Doanh thu bán lẻ hơn 30 tỷ USD trong 1 ngày của riêng 1 công ty minh chứng cho nền kinh tế Trung Quốc ‘không thể cản phá’?

Có vẻ người tiêu dùng Trung Quốc cũng không cảm thấy đang có 1 cuộc chiến tranh thương mại. Trong ngày lễ độc thân 11/11 vừa qua, doanh số phân phối

Nhà giàu thế giới “bốc hơi” gần 500 tỉ USD trong 2 tháng
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, Alibaba né lời hứa với ông Trump
Ông Mike Pence tung bằng chứng TQ can thiệp bầu cử: Bắc Kinh muốn thay thế Tổng thống Mỹ

Có vẻ người tiêu dùng Trung Quốc cũng không cảm thấy đang có 1 cuộc chiến tranh thương mại.

Trong ngày lễ độc thân 11/11 vừa qua, doanh số phân phối hàng của hãng thương mại điện tử Alibaba đã vượt qua dự báo 30 tỷ USD của nhiều nhà đầu tư, đạt mức 30,8 tỷ USD. Con số này còn cao hơn cả doanh số phân phối mỗi ngày “Black Friday” và “Cyber Monday” cộng lại nhân đôi, đồng thời cao hơn 27% so có cộng kỳ năm trước.

Theo tạp chí Forbes, sự bùng nổ doanh số của ngày độc thân cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang tiến theo 1 bước khó có thể cản trở. Đầu tiên, một vài mặt hàng sản xuất ở Trung Quốc đang được tiêu thụ mạnh ở nước ngoài nhờ sự tăng trưởng tốt của nền kinh tế Mỹ. Hơn nữa, lo lắng về 1 cuộc chiến thương mại khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ tích trữ hàng Trung Quốc trước khi bị đánh thuế.

Giao dịch thương mại quốc tế của Trung Quốc trong tháng 10/2018 đã tăng 23% so có cộng kỳ năm trước, cao hơn cả mức tăng 13,9% kỷ lục của quý III/2018.

Xuất khẩu cũng tăng trưởng 20,1% và là mức tăng mạnh nhất trong vòng 4 năm qua. Có được một vài chỉ số trên đa số là nhờ phân khúc Mỹ khi nhập khẩu của nền kinh tế số 1 này tăng 13,2% trong tháng 10/2018 so có cộng kỳ năm trước.

Nhập khẩu của Trung Quốc cũng đạt 2,13 nghìn tỷ USD tính đến cuối tháng 9/2018, qua đây tăng bình quân 7,1% trong vòng 3 năm qua.

“Với đà tăng trưởng này, Trung Quốc có thể trở thành bạn quốc tế lớn hơn cả Mỹ trong vòng 5 năm tới”, chuyên gia đánh giá Chris Rogers của hãng tìm hiểu Panjiva nhận định.

Doanh thu phân phối lẻ hơn 30 tỷ USD trong 1 ngày của riêng 1 doanh nghiệp minh chứng cho nền kinh tế Trung Quốc chẳng thể cản phá? - Ảnh 1.

Doanh số ngày lễ độc thân của Alibaba qua một vài năm và tổng doanh số phân phối lẻ thương mại điện tử ngày Black Friday cộng có Cyber Monday ở Mỹ (tỷ USD)

Tiềm năng của phân khúc nội địa Trung Quốc

Bên cạnh đây, có vẻ người tiêu dùng Trung Quốc cũng không cảm thấy đang có 1 cuộc chiến tranh thương mại. Trong 9 tháng đầu năm 2018, ngành tiêu dùng đâyng góp tới 78% GDP tăng trưởng của Trung Quốc, cao hơn mức 46% cộng kỳ năm 2013. Một trong một vài lý do khiến Mỹ không chịu ảnh hưởng nhiều từ một vài đòn trả đũa thương mại của Trung Quốc là do nền kinh tế này không tùy thuộc quá nhiều vào xuất khẩu. Tuy nhiên có tốc độ đâyng góp tiêu dùng nội địa như trên, nền kinh tế Trung Quốc cũng gần như thế.

Doanh số phân phối lẻ ở Trung Quốc trong 3 quý đầu năm 2018 tăng 7,3%, thấp hơn mức tăng 9,3% cộng kỳ năm trước và 9,8% cộng kỳ năm 2016. Nhiều chuyên gia cho rằng chính chiến tranh thương mại đã làm ngành phân phối lẻ Trung Quốc ảnh hưởng trong khi nền kinh tế nước này giảm tốc do chính quyền Bắc Kinh siết chặt tín dụng.

Trái lại, doanh số phân phối lẻ của Mỹ 8 tháng đầu năm 2018 lại tăng 2,9% và nền kinh tế này đang tăng trưởng có tốc độ chưa từng thấy trong ít nhất 10 năm qua.

Tuy nhiên chuyên gia chiến lược Andy Rothman của Matthiews Asia cho rằng nếu nhìn kỹ, tốc độ tăng trưởng phân phối lẻ 9,3% của năm 2017 ở Trung Quốc tạo ra được sự tăng thêm chi tiêu tiêu dùng danh nghĩa 13,5%, cao hơn mức 12,4% năm 2007.

Nói một vàih khác, thời cơ để phân phối hàng cho người tiêu dùng Trung Quốc giai đoạn này, dù có mức tăng trưởng kinh tế giảm tốc, cũng vẫn lớn hơn so có 10 năm trước. Nguyên nhân là do người dân Trung Quốc giai đoạn này chi tiêu nhiều hơn cho một vài mặt hàng đắt tiền, ví dụ như đồ công nghệ.

Doanh số kỷ lục của Alibaba trong ngày lễ độc thân xuất hiện khi phân khúc Trung Quốc đang khá ảm đạm do chiến tranh thương mại. Tuy nhiên, nếu nhìn vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua của Mỹ khi Đảng Dân chủ chiến thắng ở Hạ viện và bắt đầu công kích Tổng thống Donald Trump, nhiều chuyên gia nhận định tình hình sẽ tươi sáng hơn ở Trung Quốc.

Doanh số của Alibaba trong ngày lễ độc thân là niềm mơ ước của Amazon trong một vài dịp tương tự ở Mỹ. Bởi vậy sẽ đến thời điểm một vài nhà đầu tư cảm thấy rằng bỏ tiền cho 1 doanh nghiệp kinh doanh cộng lĩnh vực nhưng phân phối được nhiều hàng hơn sẽ đem lại lợi ích lớn hơn.

Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc hiện đang được thống trị bởi Tencent, JD.com và Alibaba. Hiện JD.com có ngày lễ mua sắm riêng của hãng vào giữa tháng 6 và doanh số của hãng trong ngày lễ năm nay đạt 24,7 tỷ USD chỉ trong 1 ngày.

Doanh thu phân phối lẻ hơn 30 tỷ USD trong 1 ngày của riêng 1 doanh nghiệp minh chứng cho nền kinh tế Trung Quốc chẳng thể cản phá? - Ảnh 2.

Không riêng gì thương mại điện tử, ngành công nghệ của Trung Quốc cũng đang lớn mạnh mau chóng. Mặc dù chiến tranh thương mại khiến nhiều doanh nghiệp Trung Quốc khó lòng nhận được nguồn vốn, công nghệ hay thiết bị đầu vào từ Mỹ nhưng bù lại, một vài nhà đầu tư hiện đang quá coi thường tiềm năng của phân khúc nội địa châu Á này. Doanh số của Alibaba ngày lễ độc thân là 1 minh chứng cho thấy phân khúc này có thể giúp đỡ gì cho riêng ngành thương mại điện tử nếu biết tận dụng.

Thêm nữa, cuộc gặp sắp tới giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ – Trung ở hội nghị thượng đỉnh G20 được cho là sẽ đem lại nhiều tiến triển, có khả năng giải quyết xung đột thương mại.

Không chỉ nhà buôn, người trẻ đi làm ở Trung Quốc giờ còn lập bàn thờ Jack Ma trong nhà như thờ Thần tài

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: