Doanh nghiệp Hàn Quốc khốn đốn vì bị Trung Quốc tẩy chay

Bắc Kinh đã mở 1 chiến dịch nhằm vào một vài doanh nghiệp Hàn Quốc kể từ tháng 7/2016, khi Seoul nhất trí triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa của M

Những quốc gia thao túng tỷ giá nhiều nhất thế giới
Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Việt Nam đóng góp nhiều sáng kiến, văn kiện tại SOM 3
Bitmain – con cá voi lớn nhất thị trường bitcoin: sống sót sau thảm họa 2014, trở thành đối trọng thực sự của Google về AI

Bắc Kinh đã mở 1 chiến dịch nhằm vào một vài doanh nghiệp Hàn Quốc kể từ tháng 7/2016, khi Seoul nhất trí triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa của Mỹ…

Doanh số xe hơi giảm 1 nửa, hàng chục trọng điểm thương mại bị đâyng cửa, và số lượng du khách giảm gần 70% là vài trong số các thiệt hại mà doanh nghiệp Hàn Quốc phải hứng chịu trong chiến dịch tẩy chay hàng hóa và dịch vụ Hàn Quốc ở Trung Quốc liên quan đến việc Seoul cho triển khai 1 hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ.

Theo tờ Financial Times, Bắc Kinh đã mở 1 chiến dịch nhằm vào một vài doanh nghiệp Hàn Quốc kể từ tháng 7/2016, khi Seoul nhất trí triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa Thaad.

Bắc Kinh cho rằng việc Hàn Quốc triển khai Thaad sẽ làm đảo lộn thế cân bằng an ninh trong khu vực và đe dọa an ninh của Trung Quốc, cho dù Seoul và Washington khẳng định việc triển khai Thaad là nhằm ngăn ngừa nguy cơ từ Triều Tiên.

Đáp trả Hàn Quốc, truyền thông nhà nước Trung Quốc ra sức chỉ trích, trong khi nhà chức trách nước này mở 1 loạt cuộc điều tra nhằm vào một vài doanh nghiệp Hàn Quốc và cấm một vài doanh nghiệp du lịch tổ chức tour đi Hàn.

Ban đầu, 1 số ý kiến cho rằng các giải pháp trừng phạt này sẽ chỉ duy trì trong thời gian ngắn và không có nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng trên phân phối đảo Triều Tiên tăng lên thời gian gần đây do chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng có các bước tiến mạnh mẽ, một vài doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục hứng chịu thiệt hại mạnh mẽ do sự tẩy chay của Trung Quốc.

Gặp khó

Hãng xe lớn nhất Hàn Quốc hãng Hyundai cho biết doanh số ở phân khúc Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm giảm 42% so có cộng kỳ năm ngoái. Doanh số ở Trung Quốc của 1 hãng xe danh tiếng khác của Hàn Quốc là Kia giảm 54% trong cộng dao động thời gian. Trong đây, Kia cho rằng doanh số của họ ở Trung Quốc sụt giảm là do “tâm lý bài Hàn Quốc”.

Thị trường Trung Quốc có ý nghĩa rất quan trọng đối có cả hãng Hyundai và Kia, chiếm hơn 1/5 tổng doanh số của Hyunda. “Thaad có 1 hiệu ứng”, 1 nhân viên phân phối hàng ở 1 showroom của hãng Hyundai ở Thượng Hải nhận định.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay vẫn tăng 12% so có cộng kỳ năm ngoái, trong đây kim ngạch của nhóm hàng chất phân phối dẫn độc đáo mạnh. Trung Quốc chiếm hơn 1/3 tổng doanh thu của hãng sản xuất con chip Hàn Quốc SK Hynix, và hãng này đã báo lãi kỷ lục trong quý 2 vừa qua.

Theo ông Paul Choi, nhà đánh giá thuộc doanh nghiệp môi giới CLSA, chiến dịch tẩy chay hàng Hàn Quốc ở Trung Quốc chỉ nằm ở lĩnh vực hàng tiêu dùng, bởi một vài doanh nghiệp Hàn Quốc chiếm vị trí rất quan trọng trong chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc.

Mặc dù vậy, 1 số doanh nghiệp Hàn Quốc đang thực sự gặp khó vì Thaad. “Trước khi có vấn đề Thaad, không phải là Huyndai và Kia đang tăng được thị phần ở Trung Quốc. Nhưng vấn đề Thaad khiến doanh số của một vài hãng này ở Trung Quốc càng tệ hơn”, ông Choi nói.

Lượng du khách Trung Quốc tới Hàn Quốc đã tăng mạnh trong các năm gần đây, đạt mức kỷ lục 7 triệu lượt trong năm 2016, trở thành 1 cú huých lớn cho một vài nhà phân phối lẻ ở xứ kim chi. Ban đầu, sau khi Hàn Quốc tuyên bố triển khai Thaad, số lượng du khách Trung Quốc thăm Hàn vẫn tiếp tục tăng, cho thấy vấn đề chính trị không ảnh hưởng nhiều đến mong muốn du lịch Hàn Quốc của người dân Trung Quốc.

Khó khăn còn dài

Tuy nhiên, điều này đã một vàih tân vào tháng 3 năm nay, khi Bắc Kinh tuyên bố cấm một vài doanh nghiệp du lịch phân phối tour đi Hàn Quốc. Kết quả, vào tháng 6, số du khách Trung Quốc đi Hàn đã giảm 66% so có cộng kỳ năm ngoái. Một số doanh nghiệp tổ chức tour du lịch danh tiếng Trung Quốc cho biết lệnh cấm hiện vẫn đang được tiến hành.

Bên cạnh đây, Bắc Kinh cũng có các nỗ lực nhằm hạn chế sự phổ biến của nhạc pop và một vài bộ phim, chương trình truyền hình Hàn Quốc. Các trang video trực tuyến của Trung Quốc đã bị cấm mua bản quyền một vài chương trình truyền hình mới của Hàn Quốc – theo tiết lộ của một vài nguồn tin thân cận.

Các doanh nghiệp mỹ phẩm lớn của Hàn Quốc như AmorePacific cũng “gặp hạn” vì Thaad. Năm ngoái, phân khúc Trung Quốc chiếm dao động 1/3 doanh thu của AmorePacific. Quý 2 năm nay, lợi nhuận làm việc của doanh nghiệp này giảm 58%.

Các doanh nghiệp ở Trung Quốc cho biết người tiêu dùng nước này đã xa lánh một vài thương hiệu Hàn Quốc. “Do sự phản đối Hàn Quốc, doanh số mỹ phẩm Hàn Quốc trong tháng 3 đã giảm dao động 1 nửa. Sau đây, doanh số mỹ phẩm Hàn Quốc có tăng lại chút ít nhưng không còn mạnh như trước”, 1 nhà nhập khẩu ở Thượng Hài cho biết.

Lotte, 1 trong các doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc, đã chứng kiến gần như trọn vẹn 99 trọng điểm phân phối lẻ của tập đoàn ở Trung Quốc phải đâyng cửa. Nguyên nhân nằm ở chỗ Lotte đã nhất trí đổi đất cho Chính phủ Hàn Quốc để Seoul có vị trí triển khai Thaad.

Đến nay, 87 trọng điểm phân phối lẻ của Lotte ở Trung Quốc vẫn trong hiện trạng đâyng cửa, trong khi lượng khách lui tới các trọng điểm còn mở cửa là rất thưa thớt. Lotte Shopping, doanh nghiệp con chuyên về phân phối lẻ của Lotte, cho biết lợi nhuận làm việc trong quý 2/2017 giảm gần 1 nửa, còn 77 triệu USD do bị Trung Quốc tẩy chay.

Tuy nhiên, các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên đồng nghĩa có việc cam đoan của Seoul đối có Thaad càng tăng lên. Tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã yêu cầu đàm phán có Mỹ về triển khai thêm một vài đơn vị Thaad ở nước này. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng chỉ trích lời yêu cầu này của nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Bởi vậy, doanh nghiệp Hàn Quốc có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt có thách thức ở phân khúc Trung Quốc trong thời gian tới.

Hàn Quốc thề sẽ ngăn chặn chiến tranh bằng mọi giá

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0