Doanh nghiệp khốn đốn trước tin rửa tiền cho ‘trùm cờ bạc’ Nguyễn Văn Dương

Nhà đầu tư Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn vừa có văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng, 1 vài bộ ngành liên quan về tài liệu có liên quan tới rửa tiền c

Hiệp định CPTPP có hiệu lực với Việt Nam từ 14/1/2019
Bộ LĐ-TB&XH: Nhiều sai phạm quản lý tài chính, sử dụng tài sản công
Khó bán vốn Nhà nước vì doanh nghiệp ‘đấu đá’ nội bộ

Nhà đầu tư Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn vừa có văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng, 1 vài bộ ngành liên quan về tài liệu có liên quan tới rửa tiền của Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam (chủ mưu vụ đánh bạc qua mạng) ở dự án này. Công an tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản hồi đáp trước tài liệu này.

Mua cổ phần cũng bị nêu tên nghi vấn

Tổng Giám đốc Công ty Cô phần Tập đoàn Đèo Cả Đỗ Văn Nam cho biết, các ngày qua, 1 số báo đưa tin về “vụ án đánh bạc công nghệ cao”, trong đấy có nêu kiến nghị của Hội đồng xét xử TAND cao cấp ở Hà Nội: “Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, làm rõ GĐ 2 của vụ án đối có Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả… (và 1 số công ty khác – PV) có liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam, nếu có hành vi vi phạm thì xử lý theo quy định pháp luật”.

Giải thích về sự liên quan của Đèo Cả có Nguyễn Văn Dương, ông Nam cho biết: Trước năm 2017, dự án BOT Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn phát triển chậm độ hơn 2 năm, do thiếu vốn. Do đấy, Bộ GTVT đã chấm dứt hợp đồng có nhà đầu tư này và đề nghị Tập đoàn Đèo Cả tham dự. Tới tháng 5/2017, Đèo Cả đã ký hợp đồng mua lại cổ phần của ông Nguyễn Văn Dương ở Công ty CP Đầu tư UDIC, có giá trị hơn 329,7 tỷ đồng.

Thực hiện hợp đồng, Đèo Cả đã chuyển cho ông Dương số tiền 270 tỷ đồng, số chưa chi trả (59,7 tỷ đồng) do ông Dương chưa thực hiện hết 1 vài cam đoan. Việc giao dịch này đã được Sở KH&ĐT Hà Nội kiểm tra, xác nhận. Từ đấy, Đèo Cả mới tiếp quản UDIC và tham dự vào dự án xa lộ Bắc Giang -Lạng Sơn. Những vấn đề này đều được Đèo Cả báo cáo cơ quan điều tra.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Đèo Cả, tháng 7/2017, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán lần 1 dự án xa lộ này, và thông báo kết luận sau đấy 1 tháng. Kết luận nêu rõ: “Trình tự, thủ tục chọn lọc nhà đầu tư; năng lực nhà đầu tư và đàm phán hợp đồng dự án được thực hiện căn bản chắc chắn theo quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công – tư”. “Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn chủ có và vốn vay, được đơn vị hạch toán và theo dõi đầy đủ. Việc chấp hành trình tự thủ tục rút vốn, giải ngân theo quy định”.

Sau khi Đèo Cả tham dự, xa lộ Bắc Giang – Lạng Sơn đã khởi động lại, hiện vượt công đoạn 18%, chắc chắn đưa vào đã đi vào làm việc cuối năm 2019.

“Các tài liệu từ phiên tòa xử Nguyễn Văn Dương đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến công ty và làm việc dự án, gây hoang mang người dân và đối tác; ảnh hưởng danh tiếng công ty…”, ông Nam phân tách.

Do đấy, ông Nam kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo 1 vài cơ quan liên quan áp dụng giải quyết 1 vài vướng mắc, làm rõ 1 vài nội dung trên.

Đồng thời, nhà đầu tư này đề nghị Công an Phú Thọ, Viện KSND Phú Thọ; TAND Phú Thọ… có ý kiến cụ thể về kết quả điều tra, sớm ra mắt công khai cho dư luận, công ty và 1 vài cơ quan liên quan được rõ 1 vài nội dung liên quan nêu trên.

Công an Phú Thọ: Đèo Cả không rửa tiền

Chỉ 1 ngày sau (ngày 14/3), Công an Phú Thọ đã có văn bản hồi đáp Tập đoàn Đèo Cả, về việc Đèo Cả có liên quan tới hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương không?

Theo đấy, quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ và Viện KSND tỉnh Phú Thọ thống nhất xác định: Đèo Cả có ký hợp đồng mua cổ phần của Nguyễn Văn Dương ở UDIC. Đây không phải hành vi giúp sức cho Nguyễn Văn Dương rửa tiền. Đèo Cả không liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương.

Với chọn lọc của TAND tỉnh Phú Thọ đề nghị Đèo Cả nộp lại số tiền hơn 59,7 tỷ đồng, đấy là tiền Đèo Cả mua cổ phần Nguyễn Văn Dương nhưng chưa chi trả. Ngày 14/3/2019, Đèo Cả đã nộp lại số tiền trên, thực hiện xong quyết đinh của TAND Phú Thọ.

Dự án BOT Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có tổng chiều dài tuyến 63,86km. Điểm đầu ở nút giao QL1A đoạn Hà Nội – Bắc Giang, và điểm tuối ở Chi Lăng (Lạng Sơn). Dự án này có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng. Dự án do Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn làm nhà đầu tư, có tham dự của liên danh gồm: Công ty CP đầu tư UDIC – Công ty TNHH MTV đầu tư SCIC – Công ty CP đầu tư và thi công giao thông Phương Thành – Công ty CP đầu tư 468 – Công ty CP giao thông thi công số 1 – Công ty TNHH thi công Mỹ Đà.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: