Đường sắt lạc hậu vì độc quyền, thiếu tính cạnh tranh

“Các ngành hàng không, các con phố bộ phát triển là do có tranh đua, còn ngành các con phố sắt vẫn độc quyền, không có tranh đua...”, Phó Chủ nhiệm V

Thủ tướng: Đất nước có phát triển nhưng bình quân đầu người thấp thì chưa thể tự hào!
Thượng tướng Võ Trọng Việt: Khi có quy định về đặt văn phòng đại diện, Facebook và Google phải thực hiện theo pháp luật Việt Nam
Các hãng hàng không tăng tỷ lệ đúng giờ trong tháng 8

“Các ngành hàng không, các con phố bộ phát triển là do có tranh đua, còn ngành các con phố sắt vẫn độc quyền, không có tranh đua…”, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Lê Mạnh Hà nói.

Sáng 14/8, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP làm Tổ trưởng đã có buổi làm việc có Tổng Công ty các con phố sắt Việt Nam (VNR).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết,Thủ tướng thông qua Tổ công tác yêu cầu VNR thực sự đổi mới, quyết liệt để nhữngh tân ngành vận tải căn bản này.

“Trong thời điểm giai đoạn này, hành khách có thể chọn lọc đi bằng nhiều phương tiện khác quyến rũ hơn, trong khi đi bằng các con phố sắt hiện đang kém quyến rũ, kém sự tranh đua, trong đây có lý do chất lượng dịch vụ của ngành các con phố sắt, tính an toàn của các con phố sắt. Hay nói nhữngh khác là thị phần của ngành các con phố sắt trong những năm gần đây giảm đáng kế”, Chủ nhiệm VPCP lưu ý.

Ông Mai Tiến Dũng cũng chỉ rõ hạ tầng kéo dài từ Bắc đến Nam nhưng hạ tầng quá lâu đời, chất lượng tàu, chất lượng hạ tầng ít được quan tâm nâng cấp, kho, cảng bốc xếp hàng hoá ít được quan tâm.

Ngoài ra, kết nối ga các con phố sắt có ga hàng không, kết nối các con phố biển, những khu công nghiệp hay trung tâm kinh tế ít được quan tâm. “Thủ tướng có đặt vấn đề về hiệu quả sản xuất kinh doanh, yêu cầu ngành các con phố sắt có suy nghĩ để tăng hiệu quả kinh doanh, tăng thị phần. Giá cước vận tải các con phố sắt ở những nước rẻ nhất, an toàn nhất, ta hãy xem lại của chúng ta”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Một vấn đề nữa cũng được Thủ tướng đề cập đến an toàn các con phố, chất lượng lao động và trách nhiệm của cán bộ. Ngay sự cố ở ga Yên Viên vừa rồi, liên quan dến điều hành cộng khi tàu vào ga hôm 14/7 tuy không gây thiệt hại lớn nhưng cho thấy kỷ luật kỷ cương phải điều chỉnh.

Thủ tướng cũng lưu ý VNR là kêu gọi đầu tư tham dự khai thác các con phố sắt. Chủ trương xã hội hoá hạ tầng, sử dụng những dịch vụ khác của các con phố sắt thế nào để kêu gọi đầu tư, cần sự đổi mới có ngành các con phố sắt.

“Công nghệ điều hành của ta dùng thủ công quá nhiều, lạc hậu. Cần kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào các con phố sắt, nâng cao năng lực tranh đua”, ông Dũng nói.

Chia sẻ có những hạn chế, gặp khó của VNR, Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà cũng bày tỏ sự trăn trở trước hiện trạng các con phố bộ, hàng không phát triển mạnh mạnh nhưng các con phố sắt vẫn lạc hậu, bị thu hẹp. “Các ngành khác phát triển là do có tranh đua, còn VNR vẫn có độc quyền, không có tranh đua. Nếu có tranh đua thì cũng chỉ trong nội bộ, không có tính phân khúc nên dù có nỗ lực bao nhiêu cũng không phát triển được”, ông Hà nói.

Từ đây, ông Hà cho rằng, phải có tranh đua mới kích thích sự phát triển. Ông Hà cũng gợi ý nếu không đầu tư thi công được tất cả các con phố sắt xa lộ tuyến Bắc – Nam thì VNR cũng nên nghiên cứu kỹ làm 1 đoạn. Ví dụ từ TP. HCM – Nha Trang, nếu có thì đảm bảo sẽ tạo ra tính tranh đua cao, nhiều hành khách di chuyển vì rất dễ dàng, an toàn.

Ông Hà cũng yêu cầu cần phải có biện pháp để giải quyết bài toán về hành lang an toàn giao thông các con phố sắt. “Chẳng có nước nào như nước mình, nhà dân cứ san sát các con phố sắt, rất kinh khủng. Cần phải có biện pháp về vấn đề trên”, ông Hà nói.

Ngành các con phố sắt không muốn dời ga Hà Nội

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0