Dolce & Gabbana “sai một li, đi một dặm” tại Trung Quốc

Đối có các thương hiệu xa xỉ, làm “mếch lòng” người tiêu dùng Trung Quốc thậm chí còn là 1 thảm họa... Hãng đồ hiệu Dolce & Gabbana (D&G) sẽ

Chứng khoán Mỹ lại đỏ, các chỉ số giảm không đáng kể
Singapore muốn tăng thuế tiêu dùng để lấy tiền nuôi người già
Giải mã bí quyết của quốc gia khiến hầu hết các nước phải “ngả mũ” thán phục vì 26 năm không hề suy thoái

Đối có các thương hiệu xa xỉ, làm “mếch lòng” người tiêu dùng Trung Quốc thậm chí còn là 1 thảm họa…

Hãng đồ hiệu Dolce & Gabbana (D&G) sẽ phải dọn sạch “đống lộn xộn” mà hãng tự mình gây ra ở phân khúc Trung Quốc, hoặc buộc phải đứng ngoài sự phát triển bùng nổ của phân khúc hàng xa xỉ ở nền kinh tế lớn thứ nhì địa cầu – trang CNN Business nhận định.

Mấy ngày qua, công ty đồ hiệu nổi tiếng của Italy đã chật vật quản lý cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ 1 quảng cáo mà giới phê bình cho là “thiếu sự tôn trọng và có tính phân biệt chủng tộc”, có các hình ảnh về cặp đũa gắp thức ăn vốn là 1 vật dụng quen thuộc của người Trung Quốc. Những bình luận gay gắt bị cho là gửi đi từ tài khoản Instagram của nhà đồng sáng lập D&G, ông Stefano Gabbana, càng như “đổ thêm dầu vào lửa”, dù nhà kiến trúc này phủ nhận cáo buộc ông là người viết các bình luận đó.

Phản ứng từ phía Trung Quốc đối có D&G diễn ra mau chóng và mạnh mẽ. Nhiều ngôi sao của nước này kêu gọi tẩy chay hàng D&G. Các trang thương mại điện tử rút hết các sản phẩm D&G khỏi các gian hàng ảo của họ. D&G buộc phải hủy 1 show trình diễn thời trang lớn ở Thượng Hải.

“Đây là 1 cuộc khủng hoảng thương hiệu diện tích lớn”, giáo sư về marketing Tulin Erdem thuộc Trường Kinh doanh Stern, Đại học New York, nhận định. “Có trường hợp, các thương hiệu có thể bình phục sau 1 cuộc khủng hoảng như thế này, nhưng thời cơ chỉ là 1/10”.

Bị KH xa lánh luôn là 1 điều tồi tệ trong kinh doanh. Đối có các thương hiệu xa xỉ, làm “mếch lòng” người tiêu dùng Trung Quốc thậm chí còn là 1 thảm họa.

Mấy năm trước, người tiêu dùng Trung Quốc hạn chế mua hàng hiệu trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng. Hiện nay, 1 làn sóng mua sắm hàng hiệu lại đang nổi lên ở nước này.

Kering, công ty có hai thương hiệu Gucci và Alexander McQueen, cho biết doanh thu ở phân khúc Trung Quốc tăng 30% trong 6 tháng đầu năm nay. Hãng đồ hiệu Hermes nói nhờ doanh thu tăng mại ở Trung Quốc mà hãng đạt lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm.

D&G là 1 công ty tư nhân và không mở bán các dữ liệu về doanh thu và lợi nhuận.

Theo hãng giải đáp McKinsey, người tiêu dùng Trung Quốc chi hơn 70 tỷ USD mỗi năm cho hàng hiệu, chiếm gần 1/3 phân khúc đồ hiệu toàn cầu.

Trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng này, D&G có thể đã coi show thời trang mà hãng sắp tổ chức ở Thượng Hải là 1 cách để lôi kéo KH Trung Quốc. Hãng đã quảng bá về sự kiện này bằng các hashtag như #DGLovesChina và #DGTheGreatShow. Tuy nhiên, vì sai lầm trong quảng cáo, show diễn đã bị hủy.

Đối mặt có làn sóng chỉ trích, hai người đồng sáng lập D&G là Domenico Dolce và Stefano Gabbana đã gắng sức giải đáp.

“Giấc mơ của chúng tôi là có đến Thượng Hải 1 dự kiện chỉ dành cho Trung Quốc, để kể về lịch sử và tầm nhìn của chúng tôi”, hai nhà kiến trúc viết trên tài khoản Instagram và Twitter hôm thứ Tư. “Đó không phải là 1 show thời trang thông thường, mà là 1 điều gì đó chúng tôi tạo ra bằng tình yêu và đam mê của mình đối có Trung Quốc”.

D&G cũng nói tài khoản mạng xã hội của ông Gabbana bị tấn công, và các bình luận có tính xúc phạm không phải là do nhà kiến trúc này gửi đi. “Tôi yêu Trung Quốc và văn hóa Trung Quốc”, ông Gabbana viết sau đó. “Tôi xin lỗi vì các gì đã xảy ra”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng các lời xin lỗi này chưa đủ chân thành. Người mẫu Pháp gốc Trung Quốc Estelle Chen, 1 người rút khỏi show thời trang của D&G ở Thượng Hải từ trước khi sự kiện bị hủy, đáp trả: “Các ông không yêu Trung Quốc, mà chỉ yêu tiền”.

Theo chiến lược gia về thương hiệu cấp cao Thomai Serdari, 1 người giảng dạy ở Trường Kinh doanh Stern, người tiêu dùng Trung Quốc đặc thù nhạy cảm có sự chỉ trích lan truyền trên mạng Internet.

“Họ thực sự bị ảnh hưởng bởi các gì diễn ra trên mạng Internet”, bà Serdari nói. “Họ mua sắm trực tuyến nhiều, và họ có kỹ năng tìm kiếm tài liệu rất tốt. Họ có bí kíp trên phân khúc hàng hiệu và thực sự biết mình đang mua gì”.

Giáo sư marketing Sun Baohong thuộc Trường Kinh doanh Cheung Kong thì cho rằng người tiêu dùng trẻ và giàu có của Trung Quốc đang có tư duy càng ngày càng phát triển về hàng hiệu. “Trước đó, hàng hiệu là cách để biểu hiện vị thế xã hội. Giờ đó, hàng hiệu là 1 tuyên ngôn của cá nhân”, bà Sun nhận xét.

Các chuyên gia cho rằng D&G sẽ chẳng thể khiến người tiêu dùng Trung Quốc nguôi giận trong 1 sớm 1 chiều.

“Điều đó sẽ chẳng thể diễn ra mau chóng. Thương hiệu này sẽ phải tìm đến các người có sức ảnh hưởng lớn nhất có thể để nhờ cậy”, ông Andrew Gilman, nhà sáng lập công ty giải đáp khủng hoảng công ty CommCore Consulting Group, nhận định.

Còn trong tương lai, điều mà D&G cần làm là phải hiểu kỹ hơn văn hóa Trung Quốc, theo ông Gilman. “Bạn có thể là 1 thương hiệu toàn cầu, nhưng KH phải có sự nhạy cảm địa phương”, ông nói.

Trung Quốc đồng loạt tẩy chay Dolce & Gabbana, gỡ toàn bộ sản phẩm ra khỏi các nền móng mua sắm trực tuyến

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: