Doanh nghiệp bán lẻ cần chiến lược dài hơi trước làn sóng M&A

Làn sóng đầu tư cũng như M&A từ 1 vài nhà đầu tư “ngoại” là 1 thách thức lớn đối có 1 vài công ty bán lẻ trong nước. Báo cáo của Bộ Công Thương

Lương ngành hàng không: Kẻ 240 triệu đồng, người chỉ 7 triệu
Nợ đọng thuế tăng chạm ngưỡng trên 82.800 tỷ đồng
Chiến lược xoay trục trong nông nghiệp năm 2018

Làn sóng đầu tư cũng như M&A từ 1 vài nhà đầu tư “ngoại” là 1 thách thức lớn đối có 1 vài công ty bán lẻ trong nước.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, Việt Nam thuộc top 30 quốc gia có phân khúc bán lẻ sôi động nhất địa cầu. Trong năm 2017, doanh số bán lẻ ở Việt Nam đạt xấp xỉ 129 tỷ USD, tăng trưởng 11% so có năm trước đấy và là 1 mật độ khá cao nếu so sánh có khu vực Đông Nam Á nói riêng.

Với dân số gần 100 triệu người có gần 70% ở độ tuổi lao động, 34% sinh sống ở thành thị và GDP dao động 2.385 USD/người (tăng 10% mỗi năm), phân khúc bán lẻ ở Việt Nam được phân tích là có tiềm năng vô cùng lớn.

Cũng theo Bộ Công Thương, trong các năm gần đấy, vô vàn 1 vài nhà bán lẻ nổi tiếng từ Nhật, Pháp, Thái Lan… đầu tư vào Việt Nam khiến phân khúc bán lẻ tranh đua khốc liệt. Cùng có đấy, vô vàn 1 vài thương vụ chuyển nhượng và sáp nhập (M&A) cũng diễn ra sôi động, tạo nên sức quyến rũ lớn của ngành bán lẻ Việt Nam.

Doanh nghiệp bán lẻ cần chiến lược dài hơi trước làn sóng M&A - Ảnh 1.

TCC Holdings chi 879 triệu USD mua hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam. (Ảnh: Báo Tiền phong)


Theo giới chuyên gia, làn sóng đầu tư cũng như M&A từ 1 vài nhà đầu tư “ngoại” sẽ là 1 thách thức lớn đối có 1 vài công ty bán lẻ trong nước, song cũng là cơ hội 1 vài nhà bán lẻ phải 1 vàih tân, tăng sức tranh đua và đưa ra chiến lược đầu tư đúng đắn, nhất là khi phân khúc bán lẻ là miếng bánh béo bở vô cùng quyến rũ 1 vài “đại gia” nước ngoài.

Nhận định về vấn đề này, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, trong cuộc đua có làn sóng M&A có sự tham dự của 1 vài “đại gia” ngoại, 1 vài công ty Việt cần thi công các chiến lược dài hơi, thi công đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và tận dụng triệt để các lợi thế sân nhà như thói quen, tâm lý tiêu dùng của người Việt,… đấy là các thế mạnh của 1 vài công ty Việt Nam có lợi thế hơn 1 vài “đối thủ”.

Cùng có đấy, nhiều ý kiến cho rằng, khi lĩnh vực bán lẻ nói riêng và nhiều lĩnh vực kinh tế khác đang hình thành cuộc đua tranh của làn sóng M&A, ngoài sự nỗ lực, chủ động của chính mình 1 vài công ty trong nước cũng rất cần có sự hỗ trợ của nhà quản lý trong việc tạo điều kiện, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng cho cùng đồng công ty.

Theo ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia về lĩnh vực bán lẻ, chẳng thể lơ là trong việc phát triển phân khúc bán lẻ. Chính phủ cần tạo môi trường phát triển công bằng, lành mạnh để 1 vài công ty cùng tranh đua 1 1 vàih minh bạch.

Cũng theo ông Phú, xu hướng thương mại điện tử đang rất mạnh mẽ, bởi thế, Chính phủ cần khuyến khích 1 vài tập đoàn lớn trong nước đầu tư phát triển phân khúc thương mại điện tử vì đấy là xu hướng tất yếu./.

Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang ở đâu?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: