Ép buộc người dùng tham gia Apple Pay, liệu Apple có đi thành công với thanh toán di động?

Dù đạt được tăng trưởng mạnh mẽ về lượng người dùng Apple Pay, nhưng số người dùng tích cực hàng tháng đối có áp dụng chi trả di động này lại thua ké

Ông Trump đánh thuế nhôm thép, Elon Musk là người mừng nhất!
9 câu nói của các tỷ phú sẽ thay đổi cái nhìn của bạn về thành công và tiền bạc
Kỷ nguyên thẻ tín dụng ở Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về các khoản nợ

Dù đạt được tăng trưởng mạnh mẽ về lượng người dùng Apple Pay, nhưng số người dùng tích cực hàng tháng đối có áp dụng chi trả di động này lại thua kém so có nhiều đối thủ khác.

Có 1 nguồn gốc khiến cho mọi người đang càng ngày càng chuyển sang chi trả di động nhiều hơn. Nhờ vào sự tăng lên sử dụng smartphone và nỗ lực thúc đẩy một vài biện pháp chuyển nhượng tài chính bảo mật hơn, nhanh hơn, và dễ làm hơn, chi trả di động có thể trở thành 1 ngành công nghiệp trị giá 3,4 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Năm ngoái, eMarketer ước tính phân khúc Mỹ đã có giá trị 49 tỷ USD.

Người tiêu dùng cũng có rất nhiều sự chọn lọc: họ có Apple Pay, Samsung Pay và Google Pay; ngoài ra còn có PayPal, Venmo, Square và Square Cash; một vài chọn lọc được ngân hàng hậu thuẫn như Zelle và Chase Pay. Còn có một vài chọn lọc khác trong các áp dụng WhatsApp hay Facebook Messenger. Khi người tiêu dùng bắt đầu từ bỏ tiền mặt, séc, và thậm chí cả thẻ tín dụng, mọi người đều chuyển sang chi trả di động – nhưng có lẽ không ai có nhiều nhiệt tình như Apple.

Ép buộc người dùng tham gia Apple Pay, liệu Apple có đi thành công có chi trả di động? - Ảnh 1.

Apple Pay: người đi đầu hung hãn trong chi trả di động

Lần Thứ nhất trình làng vào tháng Mười năm 2014, Apple Pay đã trở thành 1 trong các người dẫn đầu về dịch vụ chi trả kỹ thuật số dành cho người dùng Mỹ, nhưng nó vẫn chưa thể thống trị phân khúc toàn cầu.

Đến tháng Tám 2017, một vài đối thủ Trung Quốc như WeChat Pay và Alipay đã có tổng cộng 1 tỷ người dùng, thứ hai đây là PayPal có 210 triệu người dùng, và sau đây đến Apple có 87 triệu người dùng. Apple đang tích cực thu hẹp dao động một vàih này bằng một vàih sử dụng vô số một vài chiến thuật khác nhau, và đôi khi nó cũng tỏ ra hiệu quả.

Ban đầu, Apple tìm một vàih mở rộng tập người dùng của mình bằng một vàih cải thiện tính tương thích có một vài tổ chức tài chính địa phương và thẻ tín dụng để dịch vụ có thể sử dụng được có nhiều người dùng iOS hơn. Sau mỗi vài tuần, Apple lại mở rộng Apple Pay tới một vài ngân hàng và tổ chức tín dụng mới, và giờ đây đã có hơn 2.700 tổ chức hỗ trợ dịch vụ này.

Ép buộc người dùng tham gia Apple Pay, liệu Apple có đi thành công có chi trả di động? - Ảnh 2.

Họ cũng mở rộng sang một vài quốc gia mới, gần đây nhất là Nauy và Ba Lan. Công ty còn mở rộng ra ngoại khu lĩnh vực bán lẻ sang chi trả ngang hàng, vốn đang là mảnh đất của Venmo. Tháng Mười Hai vừa qua, Apple trình làng Apple Pay Cash. Để việc nhận lời nó phát triển thành dễ dàng hơn, Apple Pay Cash được tích hợp trực tiếp vào áp dụng Messages, làm nó phát triển thành dễ dàng hơn khi có 1 chọn lọc chi trả ngay nội khu cho người dùng iOS có thể bật lên mỗi khi cần chi trả hóa đơn qua tin nhắn có quý khách bè.

Apple cũng có 1 công cụ mạnh mẽ khác, đang được sử dụng để quyến rũ người có iPhone chuyển sang nền móng chi trả của họ: 1 loạt một vài thông báo phiền nhiễu không ngơi nghỉ liên tục gửi đến cho người dùng.

Một người dùng trên diễn đàn Apple cho biết vào năm 2016: “Tôi vừa cập nhật chiếc iPhone 6 Plus của mình lên 10.0.0.1 và … tôi đang đều đặn nhận được 1 thông báo từ Wallet App để bổ sung thẻ tin dụng. Tôi chưa từng và sẽ không bao giờ sử dụng Apple Pay. Tôi không quan tâm nó bảo mật hay tiện lợi thế nào đi nữa, tôi không mong muốn sử dụng tính năng đây và tôi đang quá mệt mỏi về phải thấy một vài thông báo đây hiện ra 5 lần mỗi ngày.”

Cám ơn, nhưng không cám ơn. Tôi đã reset hotline của mình, tắt thông báo, nhưng chưa đủ, tôi vẫn nhận được lời nhắc … hết lần này đến lần khác,” 1 người dùng khác cho biết về thông báo gây “phiền nhiễu” sau khi iOS 11 công bố vào cuối năm 2017.

Ép buộc người dùng tham gia Apple Pay, liệu Apple có đi thành công có chi trả di động? - Ảnh 3.

Sau khi Apple Pay Cash công bố, phần thông báo đều đặn hiện lên trong áp dụng Messages của Apple nhắc 1 người dùng iOS khác rằng hotline của anh ta không chống đỡ nổi có malware.

Trong khi việc Apple liên tục thông báo nhắc nhở người dùng bổ sung tài liệu thẻ có thẻ làm 1 số người bực tức, nhưng chiến thuật của họ dường như lại tỏ ra hiệu quả. Apple Pay đã chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm đầy ấn tượng, có ước tính dao động 127 triệu người dùng trong quý đầu của năm nay.

Người đi đầu không thành công

Apple có nguồn gốc để cho chiến thuật tích cực thúc ép người dùng của mình: họ có một vài đối thủ tranh đua khác đang bắt đầu tìm đến. Không giống như một vài nhà bán lẻ khác như Walgreens, Best Buy và Target, Walmart đã từ chối nhận lời nền móng chi trả di động của Apple trong cửa hàng của mình. Bởi vì cũng giống một vài áp dụng chi trả di động của Trung Quốc, họ cũng có áp dụng riêng, Walmart Pay sử dụng mã QR Code để đã đi vào hoạt động chuyển nhượng.

Ép buộc người dùng tham gia Apple Pay, liệu Apple có đi thành công có chi trả di động? - Ảnh 4.

Trong khi biện pháp của Apple dựa vào công nghệ giao tiếp tầm ngắn NFC tích hợp trong hotline hoặc smartwatch, nó có thể là 1 rào cản đối có người có hotline đời cũ. Dù Walmart Pay công bố sau vào tháng Mười Hai năm 2015, họ có thể vượt mặt Apple Pay về lượng người dùng tích cực trước cuối năm nay. Và Walmart cũng không phải đối thủ duy nhất của Apple: áp dụng của Starbucks cũng có lượng người dùng tích cực cao hơn cả Apple Pay – dù quý khách có thể sử dụng Apple Pay ở Starbucks.

Apple rõ ràng vẫn còn 1 chặng các con phố dài phía trước. Các con số ước tính gần đây cho thấy rằng chỉ 16% người có iPhone cũng là người dùng Apple Pay – có lẽ 1 phần nguồn gốc nằm ở sự thúc ép quá hăng hái của Apple có một vài thông báo Apple Pay từ khi Apple Pay Cash công bố. Đến cuối năm ngoái, Apple Pay chiếm dao động 90% chi trả di động sử dụng công nghệ NFC trên toàn cầu.

So có một vài nền móng khác dựa trên NFC, Apple đang nghiền nát họ. Nhưng nếu doanh nghiệp thực sự muốn Apple Pay và Apple Pay Cash trở thành biện pháp chi trả phải có ở một vài cửa hàng bán lẻ và giữa người dùng có nhau, họ sẽ phải làm nhiều hơn chỉ là bắt người dùng điền vào tài liệu ngân hàng của họ.

Họ cần thuyết phục người dùng rằng Apple Pay nhanh hơn và tiện lợi hơn việc rút thẻ tín dụng ra – và cũng cần thuyết phục cả nhà bán lẻ nữa. Những người Trung Quốc đã làm được điều này khi họ từ bỏ một vài thẻ chi trả để chọn di động. Apple đã thành công trong việc đưa smartphone thành 1 phần chẳng thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, nhưng liệu họ có thể làm được điều này có chi trả di động hay không?

Tham khảo Slate

Giá trị phân khúc của Amazon đạt 900 tỷ USD, đe dọa địa vị Apple

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: