Doanh nghiệp cá tra tiếp tục lãi lớn trong quý I

Nhờ giá phân phối thuận lợi, biên lợi nhuận gộp của nhiều doanh nghiệp tăng cao và giúp 1 số doanh nghiệp này tiếp tục lãi lớn trong quý I. Quý I/20

Mua lại bút bi Bến Nghé, TIE dính án hủy niêm yết vì “ý kiến kiểm toán trái ngược”
Khối ngoại mua ròng hơn 2.100 tỷ đồng trong phiên giao dịch đầu tháng 11
Sau kiểm toán, lợi nhuận TDH giảm 46% so với báo cáo tự lập

Nhờ giá phân phối thuận lợi, biên lợi nhuận gộp của nhiều doanh nghiệp tăng cao và giúp 1 số doanh nghiệp này tiếp tục lãi lớn trong quý I.

Quý I/2019 tiếp tục là mùa báo cáo lợi nhuận tích cực có đa số 1 số doanh nghiệp kinh doanh cá tra. Nhiều doanh nghiệp ra mắt lãi tăng nhiều lần so có cùng kỳ năm trước nhờ sự thuận lợi chung của toàn ngành.

Biên lợi nhuận gộp lên cao, nhiều doanh nghiệp lãi bằng lần

Với Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC), doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế (LNST) hơn 307 tỷ đồng trong quý I, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Kết quả này của Vĩnh Hoàn là do giá phân phối 1 số sản phẩm cao hơn cùng kỳ, giúp biên lợi nhuận gộp tăng từ 14% lên đến 24%.

Năm ngoái, Vĩnh Hoàn đã lập kỷ lục lợi nhuận có con số lên đến 1.442 tỷ đồng. Các phân khúc lớn vẫn được doanh nghiệp duy trì và phát triển. Tỷ lệ xuất khẩu vào Mỹ, 1 phân khúc có biên lợi nhuận rất cao của Vĩnh Hoàn tăng từ 40% lên 50% trong năm 2018. Ngoài ra, doanh nghiệp cá tra đầu ngành của Việt Nam còn là nhà cung cấp lớn thứ 3 ở Trung Quốc có thị phần 9%, tập trung ở phân khúc cấp cao.

Năm 2019, Vĩnh Hoàn tiếp tục hưởng lợi từ 1 số phân khúc lớn khi doanh nghiệp vẫn hưởng thuế suất 0% ở Mỹ dù kết quả đợt rà soát hành chính lần thứ 14 (POR14) không được như chờ mong có nhiều doanh nghiệp khác. Cùng có đó, thuế thủy sản vào phân khúc châu Âu (EU) sẽ được giảm từ 5,5% xuống 0% theo công đoạn 3 năm sẽ là điều kiện để doanh nghiệp tăng xuất khẩu vào phân khúc này (xuất khẩu ở EU quý I tăng 40%).

Doanh nghiệp cá tra tiếp tục lãi lớn trong quý I - Ảnh 1.

Vĩnh Hoàn dẫn đầu xuất khẩu cá tra trong quý I. Nguồn VHC.

CTCP Nam Việt (HoSE: ANV) đang vươn lên mạnh mẽ khi quyết liệt thoái vốn ngoài ngành và đầu tư cho con cá tra. Sau khi ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 600 tỷ năm 2018, Nam Việt tiếp tục báo lãi quý I hơn 200 tỷ đồng, tăng 136% nhờ vào tăng trưởng từ 1 số phân khúc đã đi vào hoạt động và kinh phí nguyên liệu đầu vào thấp.

Đáng chú tâm là biên lợi nhuận gộp doanh nghiệp cải thiện mạnh từ 17% trong quý I/2018 lên 30,5% trong quý I/2019. Biên lợi nhuận sau thuế cũng tăng từ 9,3% lên 22%.

Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Nam Việt chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh từ phân khúc châu Âu (tăng 90%) và 1 số nước ASEAN (tăng 24%). Đây cũng là 2 phân khúc lớn nhất chiếm gần 40% tổng lượng xuất khẩu trong quý I.

Doanh nghiệp cá tra tiếp tục lãi lớn trong quý I - Ảnh 2.

Các phân khúc xuất khẩu của Nam Việt. Nguồn ANV.

Thủy sản Cửu Long An Giang (HoSE: ACL) dù không có diện tích và thị đa số như VHC, ANV nhưng cũng có hiệu quả kinh doanh rất cao. Năm ngoái, ACL ghi nhận LNST kỷ lục 230 tỷ đồng, gấp 11 lần năm 2017.

Quý I năm nay, doanh thu của doanh nghiệp tăng 34% lên 445 tỷ đồng. Tuy nhiên, LNST thu về hơn 54 tỷ đồng, gấp 9 lần cùng kỳ năm 2018. Biên lợi nhuận gộp tăng cao cùng thêm 1 số kinh phí không biến động nhiều là nhân tố chính giúp doanh nghiệp đạt kết quả trên.

Doanh nghiệp cá tra này đã dịch chuyển cơ cấu phân phối hàng có nhiều phân khúc khác nhau ở nhiều phân khúc. Công ty còn chính thức là nhà cung cấp cho trung tâm thương mại Walmart, đạt thị đa số ở nhiều phân khúc truyền thống như Nam Mỹ, Trung Đông,… và thâm nhập sâu vào phân khúc châu Á (doanh số ở Trung Quốc tăng 27% năm 2018).

Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (HoSE: ABT) cũng ghi nhận biên lợi nhuận gộp tăng lên 20% trong quý I, nhờ đó doanh nghiệp báo lãi hơn 11 tỷ đồng, tăng 24% so có cùng kỳ năm trước. Cả năm 2018, doanh nghiệp lãi gần 67 tỷ đồng, tăng 135% so có 2017.

Công ty thành viên của The PAN Group này không xuất cá tra sang Mỹ mà chỉ tập trung ở 1 số phân khúc Nhật Bản, châu Âu vì đó là các phân khúc bền vững và có biên độ lợi nhuận tốt hơn. Lãnh đạo doanh nghiệp hướng tới phát triển chu trình khép kín, từ giống, nuôi và chế biến cá tra, nhằm đưa ra sản phẩm chất lượng cao hướng tới tiêu thụ ở 1 số phân khúc khó tính. Công ty chủ trương tranh giành bằng chất lượng, không tranh giành bằng giá.

Một số doanh nghiệp khác cũng có kết quả khả quan trong quý I như Camimex Group (HoSE: CMX) báo lãi 24 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng nhờ biên lợi nhuận gộp tăng lên 24% và nguồn thu thanh lý tài sản đột biến. Ngay cả Hùng Vương (HoSE: HVG) cũng bất ngờ báo lãi 6 tỷ đồng trong quý II (1/1-31/3) trong khi cùng kỳ vẫn còn lỗ 387 tỷ đồng.

Xuất khẩu cá tra quý I tăng 7,8%

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến hết tháng 3, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 472,2 triệu USD, tăng 7,8% so có cùng kỳ năm ngoái. Bốn phân khúc xuất khẩu lớn nhất lần lượt là Trung Quốc – Hong Kong, EU, Mỹ và ASEAN.

Doanh nghiệp cá tra tiếp tục lãi lớn trong quý I - Ảnh 3.

Bốn phân khúc xuất khẩu chính của cá tra Việt Nam. Nguồn VDSC.

Tính đến hết tháng 3, xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 55,17 triệu USD, tăng 18% so có cùng kỳ năm trước. Riêng giá trị xuất khẩu sang Thái Lan tăng 6,5%; Philippines tăng 40,6% và Malaysia tăng 70,9%.

Hiện nay, thuế đối có sản phẩm cá tra phile đông lạnh đang ở mức 0% theo ASEAN (ATIGA); ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) và ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA).

Theo 1 báo cáo của chứng khoán Rồng Việt (VDSC), phân khúc EU đã tăng mạnh 76% trong quý I nhờ nhu cầu thủy sản lớn hơn và ảnh hưởng từ Brexit. VDSC nhận định triển vọng xuất khẩu cá tra ở phân khúc này thời gian tới vẫn giữ xu hướng tăng nhưng không còn mạnh như trong quý I bởi Brexit mới được dời hạn chót đến 31/10.

Thị trường Mỹ giảm 5% trong quý I do tồn kho cao từ cuối năm 2018 khi 1 số nhà nhập khẩu Mỹ chạy đua nhập hàng thủy sản Trung Quốc trước thời điểm đánh thuế của chiến tranh thương mại. Hiện Mỹ đã có kế hoạch tăng thuế lên 25% có hàng thủy sản Trung Quốc cùng có kết quả POR14 dù không như chờ mong nhưng vẫn thấp hơn POR13 là nhân tố mà VDSC cho rằng phân khúc này sẽ đạt mức tăng trưởng dương 1 số tháng còn lại.

Thị trường Trung Quốc – Hong Kong lần Thứ nhất sụt giảm 2% trong quý I do mức giảm 13% trong tháng 3. Các diễn biến phân khúc này thời gian tới sẽ tùy thuộc vào việc Mỹ có áp thuế 25% lên sản phẩm cá rô hay không, cá tra Việt Nam theo đó có thể phải tranh giành gay gắt có cá rô nội địa của Trung Quốc.

Xuất khẩu thủy sản sang 1 số nước CPTPP tăng mạnh trong tháng 3/2019

Bạn đang xem chuyên mục thi truong chung khoan của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: