Đường sắt tốc độ cao cần hơn 13.700 người để vận hành

Theo đơn vị giải đáp, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần hơn 13.700 người để hoạt động toàn tuyến. Ngày 11/10, ở cuộc họp về tìm hiểu tiền khả

Trước giờ G, các sở Công Thương ‘rối’ với kinh doanh gas
Nhiều bộ, địa phương ‘chây ỳ’ nộp báo cáo giám sát tài chính
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa xem xét Luật Đặc khu

Theo đơn vị giải đáp, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cần hơn 13.700 người để hoạt động toàn tuyến.

Ngày 11/10, ở cuộc họp về tìm hiểu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT tổ chức, liên danh Tư vấn Tedi-Tricc-Tedishouth trình làng tổng thể mô hình tổ chức quản lý hoạt động đường sắt tốc độ ở của Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Đức.

Từ bí kíp thực ở, giải đáp đề xuất thành lập 1 công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao để thi công, có và quản lý hạ tầng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng đây, lập 1 công ty vận tải đường sắt tốc độ cao gồm 2 chi nhánh phía Bắc và phía Nam. Công ty này đầu tư phương tiện, tổ chức hoạt động khai thác và bảo trì hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng.

Căn cứ phân kỳ đầu tư, khai thác trước chặng Hà Nội – Vinh, Nha Trang – TP.HCM vào năm 2032, giải đáp tính toán, đến năm 2030 chuẩn bị cần dao động 5.182 người. Giai đoạn khai thác toàn tuyến đến năm 2040-2045 cần tổng số 13.773 người, bằng 1 nửa so có bộ máy quản lý khai thác hoạt động đường sắt quốc gia giai đoạn này. Vì vậy, cần tổ chức đào tạo nhân lực ở cả nước ngoài và trong nước.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, mô hình quản lý khai thác hoạt động gắn liền có đầu tư và hiện một số nước có cơ chế đầu tư, quản lý hoạt động khác nhau. Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị giải đáp tìm hiểu kỹ hơn để bổ sung, làm rõ căn cứ đề xuất trong báo cáo cuối kỳ dự án được tổ chức vào cuối tháng 10/2018.

Đường sắt tốc độ cao cần hơn 13.700 người để hoạt động - Ảnh 1.

Tàu đường sắt tốc độ cao ở Nhật Bản

Góp ý mô hình tổ chức bộ máy, ông Lê Hồng Tịnh, Phó chủ nhiệm Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng, nên học hỏi mô hình quản lý của Nhật Bản và gắn gói thầu đào tạo có gói thầu cung cấp thiết bị.


TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, cần “số hóa” đào tạo để giảm thời gian, kinh phí. “Đào tạo nhân lực và tổ chức hệ thống quản lý đường sắt tốc độ cao cần phải được số hóa để tiết kiệm kinh phí. Áp dụng đào tạo số hóa, học để thực hành, học và thi cử đều qua số hóa sẽ rất nhanh. Số lượng nhân lực 13.000 – 20.000 người không phải là lớn. Tránh chuyện như thế hệ trước được đào tạo trước rất lâu rồi chờ mà không có việc làm”, TS. Nghĩa nói.

Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không đơn thuần là công trình, dự án giao thông cụ thể mà động lực để phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật.

“Doanh nghiệp trong nước đã làm được cả một số hạng mục thuộc về tự động hóa. Vì vậy, dự án cần hạn chế tối đa nhập khẩu thiết bị, linh kiện, sản phẩm. Những gì công ty trong nước làm được phải để trong nước làm”, ông Kiên bày tỏ và cho biết, sắp tới dự thảo Luật Công nghiệp hỗ trợ sẽ được trình Quốc hội, nếu nội dung về công nghiệp đường sắt triển khai kịp sẽ đưa vào dự luật.

Gần 700 người hoạt động 13km đường sắt Cát Linh-Hà Đông, nhiều hay ít?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: