Dự án nhà máy ô tô đội vốn hơn 1.400 tỷ: Thêm nhiều sai phạm của chủ tịch VEAM

Để lách sự kiểm soát của cơ quan chủ quản, dự án được phân kỳ, xé lẻ và được 1 số cá nhân chọn lọc đầu tư có mức vốn dưới 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ

Sân bay Phú Quốc và Pleiku sẽ được nâng công suất?
BVSC: Ngành thép Việt sẽ chịu ảnh hưởng không nhiều nếu Mỹ áp mức thuế nhập khẩu mới
ILO bình luận sau khi Việt Nam phê chuẩn CPTTP

Để lách sự kiểm soát của cơ quan chủ quản, dự án được phân kỳ, xé lẻ và được 1 số cá nhân chọn lọc đầu tư có mức vốn dưới 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau 1 thời gian ngắn kể từ khi dự án được thực hiện, tổng số tiền được bơm để đầu tư thêm cho nhà máy lên tới hơn 2.000 tỷ đồng (tăng hơn 1.400 tỷ đồng so có chuẩn bị). Sau ít năm vận hành, hiện trạng thua lỗ, bê bết xuất hiện và không biết đến bao giờ mới giải quyết được.

Xin làm nhà máy dưới 600 tỷ đồng, thực chi 2.000 tỷ đồng

Liên quan đến những sai phạm của ông Trần Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT và sau đây là Tổng Giám đốc Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) từ năm 2011 đến 2018, trong 1 báo cáo gửi lãnh đạo và những cơ quan công dụng, lãnh đạo VEAM đã chỉ ra vô số những sai phạm liên quan đến việc đầu tư Dự án nhà máy ôtô VEAM (VM) đặt ở Thanh Hóa dưới thời ông Hà (từ 2011 đến 2018) vận hành thiếu hiệu quả.

Theo bản báo cáo do Quyền Tổng Giám đốc Ngô Văn Tuyển ký cho thấy, vận hành của VM đang gặp nhiều gặp khó, những sản phẩm Euro 4 sau nhiều năm chưa định hình ổn định, tồn kho những sản phẩm Euro 2 sau nhiều năm không phân phối được do lỗi mốt và chất lượng càng ngày càng xuống cấp. Việc sử dụng vốn cũng không hiệu quả. Đặc biệt trong quá trình đầu tư dự án, nhiều sai phạm đã xuất hiện.

“Ngay cả trong những năm VEAM rất gặp khó về vốn, phân khúc tiền tệ bị thắt chặt nhưng dòng tiền mặt từ VEAM vẫn không ngừng được bơm cho nhà máy xe bốn phân phốih, mà không cần bất cứ 1 nghị quyết nào của ban lãnh đạo phê duyệt. Đến ngày 31/12/2018, tổng vốn đầu tư VEAM chuyển cho dự án VM là gần 2.000 tỷ đồng và nhà máy lỗ lũy kế 343 tỷ đồng”, bản báo cáo cho hay.

Theo tài liệu từ VEAM, dự án nhà máy xe bốn phân phốih VEAM được HĐQT của VEAM phê duyệt có tổng mức đầu tư 462,4 tỷ đồng có công suất kiến trúc 30.000 xe tải và 3.000 xe khách/năm. Chỉ sau 4 tháng, dự án được điều chỉnh lên 599,5 tỷ đồng. Sở dĩ tổng mức đầu tư dự án được lãnh đạo được ấn định dưới 600 tỷ đồng là để nằm trong danh mục nhóm B (nếu dự án nhóm A thẩm quyền sẽ thuộc Bộ Công Thương phê duyệt). Đến ngày 27/6/2013, Hội đồng thành viên VEAM (lúc này ông Trần Ngọc Hà là Chủ tịch HĐTV) phê duyệt quyết toán dự án nhà máy 661,8 tỷ đồng, tài sản lưu động 8,92 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đề ra, VM sẽ vận hành sau 18 tháng kể từ khi được tháo dỡ, vận chuyển từ Hàn Quốc về Việt Nam lắp đặt có mật độ xe bốn phân phốih xuất xưởng có mật độ nội địa hóa đạt 30%, giá phân phối thấp hơn xe nhập khẩu và 1 số loại xe lắp ráp trong nước. Các lãnh đạo VM cũng vẽ lên viễn cảnh về việc khi mật độ nội địa hóa lên đến 70%, sẽ có 3 lần giảm giá xe.

Tuy nhiên, mọi việc không hề như kế hoạch đặt ra để dự án được phê duyệt. Đến cuối 9/2009, sau hơn 5 năm, tính từ ngày bắt đầu làm, VM mới xuất xưởng chiếc xe Thứ nhất. Thực tế, kể từ khi đi vào vận hành, VM chỉ đạt sản lượng 3.000 xe những loại/năm. Trong khi đây, theo tính toán phải đạt 15.000 xe/năm mới có hiệu quả. Chính vì vậy, hằng năm VEAM vẫn phải đều đặn bơm tiền để duy trì vận hành của nhà máy.

Trước tình cảnh gặp khó của VM, ông Hà đã đề nghị doanh nghiệp mẹ (VEAM) nhiều lần chuyển thêm vốn lưu động cho VM có số tiền lên tới 1.214 tỷ đồng. Đặc biệt, những lần chuyển vốn cho VM đều không có 1 nghị quyết nào của HĐTV và do ông Hà chỉ đạo trực tiếp tổng giám đốc và kế toán trưởng VEAM thực hiện. “Tại thời điểm 31/12/2018, tổng vốn đã đưa vào VM lên đến hơn 2.643 tỷ đồng. Cũng ở thời điểm này, VM lỗ lũy kế 343 tỷ đồng”, 1 lãnh đạo VEAM cho hay.

Ngoài việc tự ý chuyển hàng nghìn tỷ đồng cho VM, ông Hà còn bị tố liên quan đến việc chọn lọc mua 2.010 bộ linh kiện xe hãng Hyundai trong năm 2016 -2017 phân phối cho VM. Việc chuyển nhượng này nhằm lợi dụng vốn của doanh nghiệp mẹ và cũng dẫn đến việc sau đây tổng doanh nghiệp bị truy thu thuế và phạt do khai mã thuế không đúng, khiến cho VEAM bị thiệt hại lớn.

Dùng lợi nhuận bao nuôi dự án thua lỗ

Trong 1 báo cáo gửi cơ quan công dụng, lãnh đạo VEAM cũng cho biết, cộng việc điều hành không theo 1 qui định nào, ông Hà còn để xảy ra những vấn đề trong quản lý. Cụ thể, theo phương thức hợp tác do ông Trần Ngọc Hà chỉ đạo từ thời còn làm giám đốc, VM đã chủ trương đưa ra phân khúc xe thương hiệu VEAM . Thực chất, xe này được công trình từ những cụm linh kiện khác nhau từ nhiều nhà cung cấp, mà không sử dụng bộ linh kiện đồng bộ. Phương thức này đã dẫn đến VEAM không có đối tác, hợp tác để sản xuất sản phẩm.

“Việc không có những chiến lược đúng đã dẫn đến trong tổng số 2.622 xe thương hiệu VEAM tồn kho (giá vốn 966,3 tỷ đồng), có tới 2.221 xe tồn từ 2017 trở về trước (878,5 tỷ đồng). Đến nay, VM phải đối mặt có nguy cơ mất vốn lớn đối có số xe tồn chẳng thể tiêu thụ hoặc phải giảm giá phân phối để tiêu thụ”, Kết luận của Thanh tra Bộ Công Thương hồi tháng 5/2019 cho hay.

Báo cáo tài chính của VM cho thấy, trong số 2.950 ôtô do VM sản xuất tồn tới thời điểm 31/12/2018, chỉ có 632 xe được trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho có giá trị trích lập 36,5 tỷ đồng. Trong khi giá gốc của những xe này là 289 tỷ đồng.

2.400 ôtô trị giá 1.000 tỷ đồng tồn kho chưa có hướng xử lý

Tại Đại hội cổ đông năm 2019 diễn ra mới đây, trả lời câu hỏi của cổ đông, ông Ngô Văn Tuyển, quyền Tổng giám đốc VEAM cho biết, hiện 2.400 chiếc xe bốn phân phốih đang bị tồn kho, tương đương lượng vốn “chết” hơn 1.000 tỷ đồng. Việc tồn kho khó giải quyết khiến vận hành nhà máy càng gặp khó. Cũng theo ông Tuyển, tồn kho sản phẩm của VM đến nay có giá trị hơn 1.000 tỷ đồng, có nguy cơ mất vốn rất lớn do xe sản xuất từ lâu, đã lỗi thời và hư hại. Nếu dự án không được tiếp tục rót vốn, chắc khó tồn ở. Tuy nhiên, nếu càng rót vốn thì nguy cơ thua lỗ càng lớn.

Dàn lãnh đạo bị bắt hé lộ những sai phạm ngàn tỷ ở VEAM

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: