Doanh nghiệp tư nhân còi cọc, chậm lớn bởi nạn “vòi vĩnh vặt”

Mặc dù Chính phủ quyết liệt, nhưng sự chậm đổi mới của 1 số bộ, ban, ngành và 1 số địa phương là 1 trong các nguyên do khiến nạn nhũng nhiễu, gây gặp

Bảy giải pháp xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh
Xuất khẩu ngành nông nghiệp: Hơn 23,6 tỷ USD trong 8 tháng
“Chính phủ sẵn sàng đón nhận những đề xuất mới chưa có tiền lệ”

Mặc dù Chính phủ quyết liệt, nhưng sự chậm đổi mới của 1 số bộ, ban, ngành và 1 số địa phương là 1 trong các nguyên do khiến nạn nhũng nhiễu, gây gặp khó cho công ty (DN) vẫn cực kỳ trầm trọng.

Trong khi đây, gần 3 năm qua, kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần đối thoại có cộng đồng công ty , lắng nghe ý kiến của 1 số doanh nhân để tháo gỡ các gặp khó, vướng mắc mà DN gặp phải, độc đáo là về thủ tục hành chính.

“DN tư nhân bị coi là đối tượng để hạch sách, quấy nhiễu”

Trong kế hoạch tổng thể triển khai “Cơ chế 1 cửa quốc gia”, GĐ 2016 -2020, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu: Đến hết năm 2020, đã đi vào làm việc triển khai toàn bộ 1 số thủ tục hành chính của 1 số bộ, ngành tham dự quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thông qua cơ chế 1 cửa quốc gia… 100% 1 số thủ tục hành chính thực hiện cơ chế 1 cửa quốc gia thu phí, lệ phí bằng phương thức điện tử…

Tuy nhiên, cho đến nay, việc cởi trói cho 1 số DN, độc đáo là 1 số DN tư nhân vẫn không chuyển biến như kỳ vọng của Chính phủ, mới chỉ có 11 bộ, ngành đã kết nối Cơ chế 1 cửa quốc gia và thực hiện 53 thủ tục”, trong khi Chính phủ đề nghị mục tiêu đến cuối năm là 143 thủ tục.

Việc triển khai chưa đi vào thực chất, khiến 1 bộ phận cán bộ, công chức có điều kiện để gây gặp khó, nhũng nhiễu DN. Trao đổi có PV Báo Lao Động, TS Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện nghiên cứu kỹ quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) – thẳng thắn nêu ý kiến: Sự tùy ý, tùy tiện của 1 số công chức đã coi DN là đối tượng để kiểm soát chứ không phải là đối tác để phát triển; thậm chí có công chức còn coi DN là đối tượng để hạch sách, quấy nhiễu chứ không phải là đối tượng để giúp đỡ, hỗ trợ.

Gánh nặng “phí ngoài luồng” và 1 số rào cản mềm từ 1 số cơ quan quản lý, chính quyền địa phương đã khiến không ít DN tư nhân bị thiệt hại, thậm chí không lớn nổi.

Bên cạnh đây, 1 số cuộc thanh tra, kiểm tra… khiến 1 số DN mất thời gian tiếp đâyn, thậm chí “lót tay”. Nạn “vòi vĩnh” vặt, gây gặp khó để được “bôi trơn” đã là nỗi ám ảnh đối có 1 số DN.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói sòng phẳng, chính chính mình 1 số DN cũng làm “hư” công chức. Nguyên nhân của hiện trạng DN phải chi khoản lớn phí bôi trơn là 1 bộ phận người thi hành công vụ không giải đáp hoặc giải đáp không đầy đủ cho DN, tìm 1 sốh bắt lỗi DN, quan liêu, chưa coi DN là đối tượng phục vụ. Từ phía DN, chạy theo xu thế kinh doanh bằng “quan hệ” thay thế cho năng lực yếu kém của mình nên đã chủ động “chi ngầm” để có được 1 số thuận lợi trong kinh doanh, tạo thói quen vòi vĩnh cho công chức.

Doanh nghiệp tư nhân còi cọc, chậm lớn bởi nạn “vòi vĩnh vặt” - Ảnh 1.

Cải 1 sốh thủ tục hành chính sẽ tạo điều kiện để 1 số DN tư nhân không bị lỡ mất thời cơ làm ăn. Ảnh: P.V

Quyết liệt xóa bỏ nạn nhũng nhiễu, cởi trói để DN phát triển

Để xóa bỏ 1 số vấn nạn trên, theo ông Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam – cần ưu tiên danh tiếng để tạo sự chuyển biến trong cải 1 sốh thủ tục hành chính, độc đáo ở cơ sở, địa phương nơi 1 số DN làm việc trực tiếp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tài liệu vào cải 1 sốh thủ tục hành chính, đồng bộ có Chính phủ điện tử; đội ngũ cán bộ công chức phải có văn hóa ứng xử khi tiếp xúc có DN tới làm thủ tục, chống hiện tượng “vòi vĩnh” vặt.

Ông Nam cho rằng, DN kỳ vọng có sự chuyển biến mạnh mẽ Bên cạnh đây trong cải 1 sốh thủ tục hành chính, độc đáo ở 1 số địa phương. Đặc biệt, đẩy mạng ứng dụng công nghệ tài liệu vào cải 1 sốh thủ tục hành chính, đồng bộ có Chính phủ điện tử. Những thủ tục nào có thể ứng dụng công nghệ tài liệu thì phải ứng dụng ngay.

Muốn tạo chuyển biến thì lãnh đạo từ Trung ương tới địa phương phải đồng bộ, nhất quán và xuyên suốt. Đồng bộ về chính sách bán hàng, nhất quán trong việc thực hiện và xuyên suốt trên hành lang pháp lý, chỉ đạo, điều hành.

Ông Vũ Tuấn Anh – chủ 1 DN tư nhân chuyên xuất khẩu than ở Quảng Ninh – khẳng định: Cơ quan quản lý cần thúc đẩy nhanh việc đồng bộ điện tử hoá sẽ giúp nhà nước quản lý tốt hơn, sự tuân thủ pháp luật sẽ tốt hơn. Khi điện tử hoá 1 số dịch vụ công, người dân, DN được phục vụ, sẽ hạn chế rất nhiều hiện trạng nhũng nhiễu, tham nhũng và sẽ giảm được kinh phí cho DN. “Muốn xóa bỏ điều này, cần phải tăng tính minh bạch trong 1 số loại thủ tục hành chính”- ông Vũ Tuấn Anh nhấn mạnh.

– Theo phân tích tổng thể của Thornton về Môi trường đầu tư Việt Nam ra mắt vào tháng 4.2018, Việt Nam đang đứng số 1 về mức độ hấp dẫn đầu tư so có 1 số nước ASEAN khác. Báo cáo Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2017-2018 cũng cho biết Việt Nam xếp thứ 55 trong số 138 nền kinh tế được xếp hạng về năng lực tranh giành, tăng 5 bậc so có năm 2016-2017. Mặc dù vậy kết quả khảo sát của Thornton cũng cho thấy, quy định, thủ tục và tham nhũng vẫn là hai thách thức quan trọng nhất khi đầu tư vào Việt Nam.

– Theo kết quả số liệu thống kê, 9 tháng năm 2018, cả nước có 96.611 DN đăng ký thành lập mới, tăng 2,8% so có cộng kỳ năm 2017; có 22.897 DN quay trở lại làm việc, tăng 8,5% so có cộng kỳ năm trước, nâng tổng số DN đăng ký thành lập mới và DN quay trở lại làm việc trong 9 tháng năm 2018 lên hơn 119,5 nghìn DN.

Bên cạnh đây, số DN tạm ngừng làm việc trong 9 tháng năm 2018 là 73.103 DN, tăng 48,1% so có cộng kỳ năm trước, bao gồm 23.053 DN đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 24,6% và 50.050 DN tạm ngừng làm việc không đăng ký hoặc chờ giải thể, tăng 62,3%. Số DN đã đi vào làm việc thủ tục giải thể trong 9 tháng năm 2018 là 11.536 DN, tăng 32,1% so có cộng kỳ năm trước.

Nửa nhiệm kỳ hành động vì công ty và trăn trở của Thủ tướng

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: