DN Việt đua nhau cạnh tranh với Grab

Ứng dụng gọi xe Việt dồn dập mở bán nhưng liệu có trụ nổi trên phân khúc hay không vẫn là dấu chấm hỏi rất lớn. Sau khi Uber rút lui khỏi phân khúc

Tập đoàn Hàn Quốc dự kiến đầu tư 6 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một cơ sở phức hợp sản xuất toàn cầu ngành hóa chất và công nghiệp nặng
TS Nguyễn Đức Thành: Giá điện Việt Nam tăng nhanh hơn mặt hàng khác
Italy đang có kế hoạch thiết lập đường bay thẳng đến Việt Nam

Ứng dụng gọi xe Việt dồn dập mở bán nhưng liệu có trụ nổi trên phân khúc hay không vẫn là dấu chấm hỏi rất lớn.

Sau khi Uber rút lui khỏi phân khúc Việt Nam (VN), nhiều ứng dụng gọi xe của người Việt nở rộ tìm cách lấp đầy dao động trống phân khúc, tạo thế tranh đua có đối thủ lớn là Grab.

Đua nhau mở bán gọi xe Việt

Anh Minh Tùng (nhân viên văn phòng ở quận 1, TP.HCM) cho biết: “Trước đây tôi chỉ có thể dùng dịch vụ của Grab hay Uber. Nhưng giai đoạn này tôi có rất nhiều chọn lọc khi có thể chọn đặt xe từ các ứng dụng gọi xe Việt vì khá quyến rũ về giá, chất lượng và phong phú loại hình”.

Anh Tùng dẫn chứng: Khi gọi xe qua ứng dụng Mai Linh Bike thì xe có sẵn gần vị trí đặt, giao diện, biện pháp vận hành không khác các phần mềm tương tự. Đặc biệt, không bị tăng cước vào giờ cao điểm hay điều kiện thời tiết bất lợi.

Đáng chú tâm, Mai Linh Bike không phải là phần mềm duy nhất của người Việt tỏ rõ tham vọng tranh đua có Grab . Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Phương Trang, đơn vị mới đây đưa vào ứng dụng gọi xe VATO, cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng đồng ý tranh đua để phát triển. Chúng tôi cũng mong muốn có phần mềm riêng dành cho người Việt, phục vụ người Việt. Chẳng hạn, ứng dụng VATO cho phép bạn mặc cả có lái xe có giá tối thiểu đưa ra để có thể mau chóng đã đi vào vận hành chuyến đi. Đây là 1 công dụng riêng biệt”.

Ngoài Mai Linh Bike và VATO, còn nhiều ứng dụng gọi xe khác đang có các nỗ lực tìm các phương thức làm khác nhau để quyến rũ bạn cũng như lôi kéo lực lượng tài xế tham dự. Mới đây nhất, ngày 12-6, FastGo – ứng dụng gọi xe công nghệ của Công ty FastGo VN đã chính thức mở bán gia nhập phân khúc sau ba năm thi công và phát triển. Phương thức vận hành của FastGo tương tự có ứng dụng gọi xe của Grab đang được sử dụng phổ biến ở VN.

DN Việt đua nhau tranh đua có Grab - Ảnh 1.

Khuyến khích các công ty vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự thuận tiện cho người dân. Ảnh: PM

Ông Nguyễn Hữu Tuất, CEO FastGo VN, nhận định phân khúc gọi xe công nghệ ở VN rất tiềm năng, lên tới hàng tỉ USD và vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đây chính là cơ sở để FastGo gia nhập phân khúc.

Trước đây không lâu, ứng dụng Aber đã chính thức mở bán phân khúc VN có điểm mới là không thu chiết khấu của tài xế. Ông Huỳnh Lê Phú Phong, đại diện Aber, cho hay: “Chúng tôi khẳng định sẽ không tăng giá cước vào giờ cao điểm nhưng sẽ phụ phí thêm khi đâyn khách vào thời gian sau, như khung giờ từ 0 giờ đến 5 giờ sáng hằng ngày từ thứ Hai đến Chủ nhật” – đại diện Aber nói. Ngoài ra, Aber sẽ không trừ tiền sử dụng app nếu tài xế không đạt doanh thu.

Tìm lối đi riêng

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển phân tách các ứng dụng gọi xe Việt không quá mấy khác biệt có Grab về cách sử dụng. Nhưng là các người đi sau, các ứng dụng này đưa ra nhiều tùy chọn để quyến rũ bạn như cước phí cho bạn rẻ hơn, chiết khấu cho lái xe thấp hơn so có đối thủ.

“Đây là cách làm đúng vì bạn vốn không cần trung thành có bất kỳ ứng dụng gọi xe nào. Họ sẽ sử dụng dịch vụ có điều kiện ứng dụng đây có lại nhiều lợi ích cho họ nhất. Tuy nhiên, để giành chiến thắng trước người chơi lớn nhất trên phân khúc không hề dễ làm có các ứng dụng gọi xe Việt” – TS Hiển nhận định.

Xin dẫn chứng: Cuối năm ngoái, Grab đã gọi vốn được 2 tỉ USD để phục vụ cho sáu nước ở phân khúc Đông Nam Á, trong đây có VN. Tiếp đến, vào tháng 5-2018, hãng xe Toyota đã rót vốn 1 tỉ USD cho Grab. Trong khi đây, đến thời điểm này hầu như chưa có ứng dụng gọi xe Việt nào mở bán gọi được lượng vốn đầu tư đáng kể để vận hành, kinh doanh mà chủ yếu sử dụng nguồn lực tự có để tranh đua.

Chia tay phân khúc sau hai năm

Ứng dụng gọi xe EasyTaxi của Brazil đã từng hiện diện ở phân khúc VN và trong chín tháng Thứ nhất đã đầu tư đến 1 triệu USD. Nhưng sau hai năm, ứng dụng này thất bại, phải rời khỏi phân khúc VN.

Rõ ràng trong cuộc đầu tư khủng này, khó công ty Việt nào kham nổi. Ông Hồ Quốc Phi, Tổng Giám đốc Mai Linh miền Bắc, thừa nhận Mai Linh là 1 trong bảy hãng taxi được Bộ GTVT cho thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận hành vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng chưa thể địch lại được vì Grab khuyến mãi kinh khủng. “Ví dụ như đi liên tục trong năm cuốc thì được giảm giá, thậm chí miễn phí chuyến đi. Cách khuyến mãi bởi thế chẳng thể chạy theo. Mai Linh thua ở năng lực tài chính” – ông Phi nói.

Tương tự, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng Giám đốc Vinasun, cho hay: “Chúng tôi không có nguồn tài trợ nào 1-5 tỉ USD như các công ty công nghệ lớn, mà Vinasun app chỉ được thi công trên nền móng tri thức của người VN, bí kíp, hiểu biết và đâyn đầu tương lai”.

Theo 1 số chuyên gia, nếu chơi theo cách chi tiền khủng tương tự các hãng taxi công nghệ lớn thì các ứng dụng gọi xe Việt sẽ khó đấu lại. Nhưng vẫn có thể tranh đua được dựa trên chất lượng dịch vụ cam đoan tốt, cũng như đưa ra nhiều tiện ích hơn cho bạn. Đây cũng là phương thức tranh đua hiệu quả có các đối thủ trên phân khúc.

Nên bắt tay nhau cộng tiến

Ông Đào Ngọc Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN, cho rằng: Uber hay Grab là điển hình của cuộc cách mạng 4.0 và chúng ta không cản được sự phát triển khoa học công nghệ. Đổi mới để bắt kịp có xu hướng thời đại là điều dĩ nhiên.

Hơn nữa, nên ủng hộ việc người dùng quan tâm tới giá cả và dịch vụ chứ không cần trung thành có 1 hãng nào. Tuy vậy, nếu mỗi hãng taxi sử dụng mỗi loại ứng dụng gọi xe khác nhau thì sẽ rất khó cho người dùng. Bởi vậy, nên tập trung lại trong 1 ứng dụng để bạn thuận tiện chọn lọc.

“Vậy vì lý do gì các công ty không kết hợp có nhau? Ví dụ Phương Trang kết hợp có 1 công ty nào đây tạo ra 1 nền móng chung thúc đẩy ứng dụng phát triển Bên cạnh đây. Về mặt công nghệ, dù các ứng dụng có thể phức tạp nhưng không phải là thách thức quá lớn có chúng ta” – ông Chiến đặt vấn đề.

Khuyến khích ứng dụng công nghệ

Bộ GTVT khẳng định luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ vận hành kinh doanh, trong đây khuyến khích các công ty vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự thuận tiện cho người dân.

Tuy nhiên, việc ứng dụng chỉ được ứng dụng đối có các đơn vị vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh và phương tiện đã được cấp phù hiệu vận tải. Đồng thời phải chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, chắc chắn sự tranh đua lành mạnh, công khai, minh bạch và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối có Nhà nước.

Bộ GTVT “bác” yêu cầu của GrabTaxi mở rộng địa bàn vận hành

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: