Du khách phải đóng 15 USD/người khi vào cảng ?

Đề nghị khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối có khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt. Bộ GTVT vừa đề xuất dự

Trăm sự BOT “vì ta chưa chứng minh được sự minh bạch”
“Cử tri nói rằng lò chưa tới Hà Nội, vừa rồi mới ở Trung ương”
VINFAST sẽ phá bỏ định kiến ‘xe nhỏ thì tầm thường’

Đề nghị khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối có khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt.

Bộ GTVT vừa đề xuất dự thảo Thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển ở Việt Nam. Dự thảo Thông tư đang được thi công theo hai phương án.

Phương án 1: Giá dịch vụ sẽ điều chỉnh theo hướng: Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối có khách du lịch tối thiểu là 2,5 USD/người/lượt, tối đa là 5 USD/người/lượt.

Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực I tăng từ 30 USD/cont20’, 45 USD/cont40’ lên 33 USD/cont20’ và 55 USD/cont40’.

Riêng khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực ĐBSCL giảm 50% so có khung giá ở dịch vụ tương tự ở khu vực III.

Phương án 2: Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối có khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt.

Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng bằng giá khu vực 3, tiến hành theo công đoạn: năm 2019 là 33 USD/cont20’ và 50 USD/cont40’ (tăng 10%), năm 2019 là 37 USD/cont20’ và 56 USD/cont40’ (tăng 20%), năm 2030 là 41 USD/cont20’ và 62 USD/cont40’ (tăng 30%).

Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất điều chỉnh hướng: Khu vực Lạch Huyện điều chỉnh tăng dao động 10% so có mức quy định ở Quyết định số 3863, công đoạn đến năm 2021, tăng từ 46 USD/cont20’, 68 USD/cont40’ lên 52 USD/cont20’ và 77 USD/cont40’.

Khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải tăng 10% so có giai đoạn này, từ 46 USD/cont20’, 68 USD/cont40’ lên 52 USD/cont20’ và 77 USD/cont40’. Khu vực ĐBSCL giảm 50% so có khung giá ở dịch vụ tương tự ở khu vực III.

Trên cơ sở khung giá dịch vụ ở cảng biển của dự thảo thay thế, đại diện những cảng: Hải Phòng, Đà Nẵng, Chân Mây cũng bày tỏ mong muốn giá dịch vụ hành khách đối có tàu khách có thể tăng thêm từ 2,5 – 15 USD theo công đoạn và đặc điểm từng khu vực cảng.

Trao đổi có Báo điện tử Chính phủ về vấn đề trong khi Chính phủ đang có chủ trương giảm giá thành logistics (Chỉ thị 21) thì Bộ GTVT lại đề xuất tăng phí dịch vụ cảng biên liệu có đi ngược lại chủ trương không, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định: “Việc tăng phí dịch vụ cảng biển này không làm tăng giá thành logistics mà chỉ thu lại số tiền dịch vụ đáng lẽ ra những DN cảng biển được nhận bởi đấy là khoản nằm trong phí THC hãng tàu nước ngoài đã thu của chủ hàng.

Nếu ta để phí dịch vụ quá thấp vô hình trung công ty nước ngoài sẽ được hưởng khoản chênh lệch nhiều hơn. Chưa kể đến việc khi DN cảng biển thu được nhiều sẽ tạo ra lợi nhuận để đầu tư vào hạ tầng, thiết bị bốc dỡ tiên tiến, hiệu quả hơn, tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng, tăng chất lượng dịch vụ… hàng hóa thông qua cao vô hình trung chính là phương pháp giảm giá thành logistics hiệu quả nhất”.

Yêu cầu làm rõ nghịch lý hệ thống cảng biển

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: