Đường đua thị phần tín dụng tiêu dùng ngày càng khốc liệt

Các công ty tài chính tiêu dùng không phải là một số công ty duy nhất tiến hành công nghệ cao vào sản phẩm để tranh giành trên một số con phố đua thị

“Cái bẫy” trên thị trường tiền ảo đã được “giăng” ra như thế nào?
Vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBank: Bị cáo Ninh Văn Quỳnh kháng cáo
Người nhà Chủ tịch HĐQT VIB đăng ký bán toàn bộ gần 28 triệu cổ phiếu

Các công ty tài chính tiêu dùng không phải là một số công ty duy nhất tiến hành công nghệ cao vào sản phẩm để tranh giành trên một số con phố đua thị phần. Cuộc tranh giành còn càng ngày càng khốc liệt hơn khi một số Fintech và ngân hàng cũng đẩy mạnh đầu tư công nghệ vào số hóa quy trình cho vay.

Thống kê của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia và Stockplus cho biết, năm 2017, ước tính dư nợ tín dụng tiêu dùng cả nước có diện tích dao động 26,5 tỷ USD, tăng 65% so có năm 2016 và vượt xa tốc độ tăng trưởng tín dụng chung (dao động 19%), qua đấy nâng tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng tín dụng tăng từ 12,3% của năm 2015 lên 17% vào cuối năm 2017.

Còn theo tính toán của Công ty chứng khoán Bản Việt VDSC, diện tích phân khúc tài chính tiêu dùng Việt Nam liên tục có sự tăng trưởng mạnh, ước tính có thể tăng trưởng 30% mỗi năm trong hai năm tới, dự báo đạt dao động 1.000 nghìn tỷ đồng (44 tỷ USD) vào năm 2019.

Các chuyên gia cho rằng, tuy phân khúc tín dụng tiêu dùng phát triển mạnh trong một số năm trở lại đấy nhưng vẫn còn thấp so có một số nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Thiện Tâm, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến FE Credit cho hay, giả dụ ở một số nước phát triển, tỷ trọng cho vay tiêu dùng thường chiếm dao động từ 40% đến 50% trên tổng dư nợ thì ở Việt Nam trong năm 2017, tài chính tiêu dùng mới đấyng góp 17% tổng dư nợ cả nước.

Trong khi đấy, ông Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính giải đáp việc tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam còn ít đến từ nhiều lý do như nhận thức, thói quen của người dân vay tiêu dùng còn hạn chế; sản phẩm chưa phong phú, thủ tục phức tạp, khuôn khổ pháp lý chưa đồng bộ,….Khái niệm tín dụng tiêu dùng GĐ này thậm chí vẫn chưa được nhất quán, chấm điểm tín dụng cho bạn còn gặp khó do tài liệu thiếu minh bạch, thiếu chính xác,..

Dù vậy, tiềm năng và thời cơ tăng trưởng của phân khúc này ở Việt Nam vẫn còn rất lớn khi dân số trẻ, lương bình quân tăng nhanh và mật độ người dân được tiếp cận dịch vụ tài chính còn thấp.

Ông Nguyễn Thiện Tâm cho biết, 48% dân số có lương thấp khó tiếp cận được có dịch vụ cho vay của ngân hàng truyền thống sẽ trở thành một số bạn tiềm năng của ngành tài chính tiêu dùng. Đồng thời phân khúc nông thôn, vùng ven vẫn còn đang bị bỏ ngỏ do một số công ty tài chính vẫn chưa có nhiều thời cơ tiếp cận có bạn ở đấy.

Ông Tâm cho rằng, một số công ty tài chính danh tiếng GĐ này vẫn đang trong GĐ nắm bắt thị phần và bước vào GĐ “chuyên nghiệp hóa”. Trong GĐ này, việc số hóa quy trình cũng như tiến hành một số công nghệ 4.0 là chiến lược để bứt phá và duy trì địa vị.

Đáng chú tâm, độ phủ sóng của một số dịch vụ tài chính, độc đáo là cho vay ở một số vùng nông thôn còn rất thấp. Do đấy, nền móng công nghệ sẽ giúp một số công ty tài chính tiếp cận lượng bạn tiềm năng ở đấy (chiếm tới 60% dân số cả nước).

Trên một số con phố đua thị phần, theo ông Tâm, nhân tố quan trọng nữa là phải kiểm soát rủi ro và cắt giảm kinh phí. Hiện lãi suất cho vay tiêu dùng cao hơn cho vay truyền thống ở một số ngân hàng do sự chênh lệch từ kinh phí đầu vào cao, kinh phí hoạt động và tính chất rủi ro từ phân khúc bạn có lương trung bình – thấp. Muốn giảm lãi suất tiêu dùng cần ưu tiên thi công, nâng cấp và đã đi vào hoạt động cơ sở dữ liệu người dùng và khai thác sử dụng công nghệ hiệu quả tốt cho toàn bộ một số bên, giảm gánh nặng đối có người vay và kinh phí hoạt động của công ty.

Trên phân khúc nhiều tiềm năng đấy, không chỉ công ty tài chính tiêu dùng tiến hành công nghệ cao để tranh giành thị phần mà cuộc tranh giành càng ngày càng khốc liệt khi một số Fintech và ngân hàng cũng đang đẩy mạnh công nghệ vào số hóa quy trình cho vay. Sự khuyến khích từ Ngân hàng Nhà nước cũng đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho nhiều công ty tham vọng gia nhập phân khúc tiềm năng này.

Tài chính tiêu dùng hút vốn ngoại

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: