Doanh nghiệp Mỹ “chạy đôn chạy đáo” vì mức thuế nhập khẩu 25%

"Những ngày 80% thời gian và gần như 100% năng lượng của tôi được dùng để đối phó có thuế quan", chủ 1 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ván sàn từ Trung

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc thao túng tiền tệ
Ông Trump trút giận trong bài phát biểu dài kỷ lục
Lần đầu tiên trong lịch sử, G7 sẽ kết thúc mà không có tuyên bố chung

“Những ngày 80% thời gian và gần như 100% năng lượng của tôi được dùng để đối phó có thuế quan”, chủ 1 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ván sàn từ Trung Quốc nói.

Khi Mỹ tăng thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc hồi tháng 5, Harlan Stone, chủ của 1 doanh nghiệp nhập khẩu sàn vinyl ở Mỹ biết rằng mình phải hành động thật mau chóng. Ông ngay lập tức bốc máy gọi điện cho bạn chính của mình, Home Depot, để cập nhật tài liệu. Sau đó ông bay tới Trung Quốc, dự trù sẵn sàng cho 1 số cuộc trao đổi gặp khó có 1 số nhà cung ứng.

Stone thuyết phục 1 số nhà cung ứng Trung Quốc không để cho mức thuế 25% làm ảnh hưởng vận hành của họ ở phân khúc Mỹ. Ông cũng đã phải làm việc không ngừng nghỉ để tham khảo liệu Home Depot có thể chịu được mức kinh phí tăng lên hay không, đồng thời gắng sức canh giờ mau chóng vận chuyển hàng bằng đường biển để có thể tránh được thuế quan. Đội của ông cũng phải tìm 1 sốh cắt giảm tối đa kinh phí vận chuyển và đóng gói.

“Chúng tôi cần phải chú tâm đến 1 số chi tiết nhỏ nhặt nhất, gắng sức tích tiểu thành đại”, Stone – người đi giày sneaker và đội chiếc mũ lưỡi trai Yankees khi chạy đôn chạy đáo giữa 1 số cuộc họp ở Trương Gia Cảng, đô thị cảng nằm bên bờ sông Dương Tử – nói.

Doanh nghiệp Mỹ chạy đôn chạy đáo vì mức thuế nhập khẩu 25% - Ảnh 1.

Khi chính quyền Trump áp thuế nhập khẩu 10% dao động 1 năm trước, 1 số nhà cung ứng, nhà nhập khẩu, nhà bán và nhà bán lẻ đã cộng nhau ngồi lại để cắt giảm kinh phí và gắng sức tránh việc bắt người tiêu dùng phải chịu phí vì lo sợ làm bởi thế doanh thu sẽ sụt giảm. Stone và 1 số đối tác Trung Quốc chịu đa số kinh phí thuế quan.

Tuy nhiên, mức thuế 25% lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Con số này làm đảo lộn 1 số dự toán kinh phí và cả 1 số mô hình kinh doanh, đe dọa 1 số mối quan hệ hợp tác đã được tích lũy suốt mấy chục năm nay. Đối có 1 số doanh nghiệp như của Stone, đó là 1 bài toán đau đớn. Họ phải gắng sức tìm ra 1 sốh hợp lý nhất để phân bổ kinh phí phát sinh vào khắp chuỗi cung ứng, tính toán bạn sẽ phải chịu bao nhiêu, doanh thu có thể sụt giảm bao nhiêu và chính mình doanh nghiệp sẽ thiệt hại bao nhiêu.

Cuộc chiến thương mại càng ngày càng leo thang có 1 số màn trả đũa gay cấn đang buộc 1 số doanh nghiệp phải tính toán lại rất nhiều. Nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm cảm nhận 1 số hệ quả.

Năm nay 61 tuổi, Stone đã mua hàng hóa từ châu Á từ 1 số năm 1970, Thứ nhất là từ Đài Loan và sau đó là từ đại lục. Ông thừa kế doanh nghiệp kinh doanh sàn vinyl từ người cha của mình. Trong danh sách đánh thuế của ông Trump, sàn vinyl là 1 trong 1 số hạng mục lớn nhất. Năm ngoái phân khúc sàn vinyl của Mỹ trị giá dao động 3 tỷ USD, và đa số là nhập từ Trung Quốc. Trong đó loại hàng mà Stone nhập khẩu và bán qua kênh bán buôn chiếm đa số và có mức tăng trưởng 25% mỗi năm.

Những nhà cung ứng Trung Quốc làm việc có Stone mấy chục năm nay đã bị sốc bởi làn sóng thuế quan mới nhất. Họ lo sợ hàng nghìn công nhân sẽ mất việc khi bị 1 số bạn Mỹ hủy đơn hàng. Một số doanh nghiệp nhỏ đã bắt đầu giảm giá cho người mua từ châu Âu để giải phóng hàng tồn kho.

Trong chuyến đi Trung Quốc vừa qua, Stone làm việc giống như đội trưởng đội cổ vũ, gắng sức khiến cho 1 số đối tác của mình phấn chấn. “Đừng ngừng sản xuất, đừng để cho công nhân thất nghiệp, hãy gắng sức tìm nguồn vốn trong nước”, Stone nói có 1 số lãnh đạo của Zhangjiagang Elegant Home-Tech, 1 doanh nghiệp gia đình được lập ra bởi 1 doanh nhân Trung Quốc từng là công nhân trong nhà máy và hiện đang được điều hành bởi người con đã từng du học ở Canada.

Trong khi đó, FFO Home ở Fort Smith đã bắt đầu tăng giá bán 1 số thiết bị gia dụng như máy giặt và đồ bên trong xe vốn được nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông chủ cửa hàng, Larry Zigerelli, cho biết 1 số mặt hàng vốn đã tăng giá 10% vì đợt thuế năm ngoái và giờ sẽ tiếp tục tăng giá khi thuế tăng lên 25%.

Ở thời điểm giai đoạn này, chi tiêu tiêu dùng của Mỹ vẫn tỏ ra vững vàng. Nhưng theo ước tính của 1 số chuyên gia kinh tế thì mất dao động 3 đến 6 tháng để kinh phí thuế quan được phản ánh đầy đủ trong chỉ số giá tiêu dùng.

Theo Trade Partnership Worldwide, doanh nghiệp giải đáp ở Washington, trung bình 1 hộ gia đình Mỹ sẽ phải chi thêm dao động 770 USD mỗi năm sau khi Mỹ áp thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Nếu như ông Trump đánh thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại từ ngày 1/9 như đã thông báo trên Twitter, con số dĩ nhiên sẽ tăng lên. Giáo sư ĐH California Katheryn Russ cho rằng đảm bảo sẽ có 1 số người chẳng thể mua được 1 số hàng hóa thiết yếu.

Doanh nghiệp Mỹ chạy đôn chạy đáo vì mức thuế nhập khẩu 25% - Ảnh 2.

CFL Flooring, 1 trong 1 số doanh nghiệp xuất khẩu ván sàn lớn nhất từ Trung Quốc sang Mỹ có dao động 2.600 công nhân đang làm việc ở vài nhà máy ở Jiaxing (phía Nam Thượng Hải), coi thuế quan là điều đem đến sự 1 sốh tân lớn. Mùa thu năm ngoái CFL đã chọn lọc lập nhà máy ở Đài Loan và Việt Nam và đã bắt đầu xuất khẩu từ 1 số nhà máy này từ tháng 3 năm nay.

Tuy nhiên Stone cho rằng đa số 1 số nhà máy sản xuất sàn vinyl vẫn sẽ ở lại Trung Quốc. Có lịch sử từ 1 số năm 1980, 1 số nhà máy Trung Quốc đã phát triển được đội ngũ nhân công tay nghề cao mà 1 số nơi khác khó có thể cung cấp. Họ cũng đang chủ động tranh giành, đầu tư vào công nghệ mới để cắt giảm kinh phí và tăng lên chất lượng sản phẩm.

Khi Stone bắt đầu làm việc có Zhangjiagang Yihua Plastic, đó vẫn là 1 doanh nghiệp quốc doanh. Sau đó doanh nghiệp được giao cho 1 sĩ quan quân đội đã giải ngũ tên là Sun Yonghua điều hành và sau đó là cổ phần hóa. Hồi tháng 5, trong khi dùng bữa tối có món tôm, lẩu bò, cá và rượu, hai người đã trao đổi về thuế quan và phương án đối phó. Sun cho biết ông tự tin sẽ nhận được sự hỗ trợ từ 1 số ngân hàng Trung Quốc để có thể sống tốt. Hai người tin rằng mối quan hệ đối tác hơn 30 năm sẽ sống sót sau giông bão.

Home Depot đã thành lập thứ mà 1 số nhân viên gọi là “phòng chiến tranh thuế quan” để đánh giá sản phẩm, kinh phí và vạch ra 1 số chiến lược về giá. Cuối tháng 6 vừa qua, CEO Home Depot đã nói có CNBC rằng doanh nghiệp đang làm việc có 1 số nhà cung ứng để cắt giảm kinh phí thuế quan dù người tiêu dùng sẽ phải chịu 1 phần nhỏ trong con số 25%.

Ngoài ra Stone cũng đang gắng sức vận động hành lang để loại sàn vinyl cấp cao ra khỏi danh sách hàng hóa bị đánh thuế. Một trong 1 số lập luận được đưa ra là 1 số nhà sản xuất Mỹ chẳng thể cung cấp nổi nhu cầu khổng lồ về sàn vinyl.

“Những ngày 80% thời gian và gần như 100% năng lượng của tôi được dùng để đối phó có thuế quan”, Stone nói.

Ông Trump kiên quyết áp thuế 300 tỷ USD hàng Trung Quốc dù 1 số cố vấn đồng loạt phản đối?

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: