Doanh nghiệp vẫn “khổ sở” vì kiểm tra chuyên ngành

Khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho thấy, vẫn còn 25% nhóm hàng chịu sự kiểm tra đồng thời của nhiều cơ quan. Chồng chéo tro

Quý 1/2018: Xuất siêu hơn 1,5 tỷ USD sang Anh
Thủ tướng: Nhiều cơ hội hợp tác mở ra cho các DN Việt Nam-Singapore
Ưu đãi casino ở 3 đặc khu là không đáng?

Khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho thấy, vẫn còn 25% nhóm hàng chịu sự kiểm tra đồng thời của nhiều cơ quan.

Chồng chéo trong quản lý

Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), hiện thời gian đã đi vào làm việc thủ tục thông quan hàng hóa (đối có hàng không phải kiểm dịch) trung bình là 48 giờ, tức là đã cung cấp chỉ tiêu theo tinh thần Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực tranh đua quốc gia.

Đến nay, đã có 11 bộ, ngành; 28 cơ quan, đơn vị liên quan đã kết nối, thực hiện thủ tục liên thông quốc gia, áp dụng công nghệ tài liệu tiên tiến và 1 cửa ASEAN. Song, số lượng thủ tục thực hiện chưa nhiều so có 1 vài thủ tục thực ở mà công ty (DN) đang phải thực hiện. Bên cạnh đó, vẫn còn 25% nhóm hàng chịu sự kiểm tra đồng thời của nhiều cơ quan.

Ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia Dự án quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG) thuộc tổ chức USAID Việt Nam cho biết, đa số DN tham dự khảo sát đều phàn nàn về thủ tục ra mắt hợp quy và ra mắt thích hợp quy định an toàn thực phẩm theo Thông tư 19/2012/TT-BYT của Bộ Y tế đã được đặt ra ở Nghị quyết 19/2015 và Nghị quyết 19/2016.

Doanh nghiệp vẫn “khổ sở” vì kiểm tra chuyên ngành - Ảnh 1.
Vẫn còn 25% nhóm hàng chịu sự kiểm tra đồng thời của nhiều cơ quan. (Ảnh minh họa: KT)

Theo phản ánh của 1 vài DN, nhiều quy định trên 2 lĩnh vực này rất bất hợp lý, không thích hợp có thực tiễn, gây tốn kém kinh phí cho DN, đặc trưng là 1 vài thủ tục chứng nhận hợp quy. Điều đáng nói là các thủ tục này dù đã được DN kiến nghị sửa đổi nhiều lần, song đến nay hầu như chưa có sự cải thiện.

“Đây được xem là 1 trong các “nút thắt cổ chai” không chỉ làm kéo dài thời gian thông quan hàng hoá mà còn khiến DN tiêu tốn tiền bạc để làm chứng nhận hợp quy”, ông Bình chỉ rõ.

Vị chuyên gia đến từ GIG cho rằng, không khó để liệt kê ra các quy định liên quan gây khó cho DN xuất nhập hàng hoá. Nhưng điều đáng nói ở đó là đã có các quy định được sửa đổi theo tinh thần cải thiện môi trường kinh doanh nhưng thực ở triển khai “DN còn tốn kém thời gian và kinh phí hơn cả việc kiểm tra trước đó”.

Theo báo cáo của GIG, mặc dù Thông tư 23/2016/TT-BCT ngày 12/10/2016 đã bị bãi bỏ song việc kiểm tra formaldehyt và amin thơm tiếp tục được thực hiện bằng thủ tục ra mắt hợp quy trước khi phân phối trên phân khúc còn phức tạp hơn cả việc kiểm tra trước đó. Hay rất nhiều quy định đã được sửa đổi, miễn hoặc bãi bỏ cho DN nhưng giữa 1 vài cơ quan quản lý Nhà nước cũng có 1 vàih hiểu văn bản khác nhau, dẫn đến việc áp dụng máy móc, khiến DN phải tốn thời gian làm công văn xác nhận.

Chi phí phục vụ kiểm tra còn lớn

Bên cạnh chồng chéo trong quản lý, kinh phí phục vụ kiểm tra mà 1 vài DN phải chịu vẫn còn lớn do kết quả kiểm tra lô hàng trước cộng loại không được thừa nhận. Điều này gây lãng phí thời gian và tài chính cho DN. Ngoài ra, việc tham vấn giá, định giá hàng hóa để tính thuế còn phức tạp lại có tính chất từ 1 phía là cơ quan quản lý đang tạo ra sự thiếu chính xác và công bằng.

Ông Vũ Quốc Tuấn, đại diện Phòng Thương mại Châu Âu (EuroCham) cho biết, thời gian qua mặc dù Chính phủ kêu gọi cải 1 vàih đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm để tạo thuận lợi cho DN, nâng cao năng suất nền kinh tế. Tuy nhiên, 1 vài điều kiện và rào cản vẫn rất nhiều.

Theo ông Tuấn, phản ánh của 1 vài DN cho thấy cứ 5 lô hàng DN nhập về thì 1 lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành (KTCN), trong khi lô hàng đó đã được chứng minh không có rủi ro, DN làm việc tốt.

“DN thực phẩm làm 1 gói cà phê sữa cho sữa sấy khô vào để tạo sản phẩm nhưng thủ tục là phải bóc ra kiểm tra xem có dịch bệnh nội khu không. Khi lấy mẫu, cơ quan tính năng không lấy 1 mẫu mà lấy 5 mẫu. Vì thế, khi tính tiền, đơn giá là 971.000 đồng đối có 5 mẫu sẽ khiến DN mất gần 5 triệu đồng. Việc KTCN này không chỉ gây tốn kém tiền của mà còn làm mất thời gian và nguy cơ lỡ đơn hàng xuất khẩu của DN”, ông Tuấn bức xúc.

Doanh nghiệp vẫn “khổ sở” vì kiểm tra chuyên ngành - Ảnh 2.

TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Ảnh: KT)

Ở góc độ quản lý, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, Nghị quyết 19 tập trung rất mạnh vào cải 1 vàih thủ tục đối có hàng hoá xuất nhập khẩu trong đó nhấn mạnh tới việc chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, áp dụng hình thức quản lý rủi ro, thông lệ quốc tế và tiên tiến hoá hệ thống quản lý.

“Nhưng chúng ta mới chỉ làm được ở GĐ chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, mà cái này chúng ta cũng làm chưa tới nơi tới chốn nên việc thực hiện không như chờ mong”, ông Cung thẳng thắn thừa nhận.

TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, phải áp dụng mô hình quản lý rủi ro, nghĩa là quản lý này chỉ tập trung vào các lĩnh vực có nhiều rủi ro, chẳng thể bắt DN chịu nhiều tầng quản lý. Việc áp dụng tiêu chuẩn này sẽ tạo động lực cho DN càng tuân thủ tốt quy định thì càng có lợi và cơ quan nhà nước có nguồn lực hạn chế sẽ tăng hiệu quản lý nhà nước. Khi đó, sẽ chỉ có dao động 5 – 10% DN cũng như nhóm hàng cần áp dụng kiểm tra.

“Hiện nay là từng bộ, cục, vụ làm hệ thống riêng, nên DN làm thủ tục giống như đi các con phố hết đoạn các con phố này thì phải xuống xe, tản bộ sang chỗ khác để lên xe khác di chuyển từ đầu. Như thế là không có sự kết nối. Cần có chỉ đạo thống nhất từ bên trên”, ông Cung nhấn mạnh./.

“Kiểm tra chuyên ngành còn gây phiền toái cho công ty”

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: