Đường sắt cao tốc sẽ gây sức ép lên ngành hàng không?

Với những lợi thế tranh đua nổi trội, các con phố sắt xa lộ đang càng ngày càng được ưa chuộng ở những nước phát triển. Điều này làm ảnh hưởng không

TS. Vũ Tiến Lộc: Chính phủ lạc quan về tăng trưởng nhưng chưa tự tin về kiềm chế lạm phát
Hiệp hội Dệt may Việt Nam “phản ứng” việc điều chỉnh tỉ lệ lương hưu
Doanh nghiệp nhà nước và ‘bóng ma’ nợ nần

Với những lợi thế tranh đua nổi trội, các con phố sắt xa lộ đang càng ngày càng được ưa chuộng ở những nước phát triển. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của những phương tiện công cộng khác, trong đó ngành hàng không được nhắc đến nhiều.

Theo Uỷ ban Châu âu, trước năm 2050, mạng lưới các con phố sắt xa lộ xuyên Âu sẽ đã đi vào hoạt động. Chiều dài của mạng lưới này dài gấp 3 lần độ dài hệ thống các con phố sắt giai đoạn này và sẽ đã đi vào hoạt động trước năm 2030, duy trì tỷ lệ các con phố sắt dày đặc ở những nước thành viên. Cho đến năm 2050, đa số hành khách lưu thông trong dao động nhữngh trung bình sẽ sử dụng các con phố sắt xa lộ.

Kinh tế càng phát triển, càng ngày càng nhiều những phương tiện giao thông tiên tiến được đưa vào sử dụng, cung cấp nhu cầu phân khúc. Với những lợi thế tranh đua nổi trội, các con phố sắt xa lộ đang càng ngày càng được ưa chuộng ở những nước phát triển. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của những phương tiện công cộng khác, đặc thù là ngành hàng không.

Sự phát triển ấn tượng của các con phố sắt xa lộ

Bắt nguồn từ tuyến các con phố Thứ nhất ra đời ở Nhật Bản vào năm 1964, trải qua hơn nửa thế kỷ, độ dài các con phố sắt xa lộ đang đi vào hoạt động đã lên tới gần 50.000km, có tốc độ cao nhất đạt 350km/h – ở Trung Quốc.

Sở hữu tuyến các con phố sắt dài nhất, tốc độ lớn nhất địa cầu, sự phát triển của các con phố sắt xa lộ Trung Quốc được phân tách là thần kỳ.

Bên cạnh việc tăng thêm tỷ lệ mạng lưới các con phố sắt xa lộ, lượng hành khách của phương tiện này cũng không ngừng tăng. Các nhà quản lý trong ngành các con phố sắt xa lộ ở Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng 140% trong tuần nghỉ lễ từ 1/10-8/10 năm ngoái trong đặt vé cho những tuyến tới Hàng Châu, cho thấy xu hướng của người tiêu dùng càng ngày càng chuyển sang du lịch các con phố sắt nội địa.

Tốc độ tuyến xa lộ Bắc Kinh – Thượng Hải cũng tăng lên 350km/h, giảm thời gian lưu thông giữa hai đô thị này chỉ còn chưa tới 4 tiếng rưỡi. Điều này giúp Trung Quốc trở thành quốc gia có hệ thống các con phố sắt xa lộ nhanh nhất địa cầu, theo Tân Hoa Xã.

Chuyên gia kỹ thuật He Huawu của Công ty Đường sắt Trung Quốc cho biết: “Dự kiến 1 phần ba độ dài các con phố sắt nước này sẽ được nâng cấp lên chạy có tốc độ tối đa”. Điều này sẽ giúp thúc đẩy sự phổ biến của các con phố sắt xa lộ, đồng thời tăng thêm áp lực lên ngành hàng không.

Áp lực lên ngành hàng không như thế nào?

Ngành hàng không Trung Quốc đã phát triển mau chóng trong 30 năm trở lại đó, trở đô phân khúc du lịch bằng các con phố hàng không lớn thứ 2 địa cầu từ năm 2005. Tuy nhiên, sự phát triển thần kỳ của các con phố sắt xa lộ đã là 1 thách thức lớn đối có ngành này.

Đường sắt xa lộ sẽ gây áp lực lên ngành hàng không? - Ảnh 1.

Kể từ khi tuyến các con phố sắt xa lộ chạy nhanh nhất địa cầu Bắc Kinh – Thượng Hải đi vào hoạt động, những chuyên gia quan ngại rằng những hãng hàng không của Trung Quốc sẽ bị giảm thị phần nội địa và giá cả cũng sẽ sụt giảm trong vài năm tới.

Các nhà đánh giá của The Morgan Stanley nhận định dịch vụ các con phố sắt xa lộ phát triển sẽ có tác động tiêu cực đến lượng khách và tăng trưởng doanh thu của ngành hàng không.

Một kịch bản được đưa ra là ngành hàng không Trung Quốc sẽ bị mất 1 phần thị phần nội địa vào tay các con phố sắt xa lộ trong vòng ba năm tới. Cụ thể giảm từ 13,4% trong năm 2017 xuống 12,5% vào năm 2019. Để ứng phó có điều này, những hãng hàng không sẽ phải điều chỉnh giảm giá vé, kéo theo doanh thu giảm sút.

Đồng quan điểm có những nhà đánh giá Trung Quốc, những chuyên gia Malaysia cũng cho rằng giá rẻ và địa điểm đắc địa của những nhà ga tàu xa lộ là những lợi thế tranh đua của phương tiện này so có “gã khổng lồ” hàng không, kể cả khi những hãng hàng không có chính sách bán hàng giảm giá vé.

Ga tàu thì có thể gặp ở khắp nơi, ngay trong trọng điểm đô thị, còn sân bay thì luôn đặt ở ngoại ô hoặc xa khu dân cư. Việc lưu thông đến sân bay xa hơn đã tiêu tốn của hành khách 1 dao động thời gian đáng kể.

Một trải nghiệm mà không ai muốn trải qua khi đi máy bay, đó là hoãn chuyến, xảy ra có tần suất thấp hơn ở tàu xa lộ do phương tiện này ít chịu tác động từ thời tiết hơn máy bay. Do đó nhiều người đã chọn lọc các con phố sắt xa lộ thay vì máy bay cho những chặng các con phố dưới 800km.

Khi sự tranh đua giữa 2 phương tiện này tăng thêm, làm miếng bánh nội địa phát triển thành bó hẹp, những hãng hàng không nước này nhiều khả năng sẽ tìm đến những vùng đất mới ngoại khu có những chặng bay quốc tế để tìm kiếm thời cơ mới vì khi lương cá nhân tăng sẽ làm tăng thêm nhu cầu du lịch nước ngoài.

Minh chứng cho điều này là lượt khách Trung Quốc đến những địa điểm Châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu chuẩn bị sẽ đạt 66 triệu lượt, 7 triệu lượt và 10 triệu lượt 1 năm trong năm nay.

Mời tư nhân làm các con phố sắt xa lộ Bắc-Nam

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: