Du lịch Việt: Sẽ còn thay đổi lớn với công nghệ 4.0

Công nghệ 4.0 đang làm cách tân phương thức và hành vi của ngành du lịch nhìn chung và du lịch Việt Nam nói riêng... Thay vì phải tìm kiếm tài liệu

Mức lương kỷ lục quý II tại Việt Nam đạt 300 triệu đồng/tháng
Những điểm đặc biệt của kinh tế Việt Nam 3 tháng đầu năm
Sửa đổi quy định về tiền lương: Gỡ “nút thắt” cho doanh nghiệp siêu nhỏ

Công nghệ 4.0 đang làm cách tân phương thức và hành vi của ngành du lịch nhìn chung và du lịch Việt Nam nói riêng…

Thay vì phải tìm kiếm tài liệu điểm đến trên sách, báo như trước kia thì giai đoạn này các tài liệu du lịch đang tự tìm đến bạn. Không các thế, còn mở ra cho du khách các trải nghiệm mới bằng công nghệ 360 độ.

Đây là nhận định được các chuyên gia đưa ra ở Tọa đàm “Chuyển đổi số trong phát triển du lịch” trong khuôn khổ chuỗi các sự kiện The Guide Awards 2018 do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 19/10.

Theo đây, cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2017 của Q & Me, 1 dịch vụ nghiên cứu kỹ phân khúc Việt Nam cho biết, có tới 88% người Việt tra cứu tài liệu du lịch qua mạng, trong đây có tới 35% không ngừng nghỉ sử dụng internet để tìm kiếm tài liệu du lịch. Còn theo Google Trends, tần suất tìm từ khóa “du lịch” tăng 3 lần trong 5 năm gần đây. Các tài liệu du lịch trong nước được tìm kiếm nhiều liên quan đến bí kíp đi du lịch, vị trí, nhà hàng và khách sạn…

Còn trong báo cáo khảo sát ngành dịch vụ khách sạn 2017 được Công ty Grant Thornton Việt Nam mở bán cũng cho biết, kênh đặt phòng qua internet, được hiểu là thông qua các trang đặt phòng trực tuyến (OTAs) như booking.com, vntrip.vn hay agoda.com… hiện chiếm 20,7% trong cơ cấu các kênh đặt phòng.

Trong khi đây, từ phía các khách sạn, họ đã chủ động hơn trong việc lôi kéo khách và qua đây đã tăng được mật độ khách đặt phòng trực tiếp lên trong thời gian qua. Các khách sạn 4 và 5 sao ở Việt Nam cũng bày tỏ sự sẵn sàng khi có tới 67,3% người được hỏi cho biết đã áp dụng công nghệ để tạo ra sự khác biệt, tăng tính tranh giành.

“Sự phát triển của công nghệ đã làm cách tân phương thức và hành vi du lịch. Trước kia, khi tìm tài liệu điểm đến du lịch thì phải tìm ở sách, đại lý du lịch nhưng giai đoạn này các tài liệu du lịch tự tìm đến chúng ta thường ngày. Trước kia, quan niệm công nghệ khiến cho sản phẩm du lịch khô cứng hơn, nhưng giai đoạn này thì quyến rũ hơn, có chiều sâu hơn, có nội dung hơn”, ông Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm tài liệu du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định.

Cũng theo ông Tuấn Anh, có sự phổ biến của phone thông minh, địa cầu ở đã trong tầm tay. Nếu như trước đây là hình ảnh khách du lịch cầm bản đồ để tìm điểm đến thì giai đoạn này đã ít hơn. Các áp dụng như Google map đã làm mọi thứ dễ làm hơn. Phương thức quản lý như trên pháp lý cũng ít dần và quản lý dựa trên thời gian thực, phầm mềm nhiều hơn.

“Công nghệ đang cách tân và sẽ còn cách tân lớn ngành du lịch. Riêng có Việt Nam, Tổng cục Du lịch đã ý thức rất rõ vấn đề này và chúng tôi đã có đề án phát triển du lịch thông minh, dựa trên số hóa và thông minh hóa. Nội dung chính của đề án này là thi công 1 lượng dữ liệu lớn, kết nối chuyên ngành, đa ngành có các điểm đến, dựa trên áp dụng dùng chung, có mục tiêu là phục vụ bạn. Khi vào trong hệ thống, bạn có thể tìm kiếm tài liệu và có sự so sánh, các điểm đến đẹp hơn sẽ tranh giành hơn, thúc đẩy sự đổi mới”, ông Tuấn Anh nhận định.

Một vấn đề khác cũng được các chuyên gia đề cập đến ở buổi tọa đàm là bảo mật tài liệu của du khách. Theo đây, giai đoạn này rất nhiều các đơn vị du lịch nắm được tài liệu, lịch trình của bạn, khiến du khách lo ngại.

Lý giải điều này, bà Phạm Ngọc Mai Anh, CEO ADT Group cho biết, có thể do các thao tác tìm kiếm tài liệu điểm đến trên google, facebook… hoặc quá trình chuyển nhượng, đặt phòng của bạn đã giúp các hệ thống này có thể ghi nhận được các tài liệu cá nhân.

“Tuy nhiên, tôi nghĩ du khách cũng không nên quá lo lắng vì các đơn vị này đều có các điều khoản và chính sách bán hàng chắc chắn sự bảo mật tài liệu của bạn. Mặc dù việc chia sẻ tài liệu trên các trang web có thể có hai mặt nhưng vì sự tử tế trong kinh doanh nên sẽ được các nhà dịch vụ giữ gìn, trân trọng các tài liệu này”, bà Mai Anh nêu quan điểm.

Bàn luận sâu hơn đến phân khúc du lịch Việt Nam thông qua cuộc tranh giành có các công ty lớn như Agoda, Booking… ông Lê Đắc Lâm, CEO VnTrip cho rằng, công ty Việt Nam làm việc trong lĩnh vực du lịch đang thua kém cả về bí kíp lẫn nguồn vốn.

“Kinh nghiệm của chúng ta ít hơn, vốn ít hơn. Doanh nghiệp ngoại họ có thể bỏ ra nhiều vốn để chiếm lĩnh phân khúc. Tư duy của người đi cho và người đi đầu tư có sự khác biệt lớn nên chúng ta phải cách tân tư duy.

Những công ty như chúng tôi phải chú trọng đầu tư công nghệ và kêu gọi vốn nhiều hơn để tranh giành được có các công ty nước ngoài. Nếu có tư duy đi làm phải kiếm lợi ngay lập tức thì chẳng thể làm được. Tôi cho rằng, hiện kinh doanh trong ngành du lịch đang càng ngày càng gặp khó nên muốn tranh giành được phải cách tân tư duy chính mình, phải tăng cường đầu tư vào công nghệ”, ông Lâm nhấn mạnh.

Tín hiệu vui cho du lịch Việt Nam

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0