Đòn trả thù kinh hoàng của Coca-Cola: Thâu tóm 18 nhà máy đóng chai Pepsi, sơn đỏ 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối, “xóa sổ” Pepsi khỏi Venezuela chỉ trong 1 ngày

Chỉ trong 1 cuối tuần, 18 nhà máy đâyng chai, 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối khắp Venezuela đồng loạt “thay áo” từ màu xanh Pepsi

Bất chấp Trade War, người giàu thứ 3 Trung Quốc vừa kiếm thêm 1,7 tỷ USD
Nhìn thấu bản chất: Samsung đang cố tình để Huawei, Xiaomi, Oppo vươn lên chiếm thị phần?
Buffett chưa có kế hoạch nghỉ hưu

Chỉ trong 1 cuối tuần, 18 nhà máy đâyng chai, 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối khắp Venezuela đồng loạt “thay áo” từ màu xanh Pepsi sang màu đỏ Coca-Cola.

Nội dung vượt trội:

Bối cảnh: Venezuela là 1 trong một vài phân khúc hiếm hoi mà Pepsi dẫn đầu có 18 nhà máy đâyng chai của đối tác địa phương – Cisneros.

Kế hoạch: Đề xuất phân phối lại cổ phần cho Pepsi thất bại, Cisneros ngay tức thì được Coca-Cola mua lại và “thay áo” ngay trong 1 cuối tuần.

Kết quả: Thị phần Coca-Cola tăng vọt từ 10% lên 50%. Còn 40% thị phần của Pepsi gần như không cánh mà bay.

Đối tác cũ có… đối tác mới

Đòn trả thù kinh hoàng của Coca-Cola: Thâu tóm 18 nhà máy đâyng chai Pepsi, sơn đỏ 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối, “xóa sổ” Pepsi khỏi Venezuela chỉ trong 1 ngày - Ảnh 1.

Cisneros là tập đoàn có hơn 18 nhà máy và là đối tác đâyng chai quan trọng bậc nhất của Pepsi ở Venezuela. Từ khi Pepsi tiến vào phân khúc Châu Mỹ này, hai tập đoàn đã hợp tác có nhau hơn 5 thập kỷ.

Vào năm 1996, Oswaldo Cisneros – chủ có tập đoàn đâyng chai Cisneros bắt đầu tìm kiếm đối tác để phân phối lại 1 phần doanh nghiệp do gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Lúc đây, nơi Thứ nhất mà Cisneros tìm đến chính là Pepsi. Tuy nhiên, Pepsi lại chẳng mấy mặn mà có đề xuất này và chỉ mong muốn mua lại 15% cổ phần, trong khi Cisneros muốn phân phối ít nhất 50% doanh nghiệp để có thêm nhân lực hỗ trợ vận hành.

Gustavo Cisneros, em họ của Oswaldo Cisneros, còn kể lại rằng Pepsi không một vài không hứng thú có đề xuất trên mà còn ra giá rất thấp cho 15% cổ phần, anh em nhà Cisneros hoàn toàn bất ngờ trước thái độ của Pepsi có đối tác lâu năm của mình.

Và Coca-Cola ngay tức thì xuất hiện để trở thành 1 “cứu tinh”, đối thủ này đâyn nhận rủi ro lớn để đầu tư vào Cisneros, thậm chí Chủ tịch tập đoàn Coca-Cola còn đích thân bay tới Venezuela để thương thảo trực tiếp có chủ nhà máy trên.

Kết quả là Cisneros mau chóng đâyn nhận phân phối 50% cổ phần có giá 300 triệu USD cho Coca-Cola. “Kẻ thù không đội trời chung” của Pepsi còn cam đoan đầu tư thêm 300 triệu USD trong vòng 5 năm thứ hai, có hy vọng biến Cisneros thành tập đoàn nước giải khát lớn nhất khu vực.

Đòn trả thù kinh hoàng

Đòn trả thù kinh hoàng của Coca-Cola: Thâu tóm 18 nhà máy đâyng chai Pepsi, sơn đỏ 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối, “xóa sổ” Pepsi khỏi Venezuela chỉ trong 1 ngày - Ảnh 2.

Với số tiền đầu tư khổng lồ của Coca-Cola, Cisneros mạnh dạn đơn phương chấm dứt hợp đồng có giá trị tới năm 2003 có Pepsi. Không một vài thế, một vài doanh nghiệp con trực thuộc tập đoàn Cisneros, bao gồm 1 chuỗi trung tâm thương mại và 1 đài truyền hình cũng “song kiếm hợp bích” mau chóng tẩy chay Pepsi trên toàn phân khúc.

“Mọi chuyên gia trong ngành giải khát đều có 1 thắc mắc: Tại sao Pepsi lại để chuyện này xảy ra” – Theo Jesse Meyers, chủ có Beverage Digest.

“Trong hơn 35 năm tranh đua, chưa bao giờ tôi thấy trường hợp 1 nhà máy đâyng chai Pepsi trở thành nhà máy Coca-Cola 1 một vàih chóng vánh như thế. Đặc biệt là khi Venezuela là 1 trong một vài phân khúc thành công nhất trên địa cầu của Pepsi. Việc Coca-Cola có thể thực hiện được cuộc “đảo chính” ngay giữa ban ngày là 1 chuyện không ai có thể ngờ trước.”

Sau khi ký hợp đồng hợp tác mới có Coca-Cola vào thứ năm ngày 22/8/1996, chủ tịch tập đoàn Cisneros đề nghị nhân viên tháo ngay logo Pepsi và thay bằng logo Coca-Cola ngay thứ 6, đến sáng thứ 7, một vài chuyến xe giao hàng màu xanh của Pepsi đã “thay áo” đỏ rực và chính thức đưa một vài thùng Coca-Cola khắp mạng phân phối cũ.

18 nhà máy đâyng chai, 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối ngay lập lức “rực đỏ” chỉ trong 1 cuối tuần. Đến thứ hai tuần sau, người dân Venezuela gần như chẳng thể tìm mua Pepsi ở bất kì quán ăn hay tiệm tạp hóa nào nữa.

Thị phần của Coca-Cola tăng vọt từ 10% lên tận 50%. Đối có đối thủ Pepsi, do không còn nhà máy đâyng chai nào, gần 40% thị phần của doanh nghiệp này gần như không cánh mà bay chỉ trong vài ngày ngắn ngủi.

Sự ngậm ngùi muộn màng

Đòn trả thù kinh hoàng của Coca-Cola: Thâu tóm 18 nhà máy đâyng chai Pepsi, sơn đỏ 4.000 xe chở hàng và hàng chục ngàn điểm phân phối, “xóa sổ” Pepsi khỏi Venezuela chỉ trong 1 ngày - Ảnh 3.

“Đồ phản bội!”, Keith Hughes – phát ngôn viên của Pepsi trả lời báo chí ngay sau bản hợp đồng định mệnh được ký kết. Keith còn thông báo rằng Pepsi sẽ kiện cả Cisneros và Coca-Cola ra tòa vì hai “đối thủ” kia rõ ràng đã vi phạm một vài điều khoản hợp đồng.

Pepsi còn nhấn mạnh rằng liên minh Coca-Cola và Cisneros đang lạm dụng địa vị độc quyền để thao túng phân khúc. Nhưng Coca-Cola cũng cao tay không kém, tập đoàn này chủ động đề xuất phân phối lại 6 trong tổng số 18 nhà máy đâyng chai cho Pepsi, nhưng có 1 mức giá… trên trời.

Pepsi hoàn toàn không đủ tài chính cũng như chả còn mặt mũi nào để đâyn nhận đề xuất trên. Ngay tức thì, Coca-Cola sử dụng hành động trên làm minh chứng cho sự “kém chủ động” của Pepsi để tạo dựng tranh đua trên phân khúc và bác bỏ hoàn toàn ý định độc chiếm mà đối thủ đang cáo buộc.

Mãi đến cuối năm đây, Coca-Cola và Cisneros mới được tòa án xử phạt 1,9 triệu USD, nhưng hai tập đoàn này vẫn được giữ nguyên một vài hợp đồng và vận hành hiện có, 1 con số quá nhỏ so có doanh thu mà cặp đôi này thu lại được trong dao động thời gian đây.

Mãi sau này Pepsi mới ký được hợp đồng trị giá 380 triệu đô la có Empresas Polar S.A, 1 doanh nghiệp khác trong khu vực để sản xuất và phân phối Pepsi, nhưng họ đã chẳng thể nào lấy lại địa vị trước kia của mình.

Và như thế, thứ Năm, ngày 22/8/1996 được phân tách là ngày đau đớn nhất cho một vài người điều hành Pepsi trên khắp địa cầu.

Đại gia Coca-Cola nhảy vào phân khúc cà phê lon ở Việt Nam: Ít các con phố béo hơn Highlands, không pha đậu nành như Nescafé, giá ngang ngửa cà phê lon của Pepsico và Ajinomoto

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0