Du lịch VN: Tay không sao “bắt” khách!

Để đạt được mục tiêu tăng lượng du khách 30%-50%/năm không hề là việc thuận tiện, nhất là khi du lịch Việt Nam vẫn chưa đưa ra được chiến lược quảng

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ năm 2018 – 2022
Tăng thuế GTGT chỉ là giải pháp cuối cùng
Thủ tướng: Hàng không đừng đổ hết lỗi cho hạ tầng

Để đạt được mục tiêu tăng lượng du khách 30%-50%/năm không hề là việc thuận tiện, nhất là khi du lịch Việt Nam vẫn chưa đưa ra được chiến lược quảng bá, xúc tiến đúng tầm.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện nhiều lần nhấn mạnh đến mục tiêu năm 2017, Việt Nam phải đâyn 13 triệu khách quốc tế. “Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho ngành du lịch đạt mức tăng trưởng 30%-50%, chúng ta không được lùi” – ông quả quyết.

Nhiều thách thức

Bảy tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,25 triệu lượt, tăng 28,8% so có cộng kỳ năm ngoái; tổng thu đạt gần 307.000 tỉ đồng, tăng hơn 26%.

Du khách nước ngoài tham quan TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Du khách nước ngoài tham quan TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Những con số này đã khiến ngành du lịch lạc quan có mục tiêu đạt mức tăng trưởng 30% so có năm 2017. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: “Chúng tôi gắng sức giữ mức tăng từng tháng để cuối năm đạt con số 13 triệu khách quốc tế”.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ VH-TT-DL mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị: “Năm nay, du lịch phải đâyn 13 triệu khách, được hơn càng tốt”. Ông Thiện cũng nhắc nhở Tổng cục Du lịch phải theo dõi từng tháng, bảo đảm mức tăng trên 30% bởi chỉ cần 1 tháng giảm là gay go.

Chính phủ kỳ vọng ở sự tăng trưởng rất cao của du lịch, bù đắp ít nhiều cho 1 số ngành đang gặp gặp khó. Thế nhưng, theo phân tách của một số chuyên gia, để đạt được mục tiêu trên không hề thuận tiện.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thẳng thắn: “Mục tiêu 13 triệu khách quốc tế trong ngắn hạn hay 20 triệu đến năm 2020 đều chẳng thể đạt được nếu chúng ta chỉ hô hào. Ngành du lịch vẫn còn gặp các thách thức về năng lực quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ phục vụ du khách, độc đáo là chưa có 1 chiến lược quảng bá, xúc tiến bài bản để lôi kéo khách đến Việt Nam”.

“Dạo chơi” có quảng bá, xúc tiến

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch thừa nhận công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của chúng ta còn nhiều bất cập, gặp khó. Nếu đi 1 hội chợ du lịch quốc tế sẽ thấy gian hàng của Việt Nam còn nhiều hạn chế so có một số nước. Ví dụ, dù đã có nhiều gắng sức nhưng trong hội chợ ITB tổ chức ở Đức đầu năm 2017, gian hàng của Việt Nam chỉ có quy mô 200 m2, khó trình bày cho “ra tấm ra món”.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, gặp khó lớn đối có làm việc xúc tiến, quảng bá du lịch là chi phí nhà nước cấp gần như không tăng, thậm chí còn giảm. Hiện ngân sách quảng bá du lịch của Việt Nam là 2 triệu USD/năm, thấp nhất trong một số nước ASEAN.

Ông Vũ Thế Bình cho rằng có 2 triệu USD, Việt Nam mới chỉ “dạo chơi” có quảng bá, xúc tiến du lịch. “Cho nên ở hội chợ, hội nghị, chúng ta chỉ be bé con con, vô cộng gian khổ, không có ý nghĩa quốc gia” – ông băn khoăn. Đó là chưa kể đến rào cản là việc chậm giải ngân.

Trong khi đây, theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch, mỗi năm Indonesia chi 200 triệu USD cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và đâyn hơn 10 triệu lượt khách quốc tế; Thái Lan chi gần 70 triệu USD và đâyn hơn 30 triệu lượt du khách…

Phải có cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia

Không thể tay không “bắt” du khách, ông Vũ Thế Bình cho rằng muốn xúc tiến du lịch phải có bộ máy chuyên nghiệp. Vì thế, nên tái lập Cục Xúc tiến du lịch hoặc cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia, từ đây xác định quỹ xúc tiến chỉ chi cho xúc tiến, người làm được chọn lọc sử dụng như thế nào và phải chịu trách nhiệm về chọn lọc của mình.

Ông Hoàng Nhân Chính cũng đặt vấn đề cần thành lập cơ quan chuyên về quảng bá, xúc tiến du lịch, bởi lâu nay, cả nước không có cơ quan chuyên trách. Thực tế, ngay Tổng cục Du lịch mà không có đơn vị chuyên trách, không có nhân sự chuyên trách xúc tiến từng phân khúc thì e khó đạt được kỳ vọng.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist, cũng nhấn mạnh việc phải có 1 cơ quan xúc tiến du lịch chuyên nghiệp. Ông Tài cho rằng chẳng thể lấy chương trình quảng bá, xúc tiến ở phân khúc này có sang phân khúc khác mà phải nghiên cứu kỹ chuyên sâu từng phân khúc. Bên cạnh đây, công ty (DN) cũng cần đưa ra sớm kế hoạch, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch, bảo đảm đồng bộ, tránh trùng lắp. Muốn vậy, phải có cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia để tập hợp một số DN, định hướng nhóm phân khúc, có cơ sở dữ liệu đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến… Cơ quan này cần tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả và độc lập, không tùy thuộc quá nhiều vào chi phí.

Trước đề xuất của một số chuyên gia, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái cho biết bộ đang thi công nghị định về cơ cấu tổ chức của Tổng cục Du lịch, trong đây đề xuất thành lập Cục Xúc tiến du lịch hoặc Trung tâm Xúc tiến du lịch quốc gia. Cơ quan này sẽ khắc phục các bất cập trong xúc tiến du lịch như thời gian chậm, không tập trung, gặp khó trong giải ngân.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đã thành lập được CLB DN đầu tư du lịch. Bước đầu, CLB lôi kéo hơn 10 DN tham dự, trong đây có 5 DN lớn, mỗi năm đâyng góp dao động 5 tỉ đồng. Với tiềm lực của một số nhà đầu tư chiến lược và một số nhà kinh doanh, ông tin rằng mô hình liên kết công – tư này sẽ làm việc hiệu quả.

Ý KIẾN

Ông TRẦN TRỌNG KIÊN, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Minh:

Cần một số biện pháp có tác dụng ngay sau 7-12 tháng

Nước ta chỉ có 2 hãng hàng không giá rẻ là Vietjet Air và Jetstar Pacific, trong khi nhu cầu của người Việt Nam còn rất lớn. Tôi phân tách chúng ta phải cần dao động 10 hãng hàng không.

Tính tranh giành của phân khúc hàng không Việt Nam cũng chưa phải đã cao, cần thúc đẩy tranh giành Bên cạnh đây để một số hãng buộc phải tăng chất lượng dịch vụ cũng như tính hiệu quả làm việc. Chỉ có tranh giành mới giúp ngành hàng không phát triển và chỉ tranh giành mới có thể cho phép người dân hưởng lợi tốt hơn trong tương lai. Vấn đề quá tải hạ tầng chỉ trầm trọng ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Cả nước vẫn còn các sân bay thừa năng lực, như Nội Bài đang thừa 10 triệu khách mỗi năm. Các sân bay khác như Đà Nẵng hay Nha Trang sắp tới cũng thừa.

Muốn phát triển du lịch cần chính sách bán hàng dài hạn nhưng trước mắt, phải có biện pháp được thực hiện ngay để cho kết quả sau 7-12 tháng. Đặc biệt, các kiến nghị này không làm ảnh hưởng đến một số chính sách bán hàng của Chính phủ và hợp có xu hướng GĐ này.

Ngân sách dành cho quảng bá, xúc tiến du lịch của Việt Nam GĐ này quá nghèo nàn, chỉ dao động 2 triệu USD/năm, thấp hơn cả Lào và Campuchia. Công tác quảng bá du lịch còn nhiều hạn chế do không có cơ quan quảng bá, xúc tiến du lịch quốc gia và chưa mở được văn phòng xúc tiến du lịch ở 1 số phân khúc trọng tâm. Cần thi công quỹ quảng bá xúc tiến du lịch, tập trung ở một số phân khúc trọng tâm có mức lương cao, trong đây nên chọn ra 7 phân khúc chính có 14 quốc gia.

Ông DƯƠNG TRÍ THÀNH, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines:

Cần một sốh tân tư duy mở phân khúc

Đường bay Hà Nội – TP HCM là các con phố bay nội địa nhộn nhịp thứ 5 trên địa cầu về lưu lượng khách di chuyển và là các con phố bay quá cảnh nhộn nhịp thứ 7 địa cầu. Như vậy, có thể thấy rằng phân khúc Việt Nam có sức quyến rũ rất lớn đối có khách du lịch.

Khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu bằng các con phố hàng không; các con phố biển, các con phố bộ và các con phố sắt đều không đáng kể. Để khai thác được tiềm năng, chúng ta cần phải có sự một sốh tân cả về tư duy, phải xác định có sự hỗ trợ cần thiết cho một số hãng hàng không đi trước mở các con phố.

Tuần trước, đối tác Nhật Bản đã mời Vietnam Airlines (VNA) bay đến đảo Hokkaido. Đối tác cho biết VNA đưa 1 khách sang Hokkaido chi tiêu dao động 3.600 USD, họ sẵn sàng bù lỗ 500 USD/người – tức là phía Nhật Bản chỉ thu về 3.000 USD/khách để hỗ trợ hãng trong thời gian đầu mở phân khúc.

Phía đối tác chiến lược của VNA là tập đoàn hàng không ANA (Nhật Bản) cho biết lợi nhuận của họ năm nay khá cao nhưng cũng bị chia sẻ bởi đang đầu tư các con phố bay mới vào Việt Nam. Giá phân khúc hiện rất thấp song ANA vẫn bay, lỗ cũng bay vì phân khúc Việt Nam tương lai khả quan.

Từ năm 2017, VNA đã ký hợp tác thỏa thuận về chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển du lịch trong GĐ 5 năm (2017-2021) đối có một số đô thị là vị trí du lịch quan trọng như Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa… Theo đây, VNA sẽ phối hợp có một số đô thị này hỗ trợ một số làm việc xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch trong một số hội chợ du lịch trong và ngoài nước; nghiên cứu kỹ tăng tần suất chuyến bay, mở các con phố bay mới và thi công cơ chế hỗ trợ một số các con phố bay mới trong GĐ đầu nhằm kích cầu lượng khách. Đồng thời, VNA sẽ hợp tác tổ chức cho một số đoàn báo chí, lữ hành đến từ châu Âu, Đông Bắc Á và châu Úc để tham quan, khảo sát, nghiên cứu tiềm năng du lịch tỉnh; cũng như ra mắt điểm đến, môi trường đầu tư, sản phẩm du lịch của Việt Nam tới các phân khúc này.

Tô Hà ghi

Ngành du lịch “ngóng” chính sách bán hàng dài hơi

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0