcast và Disney, Fox hiện đang nắm giữ 30% cổ phần của Hulu.

Tại sao hãng truyền hình Sky lại quan trọng trong thỏa thuận này?

Fox có 39% cổ phần trong doanh nghiệp truyền hình của Anh – Sky. Sự quyến rũ của Sky đối có một vài hãng như Comcast hay Disney là việc nếu có được Sky sẽ có lại cho hai doanh nghiệp này thời cơ quý báu để phong phú hóa phân khúc sản phẩm ra ngoài Hoa Kỳ và tiếp cận trực tiếp hơn có người tiêu dùng. Nhóm người Châu Âu sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền hiện đang dẫn đầu thị phần có dao động 23 triệu khách hàng trên khắp lục địa.

Disney, Comcast và Fox: Từ một vài kẻ thù không đội trời chung tới cái bắt tay lớn nhất lịch sử ngành truyền thông - Ảnh 2.

“Nếu khách hàng nhìn vào Comcast và Disney, một vài gì họ muốn làm là tăng mạng lưới bán của mình. Với riêng Sky, nó cung cấp cho khách hàng một vài nhà điều hành phân khúc truyền hình trả tiền số 1 ở Vương quốc Anh, Ireland, Đức, Ý và ở Tây Ban Nha và Thụy Sĩ. Đây quả thực là 1 kênh truyền thông quyền lực. “Ian Whittaker, nhà nghiên cứu kỹ về phương tiện truyền thông ở Liberum, nói có “Squawk Box Europe” của CNBC vào cuối tháng trước. Sky cũng có 1 loạt một vài nội dung truyền hình khan hiếm, đáng chú tâm nhất là chương trình truyền hình một vài trận đấu bóng đá Anh Premier League.

Brian Roberts của Comcast trước đây đã nói rằng sự quyến rũ của Sky khiến anh thấy được “vô cộng ấn tượng”, trong khi Bob Iger của Disney gọi đài truyền hình này là “vương miện ngọc” trong mảng phim và truyền hình của Fox.

Những gì mức yêu cầu chục tỷ USD

Vào ngày 11 tháng 7, Comcast đã đưa ra yêu cầu trả tiền mặt để mua Sky có giá 34 tỷ đô la, mức yêu cầu cao nhất của Fox đối có một vài doanh nghiệp tương tự. Comcast cho biết mức giá thầu này được đề xuất bởi ủy ban độc lập của Sky và họ đã dự trù tài chính để đã đi vào hoạt động một vài điều khoản trong thỏa thuận này.

Chỉ vài giờ trước đây, Fox đã đưa ra yêu cầu của mình dao động 32,5 tỷ đô la. Tháng 12/2016, Fox đã đạt được thỏa thuận mua 1 phần Sky. Khi thông báo này được đưa ra lần đầu, một vài nhà quản lý của Anh bày tỏ lo ngại rằng việc sáp nhập sẽ cho ông Murdoch quyền kiểm soát quá nhiều đối có truyền hình và báo chí của Anh. Tuy nhiên, chính phủ Vương quốc Anh đã bật đèn xanh cho Fox tiếp quản Sky.

“Hiện ở, Comcast đang ở địa điểm trụ cột trong cuộc đua mua lại Sky. Tốc độ của chào giá của nó biểu hiện rõ mong muốn mua Sky. Comcast có thể thua Disney trong thương vụ Twenty-Century Fox nhưng kiên quyết không để mất quyền có Sky.” Paolo Pescatore, 1 nhà đánh giá viễn thông và truyền thông độc lập, nói có CNBC qua hòm thư. Vào ngày 20 tháng 6, Disney đã tăng giá thầu có Fox lên 71,3 tỷ đô la – tăng số cổ phần của yêu cầu trước đây là 52,4 tỷ đô la. Fox đã nhận lời giá thầu. Trong khi đây, yêu cầu giai đoạn này của Comcast cho Fox đang ở mức 65 tỷ USD. Theo 1 số nguồn tin tiết lộ cho CNBC hôm thứ Hai vừa rồi, có thể đây sẽ là mức gia cuối cộng mà Roberts chọn lọc đưa ra. Thay vào đây, Comcast chỉ có thể tập trung vào truyền hình Sky của Anh.

Các nhà đánh giá nói rằng Fox thích Disney hơn Comcast bởi vì Fox cho rằng cổ phiếu của Iger có giá trị hơn. Fox cũng lo lắng thỏa thuận có Comcast có thể sẽ khó thành công trong tương lai trong bối cảnh nhiều rào cản pháp lý.

Chuyện gì sẽ xảy ra thứ hai?

Fox đã nhận được tín hiệu từ chính phủ Anh để mua Sky, và Fox phải chọn lọc có nên tiếp tục đưa ra yêu cầu mới hay không. Hiện ở, yêu cầu của Comcast đã là 1 mức cao hơn so có giá của Fox đưa ra. Nếu Disney cũng tự đặt giá mua lại Sky, mọi chuyện sẽ phát triển thành phức tạp hơn. Điều này có thể sẽ tạo ra 1 vấn đề nhức đầu khác về thỏa thuận sáp nhập của Disney-Fox.

Disney, Comcast và Fox: Từ một vài kẻ thù không đội trời chung tới cái bắt tay lớn nhất lịch sử ngành truyền thông - Ảnh 3.

Khi được hỏi liệu anh có tin rằng 1 số gã khổng lồ công nghệ lớn nhất địa cầu có thể gắng sức vượt qua Disney và Comcast hay không, Whittaker của Liberum nói rằng trong khi FANG (Facebook, Amazon, Netflix, Google) đảm bảo có “quyền lực tài chính” để làm bởi thế, nhưng việc này dường như không phải là 1 chiến lược tối ưu đối đối có họ. Trong trường hợp của Facebook và Google, họ đã tập trung vào việc quảng cáo nhiều hơn bất cứ thứ gì khác. Netflix có thuê bao truyền hình trả tiền nhưng đây là mô hình khác có mảng truyền hình trả tiền …” ông nói thêm.

Chắc chắn rằng, thỏa thuận thành công của Fox lần này có thể được xếp hạng là 1 trong một vài chuyển nhượng truyền thông đắt giá nhất mọi thời đại.

Con các con phố thành công của nhà sáng lập đế chế truyền thông 9GAG: Thận trọng từng bước, không sao chép người khác mà hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: