Đổ xô cho vay tiêu dùng

Nhiều doanh nghiệp ở 1 số lĩnh vực khác nhau đang nhảy vào mảng cho vay tiêu dùng được cho là cực kỳ tiềm năng của Việt Nam. Công ty Tài chính FE Cr

ADB vinh danh TPBank là ngân hàng có Tài trợ thương mại xuất sắc nhất cho Doanh nghiệp SME
Dễ vay mua nhà nhưng lãi suất cao
MSB cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho khách hàng của Savista

Nhiều doanh nghiệp ở 1 số lĩnh vực khác nhau đang nhảy vào mảng cho vay tiêu dùng được cho là cực kỳ tiềm năng của Việt Nam.

Công ty Tài chính FE Credit, thuộc Ngân hàng (NH) TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, vừa được NH Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 7.300 tỉ đồng, gấp 3 lần mức cũ. FE Credit hiện là doanh nghiệp có thị phần dẫn đầu trong phân khúc cho vay tiêu dùng, đang phục vụ gần 10 triệu bạn và hợp tác trên 8.500 đối tác ở hơn 12.200 điểm phân phối trên toàn quốc.

Xi-măng, điện lực cũng nhảy vào cho vay tiêu dùng

Trong khi đây, Easy Credit là thương hiệu tài chính tiêu dùng của Công ty Tài chính CP Điện lực (EVN Finance) chính thức gia nhập phân khúc cho vay tiêu dùng ngay trong tháng 10 này. Gói vay tiền mặt được Easy Credit ra mắt Thứ nhất nhắm đến các nhóm bạn chưa tiếp cận dịch vụ NH, có lương trung bình hằng tháng từ 4,5 triệu đồng.

Ông Bùi Xuân Dũng, Tổng Giám đốc EVN Finance, cho biết Easy Credit làm việc theo mô hình doanh nghiệp tài chính tổng hợp trên nền móng sẵn có và tận dụng 1 số xu hướng công nghệ… nhằm cung cấp sản phẩm tài chính công nghệ cao tới bạn. Để tranh giành, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh kênh phân phối hàng từ online đến 1 số kênh liên kết đối tác để tăng thêm khả năng tiếp cận bạn. Easy Credit đặt tham vọng đến cuối năm 2020 sẽ có mặt ở 63 tỉnh, thành và có hơn 1 triệu bạn.

Đổ xô cho vay tiêu dùng - Ảnh 1.

Cho vay tiêu dùng, mua hàng trả góp đang nở rộ ở khắp 1 số tỉnh, thành trong cả nước Ảnh: Tấn Thạnh

VietCredit cũng là cái tên mới xuất hiện trên phân khúc sau khi được NH Nhà nước cấp đổi giấy phép thành lập và làm việc cho Công ty Tài chính CP Xi-măng (liên doanh của 3 cổ đông chiến lược gồm: Tổng Công ty Công nghiệp Xi-măng Việt Nam (Vicem), Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) và Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank)… Theo lãnh đạo VietCredit, gia nhập phân khúc trong bối cảnh đã có nhiều đầu mối khai thác nên doanh nghiệp sẽ chú trọng đến mảng cho vay tiền mặt.

Trước đây, Công ty Tài chính thuộc NH TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB Finance) cũng gia nhập sân chơi này có vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, tập trung cho vay tiền mặt có 1 số nhóm bạn lương từ 3 triệu đồng. Theo đại diện SHB Finance, 1 số khoản tiền mặt phục vụ nhu cầu của người dân có lương khiêm tốn như cán bộ, nhân viên, công nhân, người kinh doanh nhỏ lẻ… hiện chiếm tới gần 50% nhu cầu vay tiêu dùng nên nhu cầu phân khúc rất lớn.

Nhiều NH thương mại như ACB, OCB… cũng đang dự kiến lập doanh nghiệp tài chính. Việc có nhiều “tay chơi” mới bên cạnh các cái tên như Home Credit, FE Credit, HD Saison… cho thấy tiềm năng rất lớn của ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam.

Theo số liệu của Trung tâm Thông tin Tín dụng quốc gia (CIC), tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực tiêu dùng ở Việt Nam vào dao động 30%-35%/năm. Số lượng dân cư có chuyển nhượng tín dụng được ghi nhận qua hệ thống NH, doanh nghiệp tài chính… mới chỉ chiếm dao động hơn 30% dân số, cho thấy tiềm năng phân khúc rất lớn.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, NH Nhà nước đánh giá phân khúc cho vay tiêu dùng bùng nổ góp phần đưa ra 1 số kênh dẫn vốn thích hợp, hiệu quả có khả năng trả nợ của người dân. Cơ quan này cũng đã ban hành nhiều chính sách phân phối hàng hướng tới bảo vệ ích lợi người tiêu dùng, tạo dư địa cho phân khúc và khuôn khổ pháp lý cho làm việc của doanh nghiệp tài chính…

Đòi nợ kiểu quấy rối

Theo 1 số chuyên gia, có dân số gần 100 triệu người và số người trong độ tuổi lao động chiếm đến 70%, Việt Nam là 1 phân khúc tiêu dùng quyến rũ. Khả năng tiếp cận 1 số khoản vay tiêu dùng ở NH thương mại còn gặp khó nên dư địa cho các doanh nghiệp tài chính rất màu mỡ.

Hiện phân khúc cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đang phát triển có dao động 16 doanh nghiệp tài chính nhưng dư nợ mới chiếm gần 12% tổng dư nợ tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng. Trong khi con số này ở Thái Lan là 20%, Indonesia 19% và ở 1 số nước phát triển thường chiếm tới 40%-50%.

Tuy nhiên, mô hình doanh nghiệp tài chính đang phát triển rất nhanh thời gian qua cũng để lại không ít hệ lụy cho người tiêu dùng lẫn cơ quan quản lý. Một số doanh nghiệp bị phản ánh đòi nợ kiểu quấy rối, “khủng bố”. Nhiều người cho biết bị nhân viên 1 số doanh nghiệp cho vay tài chính gọi điện, nhắn tin đe dọa dù không vay tiền của 1 số doanh nghiệp đây. Với các người có vay tiền còn mệt mỏi hơn, khi nhân viên liên tục gọi điện nhắc nợ, đòi nợ có khi lên tới 10 cuộc/ngày, bất kể giờ giấc. Người thân, bạn bè của họ cũng bị quấy rầy.

Tuy nhiên, khi cơ quan công dụng hay truyền thông vào cuộc, lãnh đạo 1 số doanh nghiệp cho vay tiêu dùng đều phủ nhận và cho biết họ không có chủ trương thu hồi nợ kiểu bạo lực mà luôn tuân thủ quy định của pháp luật. Đồng thời, cam đoan xử lý nghiêm khắc các nhân viên nào vi phạm quy tắc, quy định ứng xử có bạn.

Tại buổi ra mắt thương hiệu Easy Credit, 1 trong các vấn đề Thứ nhất được đặt ra có lãnh đạo EVN Finance là liệu doanh nghiệp có đòi nợ kiểu “khủng bố” như hiện trạng đang xảy ra ở 1 số doanh nghiệp tài chính? Lãnh đạo doanh nghiệp này khẳng định không. Thay vào đây, thời gian đầu, Easy Credit tiến hành chính sách phân phối hàng hoàn lại số tiền lên đến 20% giá trị khoản vay ban đầu khi bạn chi trả đầy đủ và đúng hạn 1 số kỳ hạn. Điều này sẽ kích thích bạn trả nợ đúng hạn và doanh nghiệp không gặp sức ép đòi nợ.

Về việc nhiều bạn phản ánh phương thức đòi nợ chưa đúng của doanh nghiệp tài chính, ông Nguyễn Trọng Du, Vụ trưởng Vụ Chính sách an toàn – cơ quan thanh tra giám sát NH (thuộc NH Nhà nước), cho biết 1 số chính sách phân phối hàng của NH Nhà nước đều quy định rõ 1 số biện pháp đôn đốc, thu nợ có đặc biệt của bạn. Thời gian nhắc nợ do 1 số bên thỏa thuận nhưng phải trong dao động thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ, không bao gồm biện pháp đe dọa.

Theo chuyên gia tài chính – TS Cấn Văn Lực, muốn phân khúc này phát triển lành mạnh cần phải dẹp ngay hiện trạng đòi nợ kiểu “khủng bố”, quấy rối hoặc dọa nạt bạn. Thực tế, 1 số nhân viên, cộng tác viên ở 1 số doanh nghiệp tài chính được giao nhiệm vụ đi đòi nợ, bị sức ép chỉ tiêu nên đã dùng biện pháp “hành hạ” bạn để đòi nợ. Do đây, doanh nghiệp tài chính cần chấn chỉnh ngay hiện trạng này, tăng cường đào tạo, tập huấn đội ngũ nhân viên; minh bạch quy trình cho vay, giá thành, lãi suất trước khi ký hợp đồng cho vay…

“Ngoài ra, chính bản thân bạn vay tiêu dùng trước khi ký hợp đồng cũng cần nghiên cứu kỹ quy định, mức lãi suất tính theo tuần, theo tháng, theo năm là bao nhiêu và so sánh để biết mức lãi suất mình vay cao hay thấp. Phải có cả trách nhiệm trả nợ chứ không phải cứ “nhắm mắt” ký vào hợp đồng vay để được giải ngân” – TS Cấn Văn Lực nói.

Đánh đồng cho vay tiêu dùng có BĐS

Hiện 1 số NH thương mại chiếm tới 88% tổng thị phần tín dụng tiêu dùng. Theo TS Cấn Văn Lực, có con số này do thị phần tín dụng tiêu dùng bao gồm cả cho vay xây, sửa nhà và cho vay mua nhà… Nhiều ý kiến cho rằng cần bóc tách, sòng phẳng giữa cho vay BĐS và cho vay tiêu dùng, không đánh đồng để giúp lành mạnh hóa phân khúc, hệ thống NH thương mại, doanh nghiệp tài chính làm việc minh bạch hơn.

Nếu bóc tách sòng phẳng, cho vay tiêu dùng hiện chỉ chiếm dao động 10%-12% tổng dư nợ, cho thấy diện tích phân khúc này còn nhỏ bé và cũng nhiều tiềm năng.

Siết tín dụng BĐS, phòng ngừa “núp bóng” vay tiêu dùng

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: